Tin tức

Cúm H7N9 phủ rộng Trung Quốc

Ngày 02/05/2013
Phương Trang
Trung Quốc thông báo trường hợp đầu tiên nhiễm cúm H7N9 tại tỉnh Hồ Nam, xác nhận dịch đã lan từ các tỉnh phía đông sang các tỉnh miền trung và nam. 23 người đã tử vong.


Theo Tân hoa xã, ca bệnh đầu tiên tại Hồ Nam là một phụ nữ 64 tuổi, ở thành phố Thiệu Dương, bị sốt từ ngày 14/4, phát bệnh 4 ngày sau khi tiếp xúc với gia cầm. Trước đó, tỉnh Phúc Kiến cũng thông báo xác nhận ca bệnh đầu tiên.


giacam1-jpg-1367202797_500x0.jpg

Các nhà khoa học xác định ổ virus H7N9 là đàn gia cầm. Ảnh: Businessweek.

Như vậy, đến nay dịch bệnh đã lan ra 10 địa phương Trung Quốc gồm: Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Hà Nam, Sơn Đông, Phúc Kiến, Giang Tây và Hồ Nam. Số ca mắc đã tăng lên 118. Đài Loan cũng đã ghi nhận ca mắc đầu tiên.

Theo các nhà khoa Trung Quốc thì gia cầm chính là thủ phạm lây bệnh cúm H7N9. Tuy nhiên, chưa phát hiện dịch bệnh trên gia cầm cũng như chưa có bằng chứng về sự lây truyền bệnh từ người sang người, cũng như chưa phát hiện dịch H7N9 trên đàn gia cầm.

Tổ chức Y tế Thế giới gọi đây là một trong những virus nguy hiểm nhất mà thế giới từng đối phó, có khả năng gây thành đại dịch. Gần 2 tháng sau khi trường hợp mắc cúm H7N9 đầu tiên tại Trung Quốc được phát hiện, số ca nhiễm virus đã tăng lên gấp 2 lần so với các ca cúm H5N1 ở nước này trong suốt một thập kỷ qua.

Giới chức Trung Quốc cũng lên tiếng khuyến cáo người dân cần chuẩn bị sẵn tinh thần đối phó với mọi tình huống vì lo ngại virus này có thể biến đổi thành một dạng dễ lây từ người sang người. Các biện pháp đối phó được đánh giá hiệu quả nhưng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới. 

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.