Tin tức

Mùa hè rất nguy hiểm với người tăng huyết áp

Ngày 09/07/2013
Thuỳ Minh
Nhiều người thường nghĩ chỉ thời tiết lạnh mới nguy hiểm với người tăng huyết áp, nhưng trên thực tế trời nắng nóng mùa hè cũng rất nguy hiểm với những người bị bệnh này. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng người bệnh cần hết sức thận trọng để phòng ngừa những biến chứng do tăng huyết áp gây ra.

Theo các chuyên gia nhiệt độ nóng bức khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng. Đây là trở ngại cho những người vốn cao huyết áp sẵn. Người bị cao huyết áp thường cảm thấy bứt rứt, khó chịu, chóng mặt, nhức đầu. Nếu không kiểm soát tốt và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các bệnh về tim mạch. 

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp, nhưng người cao tuổi có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê ở gần 3/4 số người ở độ tuổi 70 trở lên bị tăng huyết áp. Ít luyện tập, không kiểm tra huyết áp thường xuyên để có sự điều chỉnh chế độ ăn, nghỉ, luyện tập hợp lý là những lý do khiến bệnh tăng huyết áp ở người cao tuổi gia tăng. Vì vậy, người cao tuổi cần quan tâm hơn đến chế độ ăn uống và luyện tập để thích nghi được với những biến đổi của thời tiết.

Ths. Bs. Nguyễn Trung Anh, Bệnh viện Lão khoa Quốc gia cho biết, người cao tuổi thường cơ thể lão hóa ở nhiều bộ phận, khả năng đáp ứng cũng như phản ứng lại sự thay đổi thời tiết và môi trường kém hơn người trẻ. Đó là một yếu tố quan trọng làm cho người cao tuổi dễ bị mất kiểm soát huyết áp trong khi thời tiết thay đổi, đặc biệt khi thời tiết nắng nóng. Chúng ta cần sinh hoạt điều độ, uống đủ nước, tạo cho mình một đời sống tinh thần vui vẻ, thoải mái. Vì yếu tố stress tinh thần cũng là nguyên nhân làm tăng huyết áp.

Ngoài ra, người cao tuổi thường có thói quen ra ngoài tập thể dục là tốt, nhưng vào những ngày nắng nóng, oi bức chúng ta không nên ra ngoài quá muộn hoặc trở về nhà quá muộn. Thời tiết nóng bức bên ngoài có thể làm chúng ta tăng huyết áp hơn nữa hoặc huyết áp mất kiểm soát. 

Cuối cùng người bệnh cần thực hiện tất cả chế độ điều trị thuốc men đúng tho hướng dẫn của các thầy thuốc chuyên khoa. Hãy tự lắng nghe cơ thể mình, trong tường hợp thấy cở thể có biểu hiện khác hoặc tự đo huyết áp mà phát hiện huyết áp cao hơn mức bình thường nên tham vấn ý kiến của bác sỹ.

 Nguồn: vnmedia.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.