Tin tức

6 cách chữa viêm lộ tuyến tử cung tại nhà nhanh và dễ

Ngày 07/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa dễ gặp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Rất nhiều chị em đã tìm cách chữa viêm lộ tuyến tử cung tại nhà bởi nó dễ thực hiện, nguyên liệu dễ kiếm và an toàn. Bài viết dưới đây của chúng tôi xin chia sẻ về cách chữa trị được nhiều người lựa chọn.

1. Đôi nét về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ giới

1.1. Nguyên nhân gây bệnh

Viêm nhiễm ở phần lộ tuyến cổ tử cung

Viêm nhiễm ở phần lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý xảy ra do sự tổn thương của các tế bào tuyến nằm bên trong ống cổ tử cung, bên dưới lớp tế bào phát triển ra ngoài bề mặt ngoài của cổ tử cung làm xuất hiện tình trạng tăng tiết dịch âm đạo. Chính điều này khiến cho các loại vi khuẩn có hại dễ dàng phát triển và khiến cho phần lộ tuyến bị viêm nhiễm.

Những yếu tố được cho là nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung gồm:

- Không có đời sống tình dục an toàn.

- Từng thực hiện các thủ thuật nạo phá thai không an toàn.

- Thói quen trong vệ sinh vùng kín sai cách hoặc không sạch sẽ.

- Bị mất cân bằng hoặc rối loạn nội tiết tố.

- Mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục và bệnh phụ khoa.

- Sử dụng một số loại thuốc và gặp tác dụng phụ: thuốc ngủ, thuốc tránh/phá thai, thuốc giảm cân,...

- Suy giảm miễn dịch.

- Bệnh tiểu đường trong một số trường hợp sinh lý như: bẩm sinh hoặc sau sinh đẻ (đặc biệt là đẻ thường).

1.2. Triệu chứng thường gặp

- Ra nhiều khí hư: khí hư ở những người bị viêm lộ tuyến thường ra rất nhiều, màu đục hoặc vàng, mùi hôi khó chịu,... thậm chí có trường hợp còn có máu lẫn trong khí hư.

- Phần eo hoặc bụng dưới bị đau: đây là triệu chứng rất dễ gặp, nếu để lâu nó có thể lan sang dây chằng khiến cho đời sống tình dục bị ảnh hưởng và dẫn tới vô sinh.

- Tiểu rắt, tiểu nhiều và tiểu đau: đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng viêm nhiễm đã lan sang ba góc bàng quang, gây kích thích tại đây hoặc gây viêm nhiễm niệu đạo.

- Chảy máu trong và sau khi quan hệ tình dục: do bề mặt tử cung dễ bị tổn thương hơn nên sự cọ xát của dương vật trong quá trình “yêu” sẽ dễ dàng khiến cho vùng kín đau rát và chảy máu.

- Chu kỳ kinh bất thường: phụ nữ bị viêm lộ tuyến sẽ khiến cho quá trình phát triển và rụng trứng bị tác động nên chu kỳ kinh dễ bị trễ, máu kinh màu đen sẫm, kỳ kinh kéo dài,...

2. Những cách chữa viêm lộ tuyến tử cung tại nhà được nhiều người tin dùng

2.1. Lá trầu không chữa viêm lộ tuyến

Dùng lá trầu không là một trong những cách chữa viêm lộ tuyến tử cung tại nhà được nhiều chị em ưu tiên lựa chọn vì nguyên liệu dễ kiếm, chi phí rẻ và tương đối an toàn. Bản thân lá trầu không có vị cay, tính ấm và chứa các hoạt chất Estradiol, Betel Phenol, Diastase,… giúp chống ngứa, kháng viêm nên càng hiệu quả với sự viêm nhiễm.

Lá trầu không chứa nhiều hoạt chất chống viêm tốt, giúp chữa viêm lộ tuyến hiệu quả

Lá trầu không chứa nhiều hoạt chất chống viêm tốt, giúp chữa viêm lộ tuyến hiệu quả

Để chữa viêm lộ tuyến tại nhà bằng lá trầu không chị em hãy rửa sạch 10 lá trầu không rồi đun sôi cùng 2 lít nước sau đó vệ sinh vùng kín 2 lần/ngày. Chỉ cần kiên trì làm như vậy vài tuần, tình trạng viêm nhiễm ở lộ tuyến cổ tử cung sẽ cải thiện rõ rệt.

2.2. Lá bàng chữa viêm lộ tuyến

Để chống viêm nhiễm và sát khuẩn khi chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung thì lá bàng có rất nhiều hoạt chất tốt như phytosterol, flavonoid, tannin,... Cách chữa viêm lộ tuyến tại nhà bằng lá bàng như sau: lấy 10 lá bàng bánh tẻ tươi đem rửa sạch rồi vò cùng muối. Tiếp sau đó bạn đem chỗ lá bàng ấy đi nấu cùng 2 lít nước rồi dùng rửa vùng kín mỗi ngày 2 lần.

2.3. Lá trà xanh chữa viêm lộ tuyến

Trong lá trà xanh có một hoạt chất chống oxy hóa rất tốt là Epigalocatechingalat nên nó giúp ngăn ngừa và tiêu diệt vi nấm, vi khuẩn hiệu quả. Cách chữa viêm lộ tuyến bằng chè xanh đơn giản là dùng 5 lá chè xanh tươi vò nát với 2 thìa muối sạch sau đó đem hãm lấy nước rửa vùng kín mỗi ngày 2 - 3 lần.

2.4. Cây ngải cứu chữa viêm lộ tuyến

Cây ngải cứu có tính ấm nóng, cay nồng và nhiều tinh dầu monoterpen, sesquiterpene có tác dụng kháng khuẩn, làm lành vết thương, giảm đau và thúc đẩy lưu thông khí huyết. Vì thế khi tìm cách chữa viêm lộ tuyến tử cung tại nhà, nhiều chị em phụ nữ đã chọn loại thảo dược dân gian này.

Áp dụng cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà bằng ngải cứu giúp giảm triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

Áp dụng cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tại nhà bằng ngải cứu giúp giảm triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

Nguyên liệu cho bài thuốc chữa bệnh viêm lộ tuyến gồm có gừng tươi và lá ngải cứu. Riêng phần lá, sau khi được rửa sạch sẽ được đem đi giã với củ gừng tươi đã cạo vỏ. Tiếp sau đó, tất cả nguyên liệu được cho vào nồi cùng 2 lít nước và đun sôi sau đó cho thêm 1 ít muối sạch vào đun trong 15 phút. Khi đã đủ thời gian, chị em nhấc nồi ra để cho hạ nhiệt một chút rồi đem rửa vùng kín mỗi ngày 2 lần.

2.5. Cây trinh nữ hoàng cung trị bệnh viêm lộ tuyến

Hoạt chất lycorin trong cây trinh nữ hoàng cung có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư cổ tử vì nó giúp ức chế hoạt động tổng hợp protein của các tế bào. Vì thế, cây trinh nữ hoàng cung được xem là một dược liệu quý để chữa viêm lộ tuyến.

Cách chữa viêm lộ tuyến tử cung tại nhà bằng loại cây này rất đơn giản:

- Bước 1: Cây trinh nữ hoàng cung đem rửa sạch, thái nhỏ rồi phơi khô ngoài nắng vài ngày.

- Bước 2: Sao vàng nguyên liệu đã chuẩn bị trong bước 1 rồi cho vào lọ thủy tinh đã được làm sạch để bảo quản.

- Bước 3: Lấy một lượng vừa đủ hãm cùng với nước nóng để uống mỗi ngày.

2.6. Gừng chữa viêm lộ tuyến

Gừng là một loại dược liệu có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm rất tốt nên được nhiều người tin dùng trong chữa trị các bệnh lý phụ khoa. Để hỗ trợ điều trị triệu chứng viêm lộ tuyến tử cung tại nhà bằng củ gừng chị em phụ nữ hãy thực hiện các bước sau:

- Bước 1: Lấy 40 - 50g gừng tươi cạo sạch vỏ rồi đập dập hoặc giã nát.

- Bước 2: Đun sôi 1 lít nước rồi cho phần gừng ở bước 1 vào, đun tiếp 2 phút nữa.

- Bước 3: Đổ phần nước vừa đun ra chậu, đợi cho bớt nhiệt rồi rửa vệ sinh vùng kín khoảng 10 - 15 phút, 2 lần/ngày.

Những cách chữa viêm lộ tuyến tử cung tại nhà trên đây được nhiều chị em truyền tai nhau để thực hiện nhưng chị em cần lưu ý kết hợp cùng với việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo và kiêng quan hệ tình dục trong thời gian chữa trị. Nếu đã áp dụng các cách này 1 tuần nhưng không thấy cải thiện, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để tìm cách điều trị tối ưu hơn.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay cần tới sự hỗ trợ y tế nào đối với bệnh lý này, bạn đọc nữ có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp tường tận và có sự giúp đỡ phù hợp trong từng tình huống cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.