Tin tức

5 nguyên nhân không ngờ gây bệnh tiêu chảy

Ngày 30/05/2014
Hà Hiền - Theo menhealth
Đôi lúc bạn bị tiêu chảy mà không rõ tại sao. Dưới đây là một số nguyên nhân bạn ít ngờ tới có thể gây kích thích ruột khiến bạn bị tiêu chảy:

 

1. Ăn nhiều chất ngọt nhân tạo

 

Chất ngọt nhân tạo được tìm thấy trong nhiều sản phẩm không đường gồm kẹo cao su, kẹo, thuốc ho, đồ uống thể thao, nước ép trái cây và mứt. Khi các chất làm ngọt này được tiêu hóa, nó sẽ hút nước vào đường ruột và có thể gây tiêu chảy.

 

Hãy kiểm tra nhãn mác về thành phần và loại bỏ các sản phẩm chứa chất làm ngọt để tránh tiêu chảy.

 

2. Tập luyện cường độ cao

 

Các bài tập nâng tạ nặng và chạy hoặc đi xe đạp quãng đường dài đôi khi có thể đem đến cho bạn những hậu quả không mong muốn. Khi tập luyện với cường độ cao, bạn đã chuyển máu ra khỏi đường tiêu hóa và tới các cơ, điều này có thể gây đau bụng và tiêu chảy, đôi khi đi ngoài phân lẫn máu.

 

Bạn không cần phải lo lắng nếu tình trạng này xảy ra không thường xuyên. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, hãy khám bác sĩ để xem bạn có mắc bệnh khác như hội chứng ruột kích thích hoặc quá căng thẳng trong khi luyện tập hay không.

 

3. Nhiễm Giardia

 

Một số người bị tiêu chảy nhẹ trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng và không biết nguyên nhân là do mình đã nhiễm ký sinh trùng. Giardia là loại ký sinh trùng ruột phổ biến, thường có trong nước ngọt. Vì vậy, nếu gần đây bạn đi cắm trại, bơi trong hồ nước ngọt hoặc uống nước chưa lọc, bạn có thể bị nhiễm giardia.

 

Các dấu hiệu khác cho thấy triệu chứng tiêu chảy của bạn là do ký sinh trùng: phân có mùi hôi, mùi trứng hoặc lưu huỳnh. Hãy làm xét nghiệm giardia. Kháng sinh có thể giúp loại bỏ chúng, nhưng……..

 

4. Dùng thuốc kháng sinh

 

Đôi khi thuốc kháng sinh cũng có thể là thủ phạm gây tiêu chảy. Nếu bạn đang dùng kháng sinh để điều trị viêm mũi, các vấn đề răng miệng hoặc bất cứ nguyên nhân nào khác, kháng sinh làm thay đổi khuẩn chí trong ruột và có thể gây mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu, ảnh hưởng tới quá trình xử lý thức ăn của cơ thể. Nếu bạn bị tiêu chảy trong khi uống kháng sinh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc ngừng sử dụng thuốc. Hạn chế sữa chua có probiotic trong khi sử dụng kháng sinh có thể giúp giữ cân bằng.

 

Một trong những loại nhiễm trùng nguy hiểm nhất xảy ra sau một đợt dùng kháng sinh là nhiễm Clostridium difficile (C. diff). Loại vi khuẩn này tồn tại tự nhiên trong ruột nhưng các thuốc có thể gây quá phát dẫn tới tiêu chảy nặng, thường phân có màu xanh của tảo biển kèm theo sốt. Bạn hãy khám bác sĩ ngay lập tức nếu thấy các triệu chứng này.

 

5. Uống nhiều bia rượu

 

Có những lúc bạn uống quá nhiều bia hoặc rượu. Lượng carbonhydrate trong các loại đồ uống này là rất cao và lên men trong ruột, có thể gây đầy hơi, đi tiêu lỏng. Ngoài ra, rượu gây kích thích lên đường ruột, vốn làm cho các cơ trong ruột đẩy mọi thứ ra một cách nhanh chóng. Hãy uống nhiều nước trong ngày hôm sau để bù dịch và tránh mất nước.

    Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.