Tin tức

Bí quyết chăm sóc da cho bé vào mùa lạnh

Ngày 19/12/2013
Tuệ Lam (TH)
Làn da của bé vô cùng nhạy cảm, mỏng manh và dễ bị tổn thương, dị ứng… Vì thế không phải bà mẹ nào cũng biết cách chăm sóc da cho con mình, nhất là khi thời tiết lạnh giá.

Mẹ nên vệ sinh sạch sẽ những đồ dùng xung quanh bé. Ngoài quần áo, một số vật dụng hàng ngày tiếp xúc với da bé như chăn màn, ga trải giường, gấu bông hay búp bê cũng cần được giữ sạch sẽ. Nếu lâu ngày không giặt có thể sinh ẩm mốc, vi khuẩn có hại cho bé. Nếu bé quấy khóc khi ôm gấu bông hay đi ngủ, nên kiểm tra xem có phải lông thú hay chăn màn bị xù lông cọ xát làm đau da bé.
 
cham-soc-da-cho-be

Do mùa đông lạnh nên nhiều bà mẹ thích dùng quạt (đèn) sưởi để giữ ấm cho bé. Điều này sẽ khiến da bé bị khô và dễ tổn thương nếu phải mặc trang phục quá cứng. Nên chọn quần áo từ các chất liệu mềm mại cho bé. Mẹ phải đảm bảo bé luôn được ấm áp và không chỗ da vào phải tiếp xúc trực tiếp với cái lạnh. Chính vì thế mẹ cần trang bị cho bé đầy đủ từ tất chân, găng tay, mũ và quần áo ấm áp. Nếu bé phải ra ngoài trời, mẹ có thể bịt mặt cho bé để tránh gió.

Da của bé yêu vẫn có thể bị nổi mụn ban vào mùa đông. Điều này xảy ra khi bé mặc quá ấm hoặc bé ngồi lâu trong không gian chật hẹp, thiếu sự tuần hoàn không khí. Để ngừa tình trạng này, bạn nên mặc cho bé quần áo bằng cotton thoáng, hút mồ hôi, ấm mà không quá nóng. Khi ở trong môi trường nóng ấm rồi thì nên cởi bớt quần áo ra để bé cảm thấy thoải mái, không toát mồ hôi.

Một điều các mẹ nên nhớ là cần sử dụng máy tạo độ ẩm kèm theo khi sử dụng điều hòa, quạt sưởi. Điều này không chỉ giúp giữ cho độ ẩm cho da của mà còn giúp bé không bị khô họng, khô mũi. Nhưng cha mẹ cũng nên nhớ không nên để nhiệt độ phòng quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời, vì không những làm do da bé mất nước và còn giảm khả năng cơ thể bé chống chọi với môi trường bên ngoài.
 
cham-soc-da-cho-be2

Nên cắt giảm thời gian tắm cho bé. Bởi nếu tắm quá lâu, lớp dầu tự nhiên trên da bé sẽ bị trôi mất, da bé dễ bị mất nước và trở nên khô ráp. Nếu bạn thường tắm cho bé khoảng 20 phút mỗi lần, thì giờ, nên giảm xuống còn khoảng 10 phút. Không nhất thiết phải tắm cho bé hàng ngày. Tắm cho bé 2-3 lần/tuần là tốt nhất. Khi tắm không nên tắm cho trẻ quá lâu, nước quá nóng. Thời gian tắm cũng nên rút ngắn. Xà bông có thể làm khô da. Cho thêm một ít sữa tắm không mùi vào bồn tắm sẽ giúp cho da em bé mềm mại. Vùng nách, háng, sau tai, mẹ hãy lấy khăn mềm lau khô cho bé.

Sử dụng kem dưỡng da tránh mất nước cho vùng da khô, chữa lành vết thương cho làn da nứt nẻ và bệnh chàm. Xoa kem dưỡng da cho bé cũng là cách để bạn gắn kết với con, đặc biệt vừa xoa kem vừa massage cho bé. Sự thoải mái khi được mẹ chạm vào, cũng như sự ấm áp tình yêu thông qua bàn tay mẹ đều được bé cảm nhận. Kem dưỡng da chất lượng tốt tạo thành một lớp bảo vệ trên da, nhất là làn da nhạy cảm. Cho dù thời tiết đã vào đông nhưng các tia cực tím vẫn hoạt động rất mạnh. Nên dùng kem chống nắng cho bé trong cả mùa hè lẫn mùa đông để tránh hiện tượng ung thư da.

Mùa đông, môi của bé cũng rất hay nứt nẻ. Bôi cho bé một ít dầu hoặc son dưỡng môi sẽ hình thành một lớp màng bảo vệ môi trước không khí lạnh và khô. Bạn cũng nên chú ý bôi vùng dưới mũi. Vì có thể bé bị chảy nước mũi, bạn thường xuyên lau sẽ khiến bé bị khô rát dưới mũi. Cho nên dùng kem dưỡng sẽ giúp bé giảm được đau rát.

Nguồn:dinhduong.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.