Tin tức

5 bài thuốc từ cỏ mần trầu - Chi tiết các bước thực hiện

Ngày 04/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong dân gian có rất nhiều loại thảo dược được tìm thấy ngay quanh ta với những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Trong đó, cỏ mần trầu cũng được biết đến là một loại thảo dược rất phổ biến, dễ kiếm và có nhiều tác dụng chữa bệnh mà nhiều người có thể không biết.

1. Cỏ mần trầu là gì?

Cỏ mần trầu là loại cỏ dại được tìm thấy rất nhiều tại Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại cỏ này trong vườn nhà, ngoài đồng, vệ đường hay bất cứ đâu có đất hoang. Chúng thường được dùng làm thức ăn cho gia súc. Loại cỏ này có khả năng mọc lan rất tốt và lấn át các loại cỏ dại khác. 

Cỏ mần trầu còn có tên gọi khác là Ngưu cân thảo, thanh tâm thảo, chì tía, cỏ bắc… Chúng thuộc họ lúa, rễ nông, thường mọc thành cụm, thân thảo, xum xuê. Lá xanh dài khoảng cao 30 - 50cm, mọc so le, hình dài dài và nhọn, có lông. Hoa mọc thành bông cần giống như bông lúa. Cây ưa ẩm và có khả năng chịu nóng tốt.

Cỏ mần trầu rất phổ biến tại đồng quê Việt Nam

Cỏ mần trầu rất phổ biến tại đồng quê Việt Nam

2. Thành phần hóa học và công dụng của cỏ mần trầu

Là một loại cỏ dại nên không phải ai cũng để ý đến tác dụng của nó. Với người nông dân, họ chỉ để ý làm sao để triệt được loại cỏ này trong vườn nhà vì cỏ mần trầu mọc nhanh và lan tốt, rất khó triệt hết rễ của chúng. Tuy nhiên, trong y học dân gian, đây lại là một trong những loại thảo dược rất dễ kiếm và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. 

Thành phần

Trong cỏ mần trầu có chứa các thành phần: flavonoid, glucopyranosyl, dẫn chất 6 - 0 - palmitoyl. Loại cỏ này đã được sử dụng phổ biến từ rất lâu đời trong y học dân gian. Đến nay, thành phần trong cỏ mần trầu còn được nghiên cứu trong y học hiện đại. Cỏ mần trầu trong dân gian được biết đến là thảo dược có tính hàn, mát, vị ngọt xen lẫn vị đắng, có nhiều tác dụng trong trị ho và lợi tiểu. Trong dân gian, cỏ mần trầu còn được cho là có thể dùng làm bài thuốc chữa một số bệnh thông thường như: tiểu ít, tiểu vàng, chữa viêm da, viêm tinh hoàn, mát gan, lợi tiểu, an thai,… 

Công dụng

Y học hiện đại đã nghiên cứu kỹ lưỡng về thành phần trong cỏ mần trầu và chỉ ra những tác dụng tốt của loại cỏ này. Đó là: 

- Giúp kháng viêm và hạ sốt: trong cỏ mần trầu có hoạt chất C-glycosylflavones có tác dụng kháng viêm hiệu quả ở đường hô hấp. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, dịch chiết từ cỏ mần trầu cũng có tác dụng tốt trong việc giúp hạ sốt hiệu quả. 

- Giảm huyết áp: dịch chiết từ cỏ mần trầu cũng có tác dụng trong việc làm giảm huyết áp.

- Kháng khuẩn: Thành phần trong cỏ mần trầu cũng được nghiên cứu là có tác dụng kháng khuẩn từ nhỏ tới vừa đối với một số loại vi khuẩn. 

- Bảo vệ thận: Tác dụng của cỏ mần trầu trong dân gian đã chỉ ra rằng rất tốt để hỗ trợ lợi tiểu. Y học hiện đại cũng có nhiều nghiên cứu về thành phần này của cỏ mần trầu và cho thấy tác dụng tốt trong hỗ trợ bảo vệ chức năng của thận. 

- Bảo vệ gan: Các chất trong cỏ mần trầu còn có tác dụng giảm nồng độ cholesterol, giúp hỗ trợ điều trị chứng rối loạn lipid máu, bảo vệ chức năng gan. 

Cỏ mần trầu được nghiên cứu là có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

Cỏ mần trầu được nghiên cứu là có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

3. Những bài thuốc dân gian từ cỏ mần trầu

Trong dân gian, có những bài thuốc dùng cỏ mần trầu để chữa một số bệnh thông thường như: 

Bài thuốc cho người cao huyết áp

Sử dụng cỏ mần trầu rửa lạch, giã nát rồi chế vào một bát nước sôi. Sau đó để nguội, thêm một chút đường. Uống mỗi ngày 2 lần vào sáng và chiều sẽ có tác dụng tốt làm giảm huyết áp. 

Bài thuốc hạ sốt

Sử dụng khoảng 120g mần trầu tươi với 600ml nước, sắc đến khi nước cạn còn khoảng 400ml, thêm một chút xíu muối, để nguội. Chia số thuốc này ở lượng vừa phải để uống nhiều lần trong vòng 12 tiếng đồng hồ có tác dụng giảm sốt an toàn hơn nhiều so với uống thuốc hạ sốt. Cỏ mần trầu cũng có thể dùng kết hợp với rễ cỏ tranh chữa sốt nóng, tiểu vàng, tiểu ít. 

Bài thuốc trị bệnh về da

Với những người bị bệnh về da như viêm da, vàng da có thể sử dụng bài thuốc sau: 60g cỏ mần trầu tươi với 30g sơn chi ma, sắc lên ở mức vừa phải rồi uống thành nhiều lần trong ngày. 

Cỏ mần trầu được biết đến là có nhiều tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh

Cỏ mần trầu được biết đến là có nhiều tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh

Bài thuốc chữa viêm tinh hoàn

Sử dụng bài thuốc sau cho người bị viêm tinh hoàn: 60g cỏ mần trầu và 10 cái cùi vải, đem sắc với lượng nước phù hợp, chia làm nhiều phần và uống nhiều lần trong ngày. 

Bài thuốc phòng viêm màng não

Sắc cỏ mần trầu tươi uống liên tục trong vòng 3 ngày, nghỉ 10 ngày và uống tiếp 3 ngày nữa. Đây là bài thuốc dân gian được cho là có tác dụng trong phòng bệnh viêm màng não truyền nhiễm. 

Bài thuốc thanh nhiệt, an thai

Dùng cỏ mần trầu kết hợp với cỏ tranh, rau máu, cỏ mực, ké đầu ngựa, cam thảo, gừng tươi, sả, vỏ quýt,… sắc với nước dùng để uống trong ngày. Bài thuốc này được cho là có tác dụng tốt hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, tốt cho gan và an thai. 

Cỏ mần trầu được dùng làm nhiều bài thuốc chữa bệnh trong dân gian

Cỏ mần trầu được dùng làm nhiều bài thuốc chữa bệnh trong dân gian

 4. Những điều cần lưu ý về sử dụng cỏ mần trầu

Tất cả những bài thuốc kể trên đều là bài thuốc dân gian truyền khẩu. Trên thực tế đã có những cơ sở y học cổ truyền nghiên cứu và đưa cỏ mần trầu vào trong bài thuốc y học chữa bệnh. Còn trong cuộc sống thường ngày, việc sử dụng cỏ mần trầu làm thuốc cần đặc biệt lưu ý những vấn đề sau đây: 

  • Cỏ mần trầu mọc thấp và mọc dại ở khu đất hoang nên rất nhiều bụi bẩn bám vào. Trước khi sử dụng cần đặc biệt lưu ý việc làm sạch cỏ. 

  • Với một số bệnh nhân có bệnh lý nền, việc sử dụng cỏ mần trầu hay các loại thảo dược khác cần hỏi ý kiến của bác sĩ. 

  • Hết sức thận trọng khi dùng cho trẻ nhỏ và những người có cơ địa nhạy cảm. 

  • Nên nên sử dụng cỏ mần trầu hay các loại thảo dược khác trong thời gian dài, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng bên trong. 

Mặc dù đã được nghiên cứu là có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị một số bệnh thông thường nhưng việc sử dụng loại thảo dược này cần hết sức thận trọng. Không nên lạm dụng thảo dược để uống hàng ngày. Việc sử thảo dược tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe, người bệnh nên được đưa đi khám kịp thời để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp thay vì tự ý sử dụng thảo dược tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu cần tư vấn về sức khỏe, điều trị bệnh, đặt lịch khám, quý khách hàng hãy gọi ngay tới MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.