Tin tức

10 lời khuyên mới về dinh dưỡng

Ngày 06/02/2013
Theo THS.BS Trần Quốc Cường \ Tuổi Trẻ
Bộ Y tế vừa ban hành 10 lời khuyên mới về dinh dưỡng. Nhìn chung 10 lời khuyên dinh dưỡng trong lần tái bản này cũng dựa trên nền tảng các lời khuyên dinh dưỡng của phiên bản năm 2007 nhưng được cụ thể hóa và sắp xếp hợp lý hơn.

 

Tăng cường vitamin, khoáng chất

 

Điểm mới đầu tiên là việc thêm khuyến cáo “đảm bảo ăn đủ bốn nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng”. Lời khuyên này xuất phát từ thực tế kết quả cuộc tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc mới nhất vào năm 2010, cho thấy tuy người dân nước ta ăn đủ năng lượng nhưng không cân đối. Các hộ gia đình có chế độ ăn mất cân đối thường có xu hướng ăn nhiều tinh bột, ít đạm - béo - sữa - rau và trái cây.

 

Ngoài ra, chúng ta cần cung cấp đủ vitamin và khoáng chất, mà chỉ đơn giản là ăn nhiều rau, trái cây, thịt cá, trứng, sữa và ngũ cốc. Nguyên tắc để có đủ vitamin và khoáng chất là nên ăn càng đa dạng thực phẩm càng tốt.

 

Ăn tôm, cá nhiều hơn thịt

 

Điểm mới tiếp theo trong bộ lời khuyên mới năm nay là hướng dẫn người dân không chỉ ăn uống cân đối mà còn chú trọng chọn lựa nguồn chất đạm và chất béo có lợi cho sức khỏe. Bộ Y tế khuyên mọi người nên ăn tôm, cua, cá và đậu đỗ và thay vì ăn nhiều mỡ động vật và dầu thực vật thì Bộ Y tế cũng khuyên mọi người nên ăn vừng, lạc. Chọn lựa đạm và béo theo cách này giúp giảm tổng lượng chất béo đưa vào cơ thể để nhằm phòng ngừa các bệnh lý tăng cholesterol máu và nguy cơ bệnh tim mạch.

 

Nuôi con bằng sữa mẹ

 

Trong bộ lời khuyên dinh dưỡng mới, Bộ Y tế tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng và khuyến nghị về nuôi con bằng sữa mẹ. Điều này được thể hiện trong lời khuyên số 8 và số 9, trong đó nhấn mạnh việc cho trẻ bú mẹ ngay sau sinh và bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu. Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn giúp trẻ phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì, tăng cường sức đề kháng và tăng chỉ số thông minh.

 

Hướng đến cải thiện chiều cao

 

Điều này hết sức quan trọng khi tỉ lệ suy dinh dưỡng dạng thiếu chiều cao (suy dinh dưỡng thể còi cọc) tại nước ta rất cao (29,3% năm 2010) và chiều cao trung bình của thanh niên tại nước ta còn khá khiêm tốn. Khuyến nghị dinh dưỡng mới khuyến cáo nên cho trẻ em uống sữa liên tục và đều đặn từ sau sáu tháng và cho đến khi trưởng thành để cung cấp đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất đạm, canxi, phospho trong sữa để cải thiện chiều cao, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng còi cọc.

 

10 lời khuyên

 

1. Ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm và đảm bảo đủ bốn nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.

 

2. Phối hợp thức ăn nguồn đạm động vật và thực vật, nên ăn tôm, cua, cá và đậu đỗ.

 

3. Ăn phối hợp dầu thực vật và mỡ động vật hợp lý, nên ăn vừng lạc (mè, đậu phụng).

 

4. Nên sử dụng muối iốt, không ăn mặn.

 

5. Cần ăn rau quả hằng ngày.

 

6. Đảm bảo an toàn vệ sinh trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm.

 

7. Uống đủ nước sạch hằng ngày.

 

8. Cho trẻ bú mẹ ngay sau khi sinh, bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu, ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục cho bú mẹ đến 24 tháng.

 

9. Trẻ sau sáu tháng và người trưởng thành nên sử dụng sữa và các sản phẩm của sữa phù hợp với từng lứa tuổi.

 

10. Tăng cường hoạt động thể lực, duy trì cân nặng hợp lý, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, nước có ga và ăn, uống đồ ngọt.

 

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.