Tin tức

Những sai lầm kinh điển khi chăm sóc con

Ngày 14/05/2013
Có nhiều bậc phụ huynh phạm sai lầm trong việc chăm sóc con mà họ không hề hay biết.

 Có nhiều sai lầm trong việc chăm sóc con: lo lắng thái quá, bỏ qua việc chăm sóc răng miệng, sai lầm khi làm đẹp cho con...

Lo lắng thái quá

Không tuần nào nhà chị Ngọc (Bạch Mai) không đưa con vào viện. Ban đầu, hàng xóm xung quanh nhà còn hỏi thăm nhưng sau họ ngại chẳng muốn hỏi thêm nhiều nữa. Họ ái ngại nhìn gia đình chị lục đục đưa đứa con bé xíu vào viện vì những lí do không "chính đáng".

Chị Ngọc được mệnh danh là người mẹ cẩn thận nhất thế giới trong việc chăm sóc con cũng chẳng ngoa, bé hơi ho một chút, tiếng khóc hơi khác thường một chút, ở chân có một vết mẩn đỏ lạ một chút, hay đơn giản là trớ sữa... chị đều tìm đến bệnh viện.

Bỏ ngoài tai những lời khuyên của người thân, hàng xóm xung quanh rằng "vào viện nhiều đâu có tốt, thậm chí bị nhiễm chéo bệnh", chị vẫn một mực: "Phải hỏi chuyên gia cho chắc".

Trường hợp của chị Ngọc không phải là cá biệt, mà có rất nhiều bậc phụ huynh đặc biệt là những người lần đầu tiên làm cha làm mẹ đều mang trong mình một tâm thế hoảng loạn.



  Một sự thật là không ai không thể phạm sai lầm trong việc chăm sóc con - đặc biệt là những người lần đầu tiên lên chức cha mẹ (Ảnh minh họa)


Khi thấy con hơi ho hắng, ói mửa, nhiều bậc phụ huynh quýnh cả lên, phản ứng một cách gay gắt, lo lắng thái quá.

Leon Hoffman - Nhà phân tâm học, giám đốc của Trung tâm trẻ em Pacella, Thành phố New York khẳng định: “Càng lo lắng, cha mẹ càng lãng phí thời gian của mình và con vào những thứ nhỏ nhặt, không cần có”.

Có thể một ngày bé đi tiêu nhiều hoặc ít hơn bình thường, có thể bé khóc dẫn tới phun trớ… tất cả những hiện tượng này là hoàn toàn bình thường. Bậc phụ huynh nên bình tĩnh khi đứng trước những hiện tượng này ở con. Việc hoảng loạn, lo lắng quá mức sẽ khiến tình hình không khá hơn được, ngược lại chúng còn khiến em bé và gia đình thêm mệt mỏi hơn mà thôi.

Sai lầm khi con khóc, cha mẹ lại nghĩ mình đang sai

Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng khóc là biểu hiện của sự không ổn, không hài lòng từ bé, và điều đó cũng có nghĩa rằng cha mẹ đang làm một điều gì đó sai và họ cần phải sửa chữa ngay. Quan niệm sai lầm của cha mẹ là cứ thấy con khóc thì họ cho rằng mình đang làm sai.

Jennifer Walker, bác sĩ nhi thuộc trụ sở Atlanta chia sẻ: Khóc là hiện tượng tự nhiên và vô cùng bình thường ở trẻ. Đặc biệt ở những trẻ chưa biết nói thì hành động này như một thứ ngôn ngữ để bé giao tiếp với người thân xung quanh.

Cha mẹ chỉ nên lo lắng, ái ngại khi bé khóc kết hợp với sốt, phát ban, hoặc nôn trớ kéo dài, bạn hãy gọi điện cho bác sĩ nhi khoa của bé càng sớm càng tốt.

Bỏ qua việc chăm sóc răng miệng

Nhiều bậc phụ huynh xem thường việc vệ sinh răng miệng cho con, hoặc nghĩ đến việc này quá muộn.

Nhà chị Tú (Định Công, Hà Nội) là một ví dụ. Dù ngay từ khi Bún ra đời, chị biết rằng việc làm này rất quan trọng xong sau vài lần tưa lưỡi, bé không chịu hợp tác mà còn cố gắng ho hắng, chị đành chiều lòng con mà bỏ qua giai đoạn này.

Thế là bây giờ bé Bún tuy đã 2 tuổi nhưng chưa biết đánh răng, tưa lưỡi chỉ 1 vài ngày 1 tuần. Ngoài việc miệng không được thơm tho, bé còn bị viêm lợi khá nặng.

Theo các chuyên gia y tế, việc làm này là vô cùng sai lầm. Nếu bố mẹ không tạo thói quen cho con bằng việc thường xuyên vệ sinh răng miệng cho trẻ ngay từ nhỏ, càng để lâu, bé càng khó tiếp nhận hoạt động này, bé không giữ cho mình một thói quen giữ gìn vệ sinh răng việc dù bạn có khuyến khích thế nào.

Trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy, cha mẹ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ, bé dưới 2 tuổi, bạn có thể dùng tưa lưỡi với một chút nước muối để vệ sinh, hơn 2 tuổi, bạn hãy dần cho bé tiếp xúc với bàn chải đánh răng.

Trước khi ngủ, hạn chế cho bé ăn, điều này sẽ giảm nguy cơ gây sâu răng cho bé khá nhiều.

Nếu không vệ sinh cẩn thận, bé rất dễ mắc phải các bệnh răng miệng. Bệnh này nếu không được điều trị sớm sẽ gây biến chứng như mất răng sớm, răng mọc lệch, mất sức nhai, ảnh hưởng đến thẩm mỹ; hoặc có thể biến chứng toàn thân gây viêm khớp, viêm màng tim, viêm cầu thận,...

Làm điệu cho con không đúng cách

Không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả tại những thành phố lớn, nhiều bà mẹ vẫn giữ quan điểm rằng cắt tỉa lông mi sẽ khiến bé xinh xắn hơn, lông mi dày, đậm nét hơn. Bé Mi - con chị Phương (TP.HCM) là một ví dụ. Với mong ước con xinh xắn như hoa hậu, chị không ngừng vuốt mũi, rồi cắt lông mi cho con. Chị nghĩ rằng khi cắt lông mi của bé thì sau này đôi mắt con sẽ có hàng mi dài và cong vút.

Thế nhưng chưa thấy lông mi cong ở đâu, chị Phương tá hỏa khi thấy mắt bé có dấu hiệu sưng đỏ, hay dụi mắt, chảy nước mắt. Đưa con đi khám chị mới giật mình khi biết rằng hành động của mình là sai lầm vì việc làm này đã khiến mắt bé bị nhiễm bẩn, nhiễm bụi.

Ngoài ra, có những bà mẹ vì muốn con trông xinh xắn, đáng yêu hơn đã không ngần ngại trang điểm cho con từ khi còn bé xíu. Việc làm này vô tình khiến làn da non nớt, rất dễ nhạy cảm của bé mang bệnh (dị ứng, viêm, thô sần, ung thư...). Tóm lại, nếu cha mẹ làm đẹp cho con không đúng cách, không đúng lứa tuổi thì điều này vô tình không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới tâm lý của con. 

Nguồn: dinhduong.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.