Tin tức

Đồ ăn nhanh làm nguy cơ bệnh đường hô hấp và viêm da

Ngày 30/01/2013
Đ.Nhung
Đồ ăn nhanh (fast-food) - đang trở nên quen thuộc ở nhiều nước phát triển. Đồ ăn nhanh cũng là món trẻ em nhiều nước trên thế giới và ngay cả trẻ em Việt Nam rất thích.

Tuy nhiên, một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Thorax của các nhà khoa học New Zealand đã có kết luận ban đầu rằng đồ ăn nhanh có thể là thủ phạm gây ra các bệnh hen suyễn, viêm da hay viêm mũi - màng kết.

Để đi đến kết luận ban đầu nêu trên, các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Auckland đã tiến hành nghiên cứu thói quen ăn uống của 319.000 thanh thiếu niên tại 51 nước và 181.000 trẻ nhỏ ở 31 quốc gia khác trong vòng 1 năm qua các thông tin về ăn uống do cha mẹ chúng cung cấp. Kết quả cho thấy nhiều phụ huynh cho biết con cái họ thường xuyên mắc các bệnh như viêm da, viêm mũi, hen suyễn.
 
Các nhà nghiên cứu phân tích chế độ ăn uống của trẻ, loại đồ ăn ưa thích của trẻ, đã tìm thấy mối liên hệ giữa đồ ăn nhanh với các bệnh hen suyễn, viêm da, viêm mũi. Theo đó, ăn đồ ăn nhanh tối thiểu 3 lần/tuần có thể làm tăng 39% và 27% nguy cơ mắc các bệnh trên lần lượt ở thanh thiếu niên và trẻ nhỏ.
 
Các nhà nghiên cứu phân tích, trong đồ ăn nhanh có chứa hàm lượng cao axít chất béo chuyển hóa và axít hòa tan, làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Do vậy  các bậc cha mẹ nên cho con cái ăn nhiều rau củ quả, ít nhất 3 lần/tuần để giảm nguy cơ các loại bệnh kể trên, vì trong hoa quả giàu chất chống ôxy hóa và nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
 
Nếu thực hiện tốt chế độ ăn uống giàu rau xanh có thể giảm được 11% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, viêm da, viêm mũi ở trẻ vị thành niên và 14% ở trẻ nhỏ.

Đây là nghiên cứu ban đầu về mối liên hệ giữa thức ăn nhanh và sức khỏe.

Nguồn: http://nld.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.