Tin tức

4 điều người mắc bệnh mạn tính cần lưu ý trong những ngày thực hiện giãn cách

Ngày 11/09/2021
Ban Biên tập
Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi cả nước. Các ổ dịch mới liên tục được phát hiện với các ca F0 có lịch di chuyển phức tạp. Chính vì vậy, để có thể nhanh chóng kiểm soát, khống chế, dập dịch, phương án tiếp tục giãn cách xã hội đã được áp dụng ở Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh thành phía Nam. Vậy, để yên tâm ở nhà chống dịch, người mắc bệnh mạn tính cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị thuốc theo đơn của bác sĩ

Duy trì điều trị là việc rất quan trọng đối với những người mắc bệnh mạn tính

Duy trì điều trị là việc rất quan trọng đối với những người mắc bệnh mạn tính

Việc vô cùng quan trọng đối với những người mắc bệnh mạn tính đó là tiếp tục điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Uống đúng thuốc, đúng liều, đúng khung giờ đã được bác sĩ kê đơn. Tuân thủ những việc làm này sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt bệnh lý nền của mình. Nhất là các bệnh lý cần duy trì uống thuốc hằng ngày như huyết áp, tim mạch, tiểu đường, ung thư…

Tuyệt đối không nên vì bất cứ một lý do nào đó mà bỏ dở điều trị. Để thực hiện được điều này, mọi người nên mua đủ số thuốc uống trong tháng, tránh tình trạng hết thuốc giữa chừng rồi ngại ra ngoài mua thuốc mà bỏ dở điều trị. Mua đủ số thuốc cần dùng cũng là cách để mọi người hạn chế tiếp xúc nơi đông người.

Tư vấn sức khỏe từ xa và tái khám định kỳ

Có thể trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, việc tới bệnh viện để thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ sẽ gặp nhiều khó khăn do quy định về hạn chế di chuyển, do thực hiện các biện pháp phòng tránh lây lan dịch bệnh..., người mắc bệnh mạn tính có thể sử dụng các dịch vụ y tế tư vấn trực tuyến.

Người bệnh mạn tính vẫn có cơ hội được bác sĩ tư vấn sức khỏe tại nhà kết nối qua video call 

Người bệnh mạn tính vẫn có cơ hội được bác sĩ tư vấn sức khỏe tại nhà kết nối qua video call 

Nổi bật trong số các ứng dụng y tế có triển khai dịch vụ tư vấn, khám chữa bệnh trực tuyến phải kể đến ứng dụng MedOn với tính năng Video Call. Đây là một ứng dụng được nhiều bệnh nhân mạn tính tin dùng vì tính tiện lợi; đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao luôn thường trực và tư vấn tận tâm. Người bệnh mạn tính cần duy trì thói quen thường xuyên kết nối trực tuyến với các bác sĩ để theo dõi sức khỏe của bản thân, nhận những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia y tế.

Tuyệt đối tránh tâm lý chủ quan, ngại dịch bệnh mà khi có những biển hiện bất thường hoặc tăng nặng, không đến bệnh viện thăm khám, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. 

Chuẩn bị tâm lý vững vàng

Tâm lý tốt sẽ giúp cho người mắc bệnh mạn tính thoải mái hơn trong những ngày ở nhà thực hiện giãn cách

Tâm lý tốt sẽ giúp cho người mắc bệnh mạn tính thoải mái hơn trong những ngày ở nhà thực hiện giãn cách

Tâm lý đóng một vài trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị bất cứ một loại bệnh nào, đặc biệt là các bệnh mạn tính. Bởi, người mắc bệnh mạn tính thường phải điều trị bệnh lý trong một thời gian dài, hằng ngày tiếp xúc với thuốc men và các lịch tái khám định kỳ nên rất dễ sinh ra tâm lý lo âu, chán nản. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, họ lại có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn các nhóm đối tượng khác. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa tư vấn trên app MedOn, hệ miễn dịch của những người mắc bệnh mạn tính vốn dĩ đã bị suy yếu bởi bệnh tật và tuổi tác nên rất dễ bị dịch bệnh tấn công. Đó là chưa kể đến thể trạng yếu ớt do cơ thể phải chống chọi với bệnh tật trong một thời gian dài. Vì thế, sức khỏe thể chất và tinh thần của người mắc bệnh mạn tính rất dễ bị tác động và ảnh hưởng xấu bởi các yếu tố bên ngoài. 

Do đó, chuẩn bị cho mình một tâm thế vững vàng chiến đấu với bệnh tật, với Covid-19 chưa bao giờ quan trọng đến thế với những người mắc bệnh mạn tính. Giữ cho mình một tinh thần thoải mái, lạc quan, yêu đời sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong những ngay ở nhà thực hiện giãn cách xã hội. 

Chuẩn bị chế độ dinh dưỡng đa dạng và các bài tập phù hợp

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với người mắc bệnh mạn tính. Nó cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp cơ thể củng cố, tăng cường hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch được cải thiện, cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài lẫn bên trong cơ thể. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người mắc bệnh mạn tính. 

Các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa sẽ cung cấp một lượng lớn chất đạm cho cơ thể. Rau xanh cũng là nhóm thực phẩm không thể thiếu, chúng giúp cơ thể bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ. Hoa quả cũng cần được bổ sung hằng ngày. Bên cạnh đó, người mắc bệnh mạn tính cũng cần chú ý tới lượng nước uống hằng ngày, đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Mỗi ngày, nên uống từ 1,5 - 2 lít nước. 

Lưu ý là khi chọn thực phẩm, mọi người nên lựa các loại thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng, tươi ngon, dễ bảo quản. Tránh các loại thực phẩm ôi, thiu, thực phẩm bẩn… Người mắc bệnh mạn tính không nên sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá và các chất kích thích khác vì chúng rất có hại cho sức khỏe. 

Trong thời gian thực hiện giãn cách ở nhà, để nâng cao sức khỏe và tránh nhàm chán, người mắc bệnh mạn tính nên lựa chọn cho mình các bài tập thể dục thể thao phù hợp với tuổi tác và thể trạng. Duy trì thể dục thể thao cũng là cách giúp cho tâm trạng trở nên tốt hơn mỗi ngày. 

Trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay thì ở nhà là yêu nước. Vì thế, người mắc bệnh mạn tính hãy chuẩn bị cho mình các điều kiện thật tốt để có thể yên tâm ở nhà chống dịch. 

Trong quá trình theo dõi sức khỏe, nếu người bệnh mạn tính cảm thấy khó thở hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19, hãy gọi ngay cho Tổng đài 1900 1277 của dự án “Bệnh viện tại nhà” và cho bác sĩ biết các triệu chứng của bạn. Họ sẽ cho bạn biết bạn phải làm gì. 

Để cập nhật kiến thức, nhận các hướng dẫn chăm sóc, điều trị tại nhà cũng như theo dõi sức khỏe kịp thời, thường xuyên, người bệnh mạn tính có thể đặt lịch tư vấn từ xa cùng bác sĩ qua tính năng Video Call trên ứng dụng MedOn. Bạn sẽ không mất phí vì các cuộc gọi Video này hoàn toàn miễn phí.

Người dân tải ứng dụng MedOn theo các bước sau:

Bước 1: Tải ứng dụng từ Google Play hoặc App Store, nhập số điện thoại, mã OTP.

Bước 2: Mở ứng dụng, bấm vào “Tư vấn video call”, chọn chuyên khoa, ngày tư vấn, bác sĩ và khung giờ tư vấn.

Bước 3: Điền lý do khám và bấm vào “Đặt lịch tư vấn”.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.