Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Có bầu uống nước ngọt được không?

Ngày 01/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vấn đề ăn gì, uống gì, nghỉ ngơi, vận động như thế nào,… luôn là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu. Trong đó, một số mẹ bầu thắc mắc “có bầu uống nước ngọt được không”. Nước ngọt có gas vốn là một loại đồ uống không được khuyến khích, vậy nó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và thai nhi hay không? Mời bạn cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau.

1. Góc giải đáp: Có bầu uống nước ngọt được không?

Các loại nước ngọt có gas hay nhiều người vẫn gọi là nước ngọt có thể mang lại những tác động xấu đối với sức khỏe của chúng ta và mẹ bầu hay thai nhi cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, trên thực tế, do chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về dinh dưỡng nên nhiều mẹ bầu vẫn đang tiêu thụ loại nước uống này.

Mẹ bầu không nên uống nước ngọt có gas

Mẹ bầu không nên uống nước ngọt có gas

- Khiến mẹ bầu mệt mỏi và thai nhi phát triển kém

Các sản phẩm nước ngọt có gas có chứa rất nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe, đặc biệt phải kể đến chất làm ngọt nhân tạo, các loại hương liệu, chất bảo quản, nước bão hòa CO2 và một lượng cafein nhất định.

Khi thường xuyên sử dụng sản phẩm này, hệ thần kinh trung ương của mẹ bầu có thể bị tác động mạnh, gây hưng phấn, tăng nhịp tim, nhịp thở, thậm chí có thể gây hoa mắt, ù tai,… Do đó, mẹ bầu thường xuyên bị mệt mỏi và lo âu quá mức. Điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

Bên cạnh đó, nước ngọt có gas có chứa nhiều caffein còn có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày của mẹ bầu. Từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra một số triệu chứng như buồn nôn, khó chịu,…

CO2 trong nước ngọt có gas cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chướng bụng, ợ hơi. Cụ thể là, khi lượng khí này đi vào dạ dày, nó sẽ có xu hướng tách khỏi nước. Khi dạ dày thực hiện co bóp nó sẽ đẩy khí CO2 ra ngoài và gây ra tình trạng ợ hơi. Bà bầu vốn đã là nhóm đối tượng gặp nhiều nguy cơ về tiêu hóa. Nếu kết hợp với việc thường xuyên uống nước ngọt có gas thì quá trình tiêu hóa sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Uống nhiều nước ngọt khiến mẹ bầu mệt mỏi

Uống nhiều nước ngọt khiến mẹ bầu mệt mỏi

- Tăng nguy cơ thiếu chất ở mẹ bầu, không đủ dưỡng chất nuôi thai

Tiêu thụ nhiều nước ngọt cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến khả năng hấp thụ sắt và kẽm của mẹ bầu bị hạn chế, từ đó làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt ở mẹ bầu. Bên cạnh đó, các sản phẩm nước ngọt có gas cũng có thể phá vỡ vitamin, dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B1 và gây ra triệu chứng mệt mỏi, ăn không ngon ở mẹ bầu.

Trong các loại nước ngọt có gas còn chứa Acid photphoric. Chất này có thể gây phản ứng với canxi, kẽm, magie,… gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và làm tăng nguy cơ bài tiết canxi qua đường tiểu. Đó là nguyên nhân vì sao bạn có cảm giác buồn tiểu nhanh hơn khi uống nước ngọt.

Nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên có thể khiến nhiều dưỡng chất bị đào thải ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng hơn bình thường.

Nước ngọt có gas chỉ tạo năng lượng rỗng mà hoàn toàn không cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Chính vì điều này mà khi tiêu thụ nhiều nước ngọt, các bà mẹ có thể tăng cân nhưng vẫn bị thiếu dưỡng chất. Hơn nữa, nếu uống nhiều nước ngọt, mẹ bầu sẽ nhanh no và không muốn ăn thêm các loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất khác.

Mẹ uống nhiều nước ngọt có gas làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì ở trẻ

Mẹ uống nhiều nước ngọt có gas làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì ở trẻ

- Tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và tăng biến chứng thai kỳ

Phosphate trong nước ngọt có gas kết hợp với sắt khiến tạo ra những chất gây hại cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non và sảy thai. Bên cạnh đó, nước ngọt có gas cũng chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp,…

Những đứa trẻ sinh ra từ các bà mẹ uống nhiều nước ngọt có gas dễ mắc phải một số vấn đề sức khỏe, nhất là các bệnh về tim mạch, tình trạng thừa cân béo phì, bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

2. Gợi ý một số thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai

Trong thai kỳ, mẹ bầu có thể bổ sung một số thực phẩm lành mạnh dưới đây:

- Trái cây và rau củ quả: Đây là nhóm thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất và còn có tác dụng phòng ngừa nguy cơ táo bón.

- Thực phẩm giàu tinh bột chẳng hạn như ngũ cốc, khoai tây, khoai mỡ, gạo,… Ngoài cung cấp năng lượng, nhóm thực phẩm này cũng có chứa nhiều vitamin và chất xơ, giúp mẹ bầu có cảm giác no lâu hơn và đồng thời không cung cấp quá nhiều calo.

Mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây và rau củ

Mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây và rau củ

- Bổ sung nhiều thực phẩm giàu Protein như các loại thịt gia cầm, cá, trứng, sữa và các loại đậu. Khi chế biến thịt gia cầm nên bỏ da, không nên ăn cá biển nhiều để tránh nhiễm độc thủy ngân, cần nấu chín kỹ trứng và không nên ăn trứng sống để tránh nhiễm khuẩn.

- Một số đồ ăn nhẹ lành mạnh trong thai kỳ có thể kể đến như khoai tây, bánh quy, sữa chua khoai tây,…

- Một số lưu ý khi chế biến thực phẩm để đảm bảo an toàn:

+ Nên rửa sạch trái cây và các loại rau củ quả. Đặc biệt phải rửa sạch bùn đất vì trong đất có thể chứa loại ký sinh trùng toxoplasma – gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

+ Trước khi chế biến thực phẩm cần vệ sinh tất cả các dụng cụ nấu ăn, rửa sạch tay, nhất là sau khi chuẩn bị các loại thực phẩm như thịt, động vật có vỏ và rau sống,… Tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc này để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

+ Trong quá trình bảo quản thực phẩm cũng cần lưu ý: Thực phẩm sống và thực phẩm ăn liền cần phải bảo quản riêng biệt để tránh nguy cơ ô nhiễm.

+ Nên phân loại dao thớt thái thịt sống riêng và dao thớt thái thịt chín riêng.

+ Nên thực hiện nấu chín các loại thực phẩm như thịt, trứng và cá trước khi ăn.

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc “có bầu uống nước ngọt được không” và gợi ý một số thực phẩm tốt cho mẹ bầu. Để được tư vấn thêm về vấn đề chăm sóc sức khỏe thai kỳ, chị em có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: mệt mỏi sảy thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.