Tin tức

“Điếc” mùi - Dấu hiệu của nguy cơ tử vong

Ngày 06/10/2014
Cẩm Tú (Theo Medical Daily)
Việc bị mất cảm nhận về mùi sẽ làm tăng gấp đôi xác suất tử vong trong vòng 5 năm sau đó.

 

Trong giai đoạn 2005-2006, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Chicago (Mỹ) đã nghiên cứu 3.000 nam giới và phụ nữ tuổi từ 57 - 85 và ghi nhận khả năng xác định 5 mùi khác nhau hay gặp.

Từng người được yêu cầu xác định một mùi mỗi lần từ 1 bộ gồm 4 lựa chọn khác nhau, và mức độ khó sẽ tăng lên trong quá trình thử. Đầu tiên, họ được yêu cầu xác định mùi bạc hà, sau đó đến mùi cá, cam, hoa hồng và cuối cùng là mùi da thuộc.


Trong khảo sát thứ hai cũng với những đối tượng này, các nhà nghiên cứu hỏi những người còn sống về cảm nhận mùi của họ. Trong thời gian 5 năm giữa hai lần khảo sát, 430 người tham gia đã chết và 39% số họ cũng không thực hiện được test ngửi mùi lần đầu. Những người bị mất cảm giác mùi ở mức độ vừa chiếm 19% số tử vong, trong khi chỉ 10% số người chết trong vòng 5 năm này có cảm nhận bình thường về mùi. 


Jayant M. Pinto, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. “Mất cảm nhận về mùi không trực tiếp gây tử vong, nhưng nó có vẻ là một hệ thống cảnh báo sớm cho biết có điều gì đó đang ngày càng tệ hơn và tổn thương đã diễn ra. Kết quả nghiên cứu có thể đưa tới một test hữu ích trên lâm sàng, một cách nhanh chóng và không tốn kém để xác định những bệnh nhân có nguy cơ nhất”.


Những người bị mất cảm nhận mùi nhiều nhất dễ bị tử vong nhất trong vòng 5 năm sau, và các nhà nghiên cứu thậm chí chưa biết chắc tại sao lại như vậy. Cơ quan khứu giác của cơ thể có thể bị rối loạn chức năng do các tế bào khứu giác trong mũi bị chết, nhưng cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn.


Theo kết quả nghiên cứu này, thì mất cảm nhận về mùi là chỉ báo tử vong còn hơn cả chẩn đoán suy tim, ung thư, hoặc bệnh phổi. Hóa ra mùi của cái chết là không ngửi thấy mùi gì.

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.