Tin tức

Chuẩn bị trước khi mang thai

Ngày 29/04/2013
Phương Nghi
Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, điều trị các bệnh đang mắc là những điều cần làm nhằm tăng khả năng thụ thai, đảm bảo sức khỏe thai kỳ và tăng tiết sữa để nuôi con.


Theo các bác sĩ Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, xét nghiệm máu là điều đầu tiên cần làm nhằm giúp người định mang thai biết mình có bị thiếu máu hay không, có bất thường tế bào máu, lượng đường trong máu, chức năng gan thận và các bệnh lây truyền như viêm gan, HIV.


Xét nghiệm nước tiểu cũng là điều cần làm để tìm các yếu tố bất thường về bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu và cả những bệnh lý khác như chứng huyết áp, bệnh gan, thận.


Siêu âm bụng là việc bắt buộc phải làm bởi người mẹ sẽ được phát hiện kịp thời nếu có bất thường các cơ quan trong ổ bụng, đặc biệt là tử cung và buồng trứng.


Điều trị và kiểm soát bệnh khi mang thai

Các bệnh lý lây truyền từ mẹ sang con như viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C, HIV/AIDS phải được lưu tâm hàng đầu. Nếu người mẹ dương tính với các bệnh này, bác sĩ sẽ tư vấn cách phòng bệnh cho bé và quyết định có nên sinh con hay không.


Đái tháo đường và tăng huyết áp là hai chứng bệnh tiếp theo cần được điều trị trước khi có thai. Với bệnh đái tháo đường, người mang thai cần kiểm soát yếu tố dinh dưỡng, vận động và dùng thuốc. Còn với huyết áp, nếu không có tư vấn của bác sĩ, thai phụ và cả thai nhi đều có thể gặp nguy hiểm trong quá trình mẹ mang thai.


Một bệnh lý khác có thể khiến thai chết lưu thường bị các thai phụ không quan tâm chính là cường giáp. Cường giáp có thể khiến sẩy thai, thai chậm phát triển, sinh non, dị tật thai nhi và tiền sản giật, chính vì thế, người bệnh phải điều trị dứt điểm trước khi quyết định làm mẹ.


Chứng thiếu máu, suy dinh dưỡng hoặc béo phì cũng là những cản trở cần lưu ý. Thiếu máu sẽ trầm trọng hơn khi mang thai và làm tăng nguy cơ trẻ sinh non. Riêng béo phì sẽ làm giảm khả năng thụ thai và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.


Một số lưu ý khác

Tiêm phòng các bệnh cúm, rubella, thủy đậu ít nhất 4 tuần trước khi mang thai. Tẩy giun cũng phải được thực hiện trước khi trở thành thai phụ. Nên bổ sung viên sắt và acid folic từ trước khi mang thai khoảng một tháng để phòng dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Thận trọng khi dùng thuốc, tránh xa các hóa chất độc hại, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.