Tin tức

Phát hiện sớm ung thư dạ dày

Ngày 02/01/2014
Ban biên tập
Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 4 trên toàn thế giới, tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ hai sau ung thư phổi. Vì thế, phát hiện sớm ung thư luôn là vấn đề được xã hội quan tâm.

1. Nguyên nhân gây bệnh ung thư dạ dày

 

 

 Ung thư dạ dày hiện đang trở thành bệnh lý phổ biến

Nhiễm HP là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Có nhiều tác nhân gây ra các bệnh về dạ dày như tiền sử bị viêm dạ dày, chế dinh dưỡng không hợp lý (ăn ít chất xơ, ăn nhiều đồ chiên rán, nướng),… Trong đó, nhiễm Helicobacter pylori (HP) là nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng và các loại ung thư dạ dày. Theo số liệu thống kê, nhiễm khuẩn HP là nguyên nhân của 65-80% ca ung thư dạ dày, nhưng chỉ có 2% số người bị nhiễm vi khuẩn này. Khoảng 10% các ca có liên quan đến yếu tố di truyền.

 2. Những biểu hiện của ung thư dạ dày

Ở giai đoạn đầu của ung thư dạ dày, người bệnh thường không có dấu hiệu lâm sàng đặc trưng, nên khi xuất hiện bệnh ở giai đoạn muộn, ung thư đã di căn đến những bộ phận khác của cơ thể.

Theo thống kê, di căn xuất hiện ở 80-90% cá nhân có ung thư dạ dày, với tỷ lệ sống sót 6 tháng chiếm 65% của những người được chẩn đoán ở giai đoạn đầu và ít hơn 15% ở những người được chẩn đoán ở giai đoạn muộn.

Triệu chứng sớm của bệnh gồm khó tiêu, ợ chua và ăn không ngon miệng. Đến giai muộn, người bệnh thường có những triệu chứng như đau bụng hay cảm thấy khó chịu ở bụng trên, buồn nôn hay nôn mửa, tiêu chảy, táo bón, giảm cân, khó nuốt, xuất huyết.

Do dễ nhầm lẫn triệu chứng của ung thư dạ dày với các bệnh khác như nhiễm viêm dạ dày, loét dạ dày hay viêm ruột loét miệng. Vậy để  tránh hậu quả đáng tiếc cũng như tăng hiệu quả điều trị, kéo dài sự sống, chúng ta nên kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, đặc biệt trường hợp người bệnh nghi ngờ có một trong những dấu hiệu về đường tiêu hóa cần đi kiểm tra tìm nguyên nhân và điều trị sớm.
 

Ung thư dạ dày hiện đang trở thành bệnh lý phổ biến

Kiểm tra ngay khi có dấu hiệu để phát hiện sớm ung thư dạ dày.


3. Kỹ thuật phát hiện sớm ung thư dạ dày

Khi đi khám, dựa vào tiền sử bệnh nhân và quá trình khám, bác sĩ sẽ có những yêu cầu sử dụng kỹ thuật cho phù hợp. Hiện có nhiều kỹ thuật được dùng phổ biến chẩn đoán bệnh ung thư dạ dày như nội soi tiêu hóa, sinh thiết, test hơi thở, kiểm tra hình ảnh dạ dày bằng kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) hay siêu âm. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học, trên thế giới đã nghiên cứu xét nghiệm pepsinogen huyết thanh như một dấu hiệu cho viêm dạ dày teo mạn tính đã được sử dụng vào chương trình tầm soát ung thư dạ dày.

Xét nghiệm pepsinogen có giá trị trong tầm soát ung thư dạ dày, bệnh nhân viêm loét dạ dày mãn tính, bị nhiễm HP (+). Và những bệnh nhân có triệu chứng của dạ dày như: Khó tiêu hoặc chứng ợ chua, mất ngon miệng, đau bụng hay cảm thấy khó chịu ở bụng trên, buồn nôn và nôn mửa, tiêu chảy hay táo bón,…

 

ung thư dạ dày cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Xét nghiệm pepsinogen thực hiện trên hệ thống máy hiện đại, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.
 

Với hệ thống máy móc hiện đại, tự động lớn nhất nhì miền Bắc và sánh ngang tầm các nước tiên tiến trên thế giới, khách hàng đã biết tới thương hiệu xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bởi thời gian trả kết quả nhanh chóng và độ chính xác cao của trên 500 loại xét nghiệm thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau. Không dừng lại ở những kết quả hiện có, hàng năm, MEDLATEC luôn chú trọng triển khai và hoàn chỉnh các dịch vụ, kỹ thuật mới để đáp ứng nhu cầu tốt nhất nhu cầu của khách hàng về chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh.

Theo đó, để giúp nhân dân được hưởng những kỹ thuật mới, công nghệ cao với giá thành phải chăng, thời gian chờ đợi rút ngắn, để chẩn đoán sớm bệnh ung thư dạ dày, MEDLATEC đã triển khai thêm xét nghiệm pepsinogen. Xét nghiệm này được thực hiện trên hệ thống máy Achitech của Abbott (Mỹ), sau 2 giờ có kết quả. Qua đây, giúp bác sĩ thêm cơ hội lựa chọn kỹ thuật hiện đại chẩn đoán sớm để điều trị tiệt trừ vi khuẩn HP ở những bệnh nhân bị ung thư dạ dày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.