Tin tức

Trầm cảm làm tăng nguy cơ bệnh tim

Ngày 17/05/2017
BS P.Liên (Theo Boldsky)
Một nghiên cứu lớn gồm hơn 3,2 triệu người cho thấy, những người bị bệnh tâm thần nặng (SMI), gồm tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm, tăng 53% nguy cơ bị bệnh tim mạch so với những người không mắc bệnh tâm thần.
 Một nghiên cứu lớn gồm hơn 3,2 triệu người cho thấy, những người bị bệnh tâm thần nặng (SMI), gồm tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm, tăng 53% nguy cơ bị bệnh tim mạch so với những người không mắc bệnh tâm thần.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định một số yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, bao gồm sử dụng thuốc chống loạn thần và chỉ số khối cơ thể cao. Các kết quả này gợp ý rằng, bác sĩ nên cân nhắc lựa chọn các thuốc chống loạn thần với ít tác dụng phụ liên quan tới tăng cân và tăng huyết áp.
 

Trầm cảm làm tăng nguy cơ bệnh tim

Được đăng trực tuyến trên tạp chí World Psychiatry, các kết quả này cho thấy tầm quan trọng của việc sàng lọc yếu tố nguy cơ tim mạch cho những bệnh nhân mắc bệnh tâm thần nặng và nhắm tới những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được.

“Những người bị SMI tử vong sớm hơn so với những người không bị các rối loạn này, song phần lớn những ca tử vong sớm có thể phòng ngừa được bằng cách thay thổi lối sống, như tập thể dục, chế độ ăn hợp lý, không hút thuốc, và thận trọng khi kê đơn thuốc chống loạn thần”, Brendon Stubbs thuộc Đại học Hoàng gia London cho biết.

Nghiên cứu mới này về SMI và bệnh tim mạch do các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia London dẫn đầu, gồm hơn 3,2 triệu bệnh nhân và hơn 113 triệu người trong dân cư nói chung. Các tác giả đã xem xét 92 nghiên cứu từ 16 quốc gia khác nhau. Kết quả cho thấy, 10% số người mắc SMI bị bệnh tim mạch, với tỉ lệ cao hơn một chút ở bệnh nhân tâm thần phân liệt (11,8%) và trầm cảm (11,7%)

Nguồn: suckhoedoi.song.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.