Tin tức

Vacxin sốt xuất huyết đầu tiên được WHO phê chuẩn

Ngày 20/04/2016
Loại vacxin sốt xuất huyết đầu tiên có tên là Dengvaxia (CYD-TDV) là kết quả nghiên cứu của công ty dược Sanofi Pasteur vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê chuẩn.


Được biết, loại vacxin sốt xuất huyết đầu tiên này được cấp phép tại Mexico vào tháng 12 năm 2015 để sử dụng cho các đối tượng trong độ tuổi 9-45 tuổi sống ở vùng có dịch. Trẻ em dưới 9 tuổi, nguy cơ biến chứng nghiêm trọng vẫn cần được xác định; với những người trên 45 tuổi, chưa có đủ dữ liệu để đảm bảo sự an toàn của vacxin . Các bác sĩ có thể đánh giá rủi ro/lợi ích của việc sử dụng vacxin ở các độ tuổi khác nhau được khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng.

CYD-TDV vacxin sốt xuất huyết sống tái tổ hợp 4 tysp huyết thanh do Sanofi Pasteur (CYD-TDV) phát triển, được tiêm 3 mũi cách nhau 6 tháng. Loại vacxin này cũng phù hợp nhất với những người ở các khu vực đặc thù và không dùng cho những người di chuyển từ nơi này đến nơi khác trong thời gian ngắn.


Vacxin sốt xuất huyết đầu tiên trên thế giới chính thức được lưu hành.

Vacxin có thể gây sốt và những tác dụng phụ khác, mặc dù điều này không xảy ra với tất cả mọi người. Những phản ứng phụ thường gặp nhất trong các thử nghiệm lâm sàng là sốt, đau đầu, đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi và đau cơ. Những phản ứng hay gặp khác là phản ứng tại chỗ tiêm như mẩn đỏ, bầm tím, sưng và ngứa. Những phản ứng hiếm gặp là: cứng ở chỗ tiêm, bệnh giống như cúm, đau cổ, đau khớp, mẩn đỏ nặng, mày đay, buồn nôn, đau miệng và họng, ho, sổ mũi, chóng mặt, nhức đầu, sưng hạch và nhiễm trùng đường hô hấp trên (mũi, miệng, họng và thanh quản).

Dengvaxia được WHO phê chuẩn chính thức sau khi tiến hành 25 nghiên cứu y tế tại 15 quốc gia trên khắp thế giới. Trên 40.000 tình nguyện viên tham dự chương trình nghiên cứu vacxin sốt xuất huyết của Sanofi Pasteur.

Theo Sanofi Pasteur, Dengvaxia có hiệu quả tới 70% ở những người đã phơi nhiễm trước đó với virút gây sốt xuất huyết và hiệu quả ngăn chặn bệnh diễn biến trầm trọng đạt từ 90-95%. Đây được xem là một công cụ quan trọng nhằm đạt được mục tiêu của WHO giảm ít nhất 25% tỷ lệ mắc sốt xuất huyết và giảm ít nhất 50% tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết từ nay đến năm 2020. Đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa đang khiến ngày càng nhiều người bị nhiễm căn bệnh do muỗi truyền này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sốt xuất huyết là căn bệnh bắt nguồn từ muỗi gia tăng nhanh chóng nhất trên thế giới hiện nay, khiến gần 400 triệu người nhiễm mỗi năm. Trong vòng 50 năm qua, sốt xuất huyết đã lan rộng từ một nhóm nước và trở thành dịch tại 128 quốc gia, nơi có khoảng 4 tỷ người sinh sống, và các ca nhiễm sốt xuất huyết đã tăng gấp 30 lần cũng trong giai đoạn này.

 
Nguồn: 
Ngọc Anh (Theo WHO)

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.