Tin tức

Đồ uống có đường làm tăng nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ

Ngày 01/07/2015
Một nghiên cứu mới đây chứng minh rằng thói quen dùng đồ uống có đường hàng ngày sẽ thực sự gây hại cho gan và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn (NAFLD).
Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Tufts đã phân tích 2.634 bảng hỏi chế độ ăn tự báo cáo chủ yếu từ những nam giới và phụ nữ trung niên da trắng ở Viện nghiên cứu Huyết học, Phổi và Tim Quốc gia Hoa Kỳ.

Các đồ uống có đường trong bảng hỏi bao gồm đồ uống ngọt chứa caffein và không chứa caffein, đồ uống có ga khác, rượu hoa quả, nước chanh hoặc nước quả ngọt không có ga khác. Những người tham gia đều được chụp cắt lớp vi tính (CT scan) để đo lượng chất béo trong gan và các nhà nghiên cứu sử dụng một định nghĩa trước đó để xác định NAFLD.

Họ phát hiện thấy tỷ lệ NAFLD cao hơn ở những người uống nhiều hơn một khẩu phần đồ uống có đường mỗi ngày so với những người báo cáo sử dụng đồ uống không đường.

Tác giả nghiên cứu đầu tiên, tiến sĩ Jiantao Ma cho biết nghiên cứu của họ góp phần chứng minh rằng khẩu phần đồ uống có đường có liên quan mật thiết với bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn và các bệnh mạn tính khác như tiểu đường và tim mạch.

Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Journal of Hepatology.

nguồn: tienphong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.