Tin tức

Khám sức khỏe cần mang theo những gì - câu trả lời chi tiết nhất

Ngày 26/09/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi chúng ta. Thế nên, nhiều chuyên gia thường khuyên rằng nên đi khám tổng quát định kỳ. Việc thăm khám sẽ giúp bạn phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh lý của cơ thể. Bạn đang muốn đi khám nhưng không biết khám sức khỏe cần mang theo những gì. Vậy thì hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây. 

1. Một gói khám sức khỏe bao gồm những gì?

Khám sức khỏe tổng quát chính là khám toàn diện tất cả các bộ phận, cơ quan trên cơ thể.  Tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và nhu cầu mà các bác sĩ sẽ thiết kế gói khám sức khỏe phù hợp. Tuy nhiên, nhìn chung nội dung khám tổng quát sẽ bao gồm các hạng mục:

1.1. Khám lâm sàng tổng quát

Bạn sẽ được kiểm tra thể lực của mỗi người thông qua các chỉ số huyết áp, chiều cao, cân nặng. Khám nội tổng quát để đánh giá biểu hiện lâm sàng cũng như phát hiện các bệnh lý nội khoa của tim mạch, thận - tiết niệu,... Các kiểm tra thị lực, răng miệng, tai mũi họng cũng được tiến hành. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể khám thêm ở một số chuyên khoa khác như ung bướu, phụ khoa,... Việc mở rộng thêm phạm vi khám phụ thuộc vào những yếu tố nguy cơ của mỗi người. 

1.2. Xét nghiệm máu, nước tiểu

Khi khám sức khỏe, bạn cũng sẽ được làm một số xét nghiệm.Cơ bản như: tổng phân tích máu, đường máu (glucose, HbA1c), mỡ máu (Cholesterole, Triglyceride), men gan (AST, ALT, GGT), viêm gan B, C; chức năng thận (ure, creatinin), acid uric máu, chức năng tuyến giáp,.... 

Khi đi khám sức khỏe tổng quát, bạn sẽ được làm các xét nghiệm máu và nước tiểu

Khi đi khám sức khỏe tổng quát, bạn sẽ được làm các xét nghiệm máu và nước tiểu

Còn xét nghiệm nước tiểu sẽ tổng phân tích 10 chỉ số. Bạn sẽ được kiểm tra bạch cầu, (LEU), độ PH, hồng cầu (BLD), Nitrite (NIT), Glucose (GLU), đạm (pro). 

1.3. Chẩn đoán hình ảnh

Chẩn đoán hình ảnh, bạn sẽ được chụp X - quang tim phổi. Ngoài ra tùy tình trạng mỗi người bác sĩ có thể tư vấn chụp thêm các cơ quan, bộ phận khác . Ngoài X - quang, các bác sĩ cũng sẽ tư vấn chỉ định siêu âm ổ bụng tổng quát, siêu âm tuyến giáp đối với nam giới. 

Còn với nữ giới thì sẽ thực hiện siêu âm vú. Ngoài ra, nếu như bạn vừa mới làm các chẩn đoán hình ảnh xong thì có thể mang theo để bác sĩ kiểm tra và so sánh kết quả. Đây cũng là một lưu ý khi đi khám sức khỏe cần mang theo những gì. 

1.4. Thăm dò chức năng

Thông thường, gói khám sức khỏe tổng quát sẽ có thêm các thăm dò chức năng. Tùy thuộc vào yếu tố nguy cơ mà bạn có thể lựa chọn đo điện tâm đồ, điện não đồ hay đo loãng xương.

2. Lợi ích của việc khám tổng quát sức khỏe

Khám tổng quát định kỳ đóng vai trò vô cùng quan trọng bất kể bạn là ai. Việc thăm khám sức khỏe sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường của sức khỏe. Dựa vào kết quả, các bác sĩ sẽ chẩn đoán, điều trị sớm và chuẩn xác các bệnh lý như tiểu đường, mỡ máu, huyết áp, viêm gan. Từ đó mang lại cơ hội đẩy lùi bệnh cao hơn, đặc biệt là những bệnh nguy hiểm. 

Dù bạn là nam hay nữ, đang ở độ tuổi nào thì đi khám sức khỏe sẽ giúp bạn biết được tình trạng của bản thân tốt hơn

Dù bạn là nam hay nữ, đang ở độ tuổi nào thì đi khám sức khỏe sẽ giúp bạn biết được tình trạng của bản thân tốt hơn

Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ giúp giúp bạn có những hiểu biết đúng đắn về tình trạng sức khỏe của bản thân. Mỗi người sẽ tự đánh giá và điều chỉnh sinh hoạt hàng ngày để hạn chế những nguy cơ gây bệnh trong tương lai. Thế nên, theo khuyến cáo từ các chuyên gia, mỗi người nên khám sức khỏe 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần.

3. Giải đáp khám sức khỏe cần mang theo những gì?

Như đã biết, khám sức khỏe là một trong những tiêu chuẩn rất thiết thực và quan trọng. Thế nên, hiện nay việc thăm khám đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Bạn cũng muốn khám tổng quát để biết được tình trạng sức khỏe? Thế nhưng bạn không biết khám sức khỏe cần mang theo những gì? Vậy thì hãy tham khảo các thông tin này. 

3.1. Các kết quả về tiền sử sức khỏe

Ngoài việc thực hiện khám lâm sàng tổng quát, chẩn đoán hình ảnh,... các bác sĩ cũng sẽ đánh giá nguy cơ bệnh dựa trên tiền sử bệnh và các yếu tố nguy cơ khác. Thế nên, bạn cần phải chuẩn bị các thông tin cần thiết về tiền sử sức khỏe của bản thân và của các thành viên trong gia đình. Vậy khám sức khỏe cần mang theo những gì về tiền sử bệnh tình? 

Với thắc mắc khám sức khỏe cần mang theo những gì, bạn nên có những thông tin về tiền sử bệnh của bản thân và gia đình

Với thắc mắc khám sức khỏe cần mang theo những gì, bạn nên có những thông tin về tiền sử bệnh của bản thân và gia đình

Bao gồm các lịch chủng tiêm ngừa vaccine từ trước đến nay, các nguyên nhân gây ra dị ứng với thuốc, thực phẩm (nếu có). Hơn nữa, bạn cũng nên nhớ lại xem mình đã từng mắc bệnh hay có phẫu thuật gì hay không và quá trình điều trị diễn ra như thế nào. Dựa vào đó, các bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Hơn nữa, bạn cũng sẽ nhận được các lời khuyên về cách phòng bệnh để không mắc bệnh như những thành viên khác. 

3.2. Các xét nghiệm và đơn thuốc cũ

Ngoài ra, bạn cũng nên đem theo những kết quả xét nghiệm và siêu âm mà bạn đã thực hiện. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra một vài nhận xét và so sánh giữa những kết quả trong quá khứ và bây giờ. Vậy nếu như bạn chưa từng đi xét nghiệm hay có tiền sử bệnh thì khám sức khỏe cần mang theo những gì? Hãy đem theo những đơn thuốc cũ. Đó có thể là yếu tố chính giúp bác sĩ nhận biết được những nguy cơ tiềm ẩn gây ra các bệnh lý nghiêm trọng. 

4. Một số lưu ý trước khi khám

Theo như các khuyến cáo của bác sĩ, để kết quả kiểm tra tổng quát được chính xác nhất, bạn cần phải chú ý một số điểm dưới đây.

4.1. Những lưu ý khi khám

  • Xét nghiệm máu: Trước khi xét nghiệm, bạn sẽ được yêu cầu nhịn ăn. Bởi vì một số chất dinh dưỡng trong món ăn có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số của các thành phần máu. Kể cả sữa, nước hoa quả hay nước ngọt, cà phê và chè đều nên kiêng trong vòng 10 - 12 tiếng trước khi xét nghiệm. 

  • Xét nghiệm nước tiểu: Trước khi xét nghiệm, bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ tay và bộ phận sinh dục ở bên ngoài. Đặc biệt, khi lấy mẫu nước tiểu bằng tay thì không nên chạm vào mặt trong của lọ đựng dung dịch. 

Để kết quả kiểm tra sức khỏe tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều như nhịn ăn và nhịn tiểu

Để kết quả kiểm tra sức khỏe tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều như nhịn ăn và nhịn tiểu

  • Siêu âm ổ bụng: Đối với các siêu âm đánh giá đường mật, bạn nên nhịn ăn ít nhất là 4 tiếng. Còn trước khi siêu âm vùng tiểu khung, bạn nên uống tối thiểu 500ml nước lọc và không đi tiểu trong vòng 1 giờ. Điều này sẽ giúp việc quan sát các bộ phận sinh dục như bàng quang, tử cung (với nữ giới) và tuyến tiền liệt (với nam giới) dễ dàng hơn.

  • Các xét nghiệm và siêu âm khác: Nếu nữ giới nghi ngờ có thai hoặc đang có thai thì nên thông báo cho bác sĩ trước khi chụp X - quang. Và nên nhớ xét nghiệm phiến đồ cổ tử cung để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung chỉ dành cho phụ nữ đã quan hệ tình dục. Thế nên, trong những trường hợp đó, bạn không cần phải làm các loại xét nghiệm này. Hơn nữa, không làm xét nghiệm phụ khoa khi nữ giới đang có kinh nguyệt, ra máu âm đạo,... Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh cơ thể, các bộ phận tai mũi họng và vùng kín sạch sẽ. Nhờ đó, tầm nhìn và sự quan sát của các bác sĩ chuyên môn sẽ không bị ảnh hưởng. 

4.2. Thắc mắc về gói bảo hiểm y tế

Ngoài vấn đề khám sức khỏe cần mang theo những gì, nhiều người vẫn thắc mắc không biết khi khám có được thanh toán bảo hiểm không. Theo các quy định, khi bạn thực hiện khám sức khỏe tổng quát thì sẽ không được hưởng bảo hiểm. 

Tuy nhiên, đây là một biện pháp thiết thực và hữu ích giúp mỗi người biết được tình trạng sức khỏe của bản thân. Bạn có thể phát hiện sớm những dấu hiệu không bình thường của cơ thể và phòng tránh bệnh tốt hơn. Ngoài ra, khi khám tổng quát và nhận biết sức khỏe bất thường thì bạn cần phải khám chuyên khoa. Khi đó, bạn vẫn có thể đăng ký hưởng bảo hiểm y tế như thông thường. 

5. Nên khám tổng quát tại đâu là tốt nhất?

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm y tế và bệnh viện lớn trên khắp cả nước. Thế nên, việc thăm khám sức khỏe cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều. Và một trong những cơ sở uy tín hàng đầu là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 20 năm phát triển, thương hiệu này đã trở thành nơi chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy cho tất cả mọi người. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám sức khỏe uy tín hàng đầu cho bạn 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám sức khỏe uy tín hàng đầu cho bạn 

Đặc biệt, gói khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất nổi tiếng và khác hoàn toàn với các kiểm tra thông thường. Mỗi gói khám đều được các bác sĩ có trình độ cao thiết kế đầy khoa học và đáp ứng nhu cầu của bạn. Đội ngũ chuyên gia đầu ngành với nhiều năm kinh nghiệm sẽ phát hiện sớm các bệnh. Từ đó, có thể can thiệp điều trị tốt nhất và toàn diện nhất cho người bệnh. 

Với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, việc đánh giá và chẩn đoán chính xác hơn. Đặc biệt, hệ thống xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế nên kết quả luôn đúng và nhanh nhất. 

Khám sức khỏe là một hành động vô cùng thiết thực và quan trọng giúp đánh giá tình trạng sức khỏe bản thân. Hy vọng rằng với những thông tin đó, bạn đã biết được khám sức khỏe cần mang theo những gì. Nếu như bạn cũng muốn khám tổng quát, thì hãy đến với Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở y tế hàng đầu luôn không ngừng nỗ lực để đem đến những dịch vụ tốt nhất cho bạn. Bạn có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.