Tin tức

Bệnh Alzheimer nặng hơn ở phụ nữ

Ngày 02/05/2013
Nguyễn Niệm (Theo USnews)
Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Journal of Clinical and Experimental Neuropsychology (Mỹ), phát hiện tiến trình sụt giảm nhận thức ở phụ nữ mắc bệnh Alzheimer diễn ra nhanh hơn so với những người đàn ông với cùng căn bệnh.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học Anh phân tích 15 cuộc nghiên cứu đã được công bố trước đây về các bệnh nhân Alzheimer và phát hiện rằng, những người đàn ông thể hiện tốt hơn trong năm bài kiểm tra về các kỹ năng nhận thức so với phụ nữ, ngay cả khi họ đang ở vào cùng giai đoạn của bệnh.

Ảnh: Internet

Tuổi tác, trình độ học vấn và mức độ nghiêm trọng của bệnh mất trí nhớ đã không giải thích được sự khác biệt đối với tiến trình suy giảm sức khỏe tinh thần giữa phụ nữ và đàn ông, các nhà nghiên cứu cho biết.

"Không giống như các chứng suy giảm tâm thần liên quan đến quá trình lão hóa bình thường, có một vấn đề gì đó đặc biệt gây bất lợi cho các phụ nữ bị bệnh Alzheimer. Và phụ nữ có nhiều khả năng phát triển bệnh Alzheimer hơn so với đàn ông và sự khác biệt này gia tăng cùng với tuổi tác", Keith Laws, giáo sư tâm lý học tại Trường ĐH Hertfordshire (Anh), người chủ trì cuộc nghiên cứu, cho biết.

"Đã có một số bằng chứng trước đó cho rằng phụ nữ bị bệnh Alzheimer diễn tiến xấu đi nhanh hơn so với nam giới trong các giai đoạn khởi đầu của bệnh. Và điều khác biệt đó có thể đươc giải thích là do ảnh hưởng bởi sự sụt giảm estrogen ở phụ nữ, hoặc có thể do sự duy trì nhận thức tốt hơn ở những người đàn ông đã bảo vệ họ chống lại quá trình diễn tiến bệnh. Tuy nhiên cần tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu xa hơn để kiểm tra sự khác biệt về giới tính với bệnh Alzheimer, nhằm xác nhận cụ thể hơn về những phát hiện này", giáo sư Laws nói.

Nguồn: phunuonline.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.