Tin tức

Bác sĩ chỉ cách thải độc gan đơn giản và hiệu quả nhất

Ngày 21/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mỗi ngày, gan cần thực hiện rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là phân loại và đào thải độc tố. Do đó, bộ phận này rất dễ bị quá tải và tổn thương. Một trong những phương pháp bảo vệ gan chính là thải độc tố. Dưới đây là gợi ý về những cách thải độc gan hiệu quả dành cho bạn. 

1. Nên thải độc gan khi nào?

Trước khi tìm hiểu về những cách thải độc gan hiệu quả, bạn cần hiểu rõ vì sao cần thải độc cho gan và khi nào cần thực hiện hoạt động này. 

Gan thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cơ thể

Gan thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong cơ thể

Như chúng ta đã biết, gan đảm nhiệm rất nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm: 

- Chức năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng, giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất này một cách tốt nhất.

- Thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

- Tạo ra protein vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình đông máu.

- Dự trữ năng lượng cho cơ thể. 

Chính vì phải thực hiện quá nhiều chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt phải thường xuyên tiếp xúc với độc tố nên gan có nguy cơ cao bị tổn thương. Cần thường xuyên thải độc gan để giúp gan đảm bảo hoạt động và tránh nguy cơ gặp phải nhiều loại bệnh lý nguy hiểm. 

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy gan của bạn đã đến lúc cần được thải độc tố: 

- Da thường xuyên bị mẩn ngứa, nổi mề đay, khô: Đây chính là những biểu hiện cảnh báo lá gan của bạn đang gặp vấn đề do tích tụ độc tố lâu ngày. 

- Vàng da: Những trường hợp mắc các bệnh về gan thường có biểu hiện vàng da và vàng mắt. Tùy tình trạng bệnh mà mỗi trường hợp sẽ thay đổi về da ở những mức độ khác nhau. 

- Hơi thở có mùi hôi khó chịu: Khi hơi thở có mùi hôi, nhiều người thường nghĩ đến các vấn đề về răng miệng hoặc dạ dày. Tuy nhiên, đây cũng là một biểu hiện cho cảnh báo tình trạng tổn thương men gan.

Da nổi mụn do nhiễm độc gan

Da nổi mụn do nhiễm độc gan

- Da bị nổi nhiều mụn: Khi gan có vấn đề và không thể đảm bảo hoàn thành chức năng giải độc, có thể gây phát độc tố ra bên ngoài khiến da nổi mụn. Nếu thấy mặt và lưng bỗng nhiên mọc nhiều mụn thì bạn nên kiểm tra sức khỏe gan và đây cũng chính là thời điểm cần loại bỏ độc tố cho gan. 

2. Những cách thải độc gan đơn giản và hiệu quả

Dưới đây là những cách thải độc gan rất đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà: 

  • Uống nước

Nước rất cần thiết đối với cơ thể của chúng ta. Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ nước thì gan sẽ không thể thực hiện chức năng thải độc một cách hiệu quả. Do đó, bổ sung 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày cũng là cách đơn giản để giúp gan thải độc tố. Tuy nhiên, nếu bạn phải hoạt động nhiều, tập luyện với cường độ cao hoặc thường xuyên phải di chuyển ngoài trời nắng thì cần uống nhiều nước hơn bình thường. 

Uống nhiều nước là cách thải độc gan hiệu quả

Uống nhiều nước là cách thải độc gan hiệu quả

  • Nước trà xanh

Trà xanh là loại đồ uống yêu thích của nhiều người. Bên cạnh đó, trà xanh cũng được đánh giá là loại đồ uống giúp thanh nhiệt và giải độc rất hiệu quả. Ngoài ra, trà xanh còn chứa hợp chất chống oxy hóa và có tác dụng hỗ trợ chức năng gan. Thời điểm uống trà xanh hợp lý nhất là khoảng 30 phút sau bữa ăn. 

  • Nước ép bưởi

Đây không chỉ là loại thức uống thơm ngon mà còn có chứa nhiều vitamin, chất xơ và các hợp chất chống oxy hóa. Nước ép bưởi còn có chứa flavonoid có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan rất tốt. 

  • Ăn đu đủ

Đu đủ là loại quả rất giàu dinh dưỡng cùng với hương vị thơm ngon nên được rất nhiều người yêu thích. Không những vậy, các hợp chất chống oxy hóa trong đu đủ còn có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự tổn thương của các tế bào gan. Bên cạnh đó, đu đủ còn có chứa enzyme papain và choline rất tốt cho quá trình tiêu hóa và hạn chế nguy cơ nhiễm độc gan.

Cách thải độc gan bằng đu đủ cũng rất đơn giản. Có thể làm sinh tố đu đủ kết hợp với ăn hạt đu đủ. Tuy nhiên, đối với hạt đu đủ, bạn không nên ăn quá nhiều mà chỉ ăn ở mức vừa phải. Nếu ăn quá nhiều hạt đu đủ, có thể khiến cơ thể tích tụ độc tố và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Sử dụng tinh bột nghệ để thải độc ganSử dụng tinh bột nghệ để thải độc gan

  • Sử dụng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ là một thực phẩm rất tốt, có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Curcumin có trong tinh bột nghệ có khả năng lọc máu, đào thải độc tố, làm sạch gan rất hiệu quả. Không những vậy, sử dụng loại tinh bột này còn có tác dụng giúp kích thích túi mật tiết ra nhiều hơn và tăng chất lượng mật cho cơ thể. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả thải độc gan tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau: 

+ Các trường hợp thải độc gan do uống nhiều bia rượu và thuốc lá: Dùng 2 thìa tinh bột nghệ hòa với 250ml nước lọc hoặc sữa tươi để uống mỗi ngày. 

+Đối với những trường hợp thải độc gan do phải thường xuyên dùng các loại thuốc tây có nguy cơ gây nhiễm độc gan thì nên thực hiện như sau: Hòa tinh bột nghệ cùng với nước ấm và cho thêm một chút mật ong, nước cốt chanh và gừng. Nên uống trong vòng 7 ngày và mỗi ngày uống 3 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Trên đây là những cách thải độc gan rất đơn giản và dễ thực hiện, đồng thời không tốn quá nhiều chi phí. Bạn nên kiên trì thực hiện để đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đã thực hiện mà vẫn không thấy các triệu chứng thuyên giảm, bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám càng sớm càng tốt. Các bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán tình trạng sức khỏe gan và từ đó đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất. 

Nếu có dấu hiệu bất thường, bạn có thể lựa chọn thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC – Địa chỉ y tế uy tín với các chuyên gia đầu ngành về Gan mật. Bệnh viện còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà vẫn có thể theo dõi được tình trạng sức khỏe của mình. Để được tìm hiểu thông tin chi tiết hoặc đặt lịch khám sớm, quý khách hàng hãy liên hệ với Tổng đài 1900 56 56 56, tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.