Tin tức

Lần đầu tiên WHO khuyến cáo mức tiêu thụ muối ở trẻ

Ngày 06/02/2013
Phương Trang (Theo Reuters)
Nhằm giảm tỷ lệ mắc tiểu đường, huyết áp cao…, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu đưa ra khuyến nghị về mức tiêu thụ natri (quen thuộc nhất là muối - natri chloride) và kali hằng ngày.

 

WHO hy vọng động thái này sẽ giúp ích trong trong cuộc chiến toàn cầu chống lại các bệnh không lây nhiễm. Hướng dẫn này khác nhau tùy theo tầm vóc, tuổi và nhu cầu năng luợng của trẻ và áp dụng cho các bé từ 2 tuổi trở lên.

 

WHO cũng xem xét lại mức khuyến cáo với người trưởng thành, giảm xuống dưới 2.000 mg natri mỗi ngày, so với mức hiện nay là 2.000 mg. Ngoài ra, mỗi người cần ăn ít nhất 3.510 mg kali mỗi ngày. Hiện nay, phần lớn mọi người ăn quá nhiều natri và không đủ kali.

 

muoi-jpg-1359816191_500x0.jpg
Giảm luợng natri ăn vào hằng ngày, trong đó có muối là một biện pháp quan trọng để phòng các bệnh không lây nhiễm. Ảnh: Sciendaily.

 

Trong hướng dẫn gửi đến 194 nước thành viên mới đây, WHO nhấn mạnh lượng natri cao là một yếu tố gây huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới.

 

Các bệnh tim mạch, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác như: tiểu đường, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính mỗi năm giết chết nhiều người hơn là các nguyên nhân khác cộng lại. Trong khi đó, các bệnh không lây nhiễm liên quan đến chế độ ăn là các bệnh mãn tính và phải mất nhiều năm, nhiều thập kỷ mới biểu hiện. Vì thế, việc trì hoãn thời điểm khởi phát bệnh sẽ giúp cải thiện đời sống và tiết kiệm được chi phí.

 

Những thực phẩm giàu kali gồm đậu đỗ, đậu Hà Lan, rau chân vịt, bắp cải, chuối, đu đủ...

 

Natri tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm như sản phẩm từ sữa và trứng. Tuy nhiên, trong các sản phẩm chế biến sẵn thì hàm lượng này thường cao hơn. Trong 100 mg thịt xông khói chế biến sẵn có 1.500 mg natri, gần bằng mức tối đa khuyến cáo hằng ngày.

 

WHO cho rằng, việc bổ sung cân đối hai thành phần này đóng một vai trò quan trọng với sức khoẻ của cộng đồng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong, cải thiện chất lượng cuộc sống cho  hàng triệu người và giảm đáng kể chi phí chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, tổ chức này cũng sẽ sớm đưa ra khuyến cáo về mức tiêu thụ chất béo và đường, những yếu tố liên quan đến béo phì và nhiều bệnh khác.

Nguồn: http://giadinh.vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.