Tin tức

Cấy que, đặt vòng là cách tránh thai tốt nhất cho teen

Ngày 06/10/2014
Vương Linh (theo Live Science)
Với teen, lựa chọn hàng đầu cho việc tránh thai nên là những hình thức có tác dụng lâu dài, chẳng hạn như dụng cụ đặt tử cung và que cấy chứa progestin, theo một hướng dẫn mới của Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ.

 

Khi cấy que vào cơ thể teen, dụng cụ này giúp tránh thai nhiều năm và có thể có thai lại sớm sau khi lấy ra. Hướng dẫn mới này cập nhật khuyến cáo từ năm 2007 là teen nên tránh thai bằng cách hạn chế quan hệ tình dục và sử dụng bao cao su.

"10 năm qua, có những số liệu cho thấy tính hiệu quả và an toàn của các biện pháp tránh thai tác dụng lâu có thể đảo ngược (gọi tắt là LARC) - tức phụ nữ nhanh chóng có thai lại khi ngưng dùng - ở thanh thiếu niên", bác sĩ Mary Ott, một phó giáo sư nhi tại Trung tâm y khoa, Đại học Indiana ở Indianapolis (Mỹ), cũng là trưởng nhóm đưa ra đề xuất trên, cho biết.

tranh-thai-3613-1412158229.jpg

Ảnh minh họa: Mmn.com.


Trường cao đẳng sản phụ khoa Mỹ và Trung tâm ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ủng hộ các biện pháp tránh thai tác dụng lâu dài là phương pháp tránh thai thích hợp cho thanh thiếu niên. Hiện nay, rất ít phụ nữ trẻ sử dụng vòng tránh thai và que cấy. Số liệu từ năm 2006 đến năm 2010 cho thấy 4,5% người 15-19 tuổi sử dụng một trong những hình thức tránh thai này. Tuy nhiên, việc sử dụng rõ ràng đã tăng hơn so với thập kỷ trước, theo Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ.


Que cấy tránh thai chứa nội tiết tố progestin được cấy dưới da cánh tay, duy trì hiệu quả 3 năm từ lúc cấy. Các hãng que cấy Implanon và Nexplanon đang được lưu hành tại Mỹ. Ba hãng vòng tránh thai chứa đồng thông dụng hiện nay là ParaGuard, Mirena, Skyla, giải phóng hoóc môn levonorgestrel. ParaGuard có tác dụng tới 10 năm, Mirena 5 năm và Skyla là 3 năm.


Giáo sư Ott cho biết, vòng tránh thai vẫn bị mang tiếng xấu, phần lớn là do các trường hợp từ nhiều thập kỷ trước của hãng Dalkon Shield - loại đã bị cấm lưu hành từ những năm1970 sau khi nhiều phụ nữ sử dụng và bị viêm nhiễm vùng chậu. Tuy nhiên, đến nay, đã có cơ sở dữ liệu giá trị suốt 20 năm ủng hộ tính an toàn và hiệu quả của vòng tránh thai chứa đồng và levonorgestrel.


Hai rào cản lớn nhất của việc sử dụng các phương pháp tránh thai tác dụng lâu và có thể đảo ngược ở người trẻ là giá cả và cách dùng. Nhưng khi các rào cản này bị loại bỏ, hầu hết phụ nữ - và hơn một nửa thanh niên - sẽ chọn que cấy hay vòng tránh thai hơn là các hình thức kế hoạch khác.


Theo tiến sĩ Ott, cha mẹ cũng có thể lo ngại về tính an toàn của những phương pháp này với con cái tuổi teen cua mình. "Tôi sẽ thường xuyên nhắc nhở họ rằng tất cả các biện pháp tránh thai đều là thuốc và dụng cụ, chúng đều có tác dụng phụ, và cách đặt vòng hay cấy que hiện nay là an toàn hơn là để trẻ mang thai", bà Ott nói.


Các biện pháp tránh thai phổ biến hơn hiện nay là thuốc uống, bao cao su và màng ngăn đều có một vấn đề lớn là: tỷ lệ phụ nữ tiếp tục sử dụng chúng sau lần đầu tiên khá thấp, trong khi đó, với vòng tránh thai và que cấy, tỷ lệ dùng tiếp tốt hơn nhiều, bác sĩ Ann Davis, một giáo sư lâm sàng về sản, phụ và nhi khoa tại trường Y Geisel ở Dartmouth (New Hampshire, Mỹ) nói.


Trong kinh nghiệm điều trị của bà cho các cô gái trẻ là học sinh cấp 3 hay sinh viên - thì những người dùng phương pháp đặt vòng hay dùng que cấy hầu hết đều khá hài lòng, đặc biệt là những người dùng vòng tránh thai.


"Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, chúng tôi tiếp nhận số lượng lớn các cô gái trẻ tìm đến yêu cầu đặt vòng", bà nói.


Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.