Tin tức

Chọn thực phẩm tốt cho con trẻ

Ngày 13/01/2013
Thanh Tâm
Cho bé ăn món mới dần dần từ 3 - 5 ngày để theo dõi bé có dị ứng với loại thức ăn đó không, sau đó mới chuyển sang món khác. Sau đây là những thực phẩm nên bắt đầu cho trẻ ăn trong giai đoạn đầu:

 

 

Cần phải lựa chọn thực phẩm phù hợp cho trẻ theo từng lứa tuổi. - Ảnh minh họa.


Đối với trẻ sơ sinh thì thức ăn dù ở dạng gì đi nữa thì cũng phải mịn và lỏng để dễ nuốt. Nếu bạn tự nấu ăn ở nhà cho bé thì nên nghiền, lọc, khuấy lỏng bằng nước (nếu cần thiết). Khi con bạn đã bắt đầu biết cách ăn và nhai tốt hơn (khoảng từ 6 – 7 tháng tuổi) thì dần dần nấu thứa ăn đặc hơn. Cho bé ăn món mới dần dần từ 3 – 5 ngày để theo dõi bé có dị ứng với loại thức ăn đó không, sau đó mới chuyển sang món khác. Sau đây là những thực phẩm nên bắt đầu cho trẻ ăn trong giai đoạn đầu:


Ngũ cốc

Đã từ lâu ngũ cốc gạo được xem là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh, nhưng sau này Viện Nhi khoa Hoa kỳ cho biết tất cả các loại thức ăn dễ tiêu hóa đều có thể cho bé ăn được. Nếu bạn muốn bắt đầu bằng ngũ cốc thì nên chọn loại ngũ cốc đơn hạt (chỉ thuần gạo, lúa mạch, yến mạch). Không nên dùng bột mì ngay vì nó có thể gây dị ứng cho bé. Trộn ngũ cốc với sữa bột, sữa mẹ hoặc nước. Không nên làm ngọt bằng những thứ như chuối, táo thắng đường, nước quả. Nếu bạn cho bé ăn ngọt quá sớm thì sau này bé sẽ quen dần và chỉ ăn những thức ăn có vị ngọt mà thôi.

Rau củ

Rau củ rất tốt, lành tính, giàu dinh dưỡng, ít khi gây dị ứng. Bắt đầu với rau củ có màu vàng nhạt màu cam như khoai lang, cà rốt. Trước khi cho bé ăn sang rau củ xanh như đậu (có mùi vị mạnh hơn). Nếu bé không chịu ăn, hãy kiên trì thử lại. Cũng mất khá nhiều thời gian (khoảng 4 – 5 ngày) để bé tiếp nhận món ăn một cách tự nguyện.

Trái cây

Trái cây có vị ngon, dễ tiêu hóa như chuối nghiền, táo thắng đường, đào, lê.

Làm phong phú thực đơn

Thức ăn như ngũ cốc gạo, táo thắng đường, chuối, rau củ, …dù ngon mấy cũng trở nên nhàm chán sau nhiều tuần. Thay đổi thực đơn cho bé (khi được 7 – 8 tháng tuổi) bằng cách thêm thịt xay (thịt bò, gà, cừu), lòng đỏ trứng đánh tan (không có lòng trắng), bơ. Sau 9 tháng, có thể cho bé ăn thêm sữa chua nguyên chất, pho mát, pasta, đậu, đậu phụ.

Lựa chọn thức ăn đơn giản nhưng tách biệt

Mục đích là cho bé làm quen với mùi vị của từng loại thức ăn. Nếu như bạn trộn lẫn thịt với rau củ thì bé sẽ không quen mùi vị của từng món, khi ăn riêng có thể bé sẽ không chịu ăn.

Cẩn thận với dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm là hiện tượng phổ biến ở trẻ nhỏ, nhưng khi bé lớn lên sẽ hết. Tuy nhiên bạn phải chú ý đến những biểu hiện dị ứng ở trẻ. Đó có thể là đầy hơi, tiêu chảy, có nước nhầy trong phân, nôn mửa, nổi mụn hay mề đay xung quanh miệng hoặc hậu môn, sổ mũi, mắt chảy nước, nghẹt thở nhưng không phải do cảm cúm. Nếu bạn nghi ngờ bé bị dị ứng với thức ăn bạn cho ăn gần đây thì hãy đợi1 tuần rồi thử lại món đó. Nếu triệu chứng tương tự xảy ra sau 3 lần ăn thì chắc chắn bé bị dị ứng với món đó.

Nguồn: http://www.khoemoingay.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.