Tin tức

Người ăn chay vô tình “ngã mặn”

Ngày 21/07/2015
Dược sĩ Nguyễn bá Huy Cường
Không chỉ người ăn chay, nói chung với tất cả những ai dùng thuốc, các loại dược phẩm mà phần nang làm bằng gelatine đều có những rủi ro tiềm tàng cho sức khỏe
 Không biết thì không có tội. Tuy nhiên, nếu bây giờ biết vẫn chưa hẳn là muộn. Một số người ăn chay có thể vô tình “ngã mặn” khi sử dụng dược phẩm để điều trị những chứng bệnh cấp thời hoặc mãn tính.

Cả thầy thuốc cũng... quên

Đa số các loại dược phẩm có chứa những dẫn chất protein từ động vật gọi là gelatine được “thu gom” và chiết xuất từ da, gân và xương động vật. Ngoài ra, trứng gà cũng được dùng trong một số chế phẩm chẳng hạn như vắc-xin.

Những người có tiền sử bệnh gan thận cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc có gelatine Ảnh: Tấn Thạnh

Một nghiên cứu đã được đăng tải trên chuyên san Postgraduate Medical cho thấy 25% số bệnh nhân ăn chay được kê toa với những dược phẩm có chứa gelatine mà người sử dụng “tôi nào biết, tôi nào có hay”. Không riêng gì những người ăn chay, cả bác sĩ cũng chẳng có ai để ý hỏi xem bệnh nhân của mình có ăn chay hay không để có thể kê cho họ những toa thuốc thích hợp. Hầu hết thầy thuốc chỉ nhìn vào thành phần hoạt tính của thuốc (những chất có tác dụng trị liệu) chứ chẳng mấy ai nhìn xem vào thành phần tá dược (là những “phụ gia” cho vào thuốc nhằm tạo màu tạo mùi giúp thuốc phân rã tốt và ổn định thành phần bao viên...).

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2010, những nhà nghiên cứu đã đặt câu hỏi cho 500 bệnh nhân, trong đó có 200 bệnh nhân là người ăn chay. Theo nghiên cứu, 43% trong tổng số người được nghiên cứu cho biết họ không muốn dùng những loại dược phẩm có gelatine cho dù không có những dược phẩm thay thế khác. Riêng 49 người trong tổng số 200 người ăn chay thì cho biết họ hoàn toàn không hề hay biết rằng những loại thuốc được kê toa có chứa gelatine.

Một số hãng bào chế “xuống nước”

Hiện nay, các bệnh nhân ăn chay khó tính đã yêu cầu bác sĩ, dược sĩ phải cung cấp thông tin cho họ rằng những loại thuốc mà họ đang sử dụng có chứa nguyên liệu từ động vật hay không. Một số hãng bào chế cũng phải “xuống nước” để chiều lòng những bệnh nhân vốn là người ăn chay. Một số loại thuốc đã thay thế gelatine bằng những chất liệu chiết xuất từ thực vật.

Về phía người sử dụng thuốc cũng cần nên hiểu rằng không phải chỉ có thuốc bắt buộc kê toa mới có chứa gelatine mà đa số các dược phẩm không cần kê toa hay còn gọi là thuốc OTC (Over The Counter) cũng chứa chất này. Những loại thuốc có chứa gelatine thường là các loại viên nang.

Nghịch lý ở chỗ, trong khi những người ăn chay yêu cầu nhà sản xuất phải cung cấp thông tin về các loại dược phẩm có chứa gelatine hay không thì đa số người sử dụng thuốc lại không chịu đọc thông tin về thuốc.

Không chỉ riêng người ăn chay mà nói chung đối với tất cả những ai sử dụng thuốc, các loại dược phẩm mà phần nang làm bằng gelatine đều có những rủi ro tiềm tàng cho sức khỏe của họ. Có rất nhiều trường hợp người sử dụng nhạy cảm với gelatine và bị phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng. Một rủi ro khác từ gelatin là độc tố do được chế biến từ động vật mang bệnh cũng như động vật được nuôi dưỡng bằng thức ăn có trộn kháng sinh, thức ăn chứa hormone, chưa kể những loại động vật ăn nhầm cây cỏ có dính thuốc trừ sâu...

Những protein có trong gelatine còn làm cho gan và thận gánh vác công việc nặng nhọc hơn vì phải hoạt động nhiều hơn để xử lý protein này. Vì vậy, những người có tiền sử bệnh gan thận cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc có gelatine.

Không chỉ có trong dược phẩm, gelatine cũng khiến cho những người ăn chay vô tình “ngã mặn” khi họ ăn những loại thực phẩm có chứa chất này, nhất là các loại kẹo dẻo, kem... Ở đây, người ăn chay cứ nghĩ chúng chỉ là bánh kẹo nên không để ý và vô tình đưa gelatine vào cơ thể.

Nguồn: nld.com.vn

Trong khi những người ăn chay rất kỹ lưỡng trong việc chọn lựa thực phẩm khó tính cho việc nấu nướng, như dùng dụng cụ nhà bếp riêng thì họ lại vô tình đưa những protein từ động vật vào cơ thể thông qua dược phẩm.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.