Tin tức

7 cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh - ngăn ngừa bệnh tật

Ngày 11/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ăn uống là hình thức để duy trì sự sống mà con người phải thực hiện mỗi ngày. Thế nhưng, việc ăn uống thiếu khoa học lại ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ chia sẻ cho bạn 7 cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh để áp dụng mỗi ngày.

1. Bổ sung đủ lượng nước sạch

Nước giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng và giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Đồng thời, nước cũng là trợ thủ giúp dạ dày co bóp thức ăn một cách nhẹ nhàng hơn, giảm thiểu nguy cơ gây táo bón. Đào thải chất độc trong cơ thể mỗi ngày.

Duy trì ăn uống hợp lý giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Duy trì ăn uống hợp lý giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Vì vậy, cần uống đủ nước cho hệ tiêu hóa và cả sức khỏe của bạn tốt hơn. Nhu cầu nước của mỗi người thì còn tùy thuộc vào cơ địa, tính chất lao động của mỗi người. Và để uống nước đúng cách nên:

  • Uống nước trước mỗi bữa ăn 30 phút tránh làm loãng dịch vị dạ dày và có thể ăn ít hơn là giải pháp hiệu quả để duy trì cân nặng khỏe mạnh.

  • Khuyến khích uống nước vào mỗi sáng sau khi thức dậy rất tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch.

  • Có thể sử dụng nước khoáng, nước sạch đun sôi để nguội, nước ép hoa quả mỗi ngày để cải thiện sức khỏe và đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Nước giúp cơ thể đào thải chất độc tốt hơn

Nước giúp cơ thể đào thải chất độc tốt hơn

2. Bổ sung đủ chất cũng là cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Các chất cần thiết hỗ trợ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn như:

Men vi sinh probiotic

Hệ vi khuẩn trong đường ruột rất phong phú, nhưng hiểu đơn giản là có 2 loại: vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi. Khi hệ tiêu hóa chúng ta khỏe mạnh số lượng lợi khuẩn sẽ chiếm tỷ số cao hơn và ngược lại, khi hệ tiêu hóa của chúng ta gặp vấn đề các khuẩn có hại thừa cơ hội xông lên, chúng lên men khiến chúng ta đầy hơi, chướng bụng. 

Việc bổ sung lợi khuẩn probiotic cho đường tiêu hóa giúp cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, cải thiện một số vấn đề bệnh lý như triệu chứng tiêu chảy do sử dụng kháng sinh, béo phì. Probiotic được tìm thấy ở một số sản phẩm: sữa chua uống lên men, yogurt. Cả trẻ em và người lớn nên có thói quen sử dụng 1 hộp sữa chua sau mỗi bữa ăn để giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Nguyên tố kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt cho hệ tiêu hóa. Các chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng kẽm có mối quan hệ mật thiết đến bệnh tiêu chảy. Vì vậy, kẽm có thể hỗ trợ để điều trị triệu chứng tiêu chảy, viêm đại tràng và các vấn đề tiêu hóa khác. Khi cơ thể thiếu hụt kẽm có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa. 

Nên bổ sung hàm lượng kẽm cần thiết mỗi ngày, theo khuyến cáo hàm lượng kẽm cho nữ và nam trên 14 tuổi là 8mg và 11mg. Sử dụng các loại thực phẩm giàu kẽm như: hàu, các loại quả hạch, trứng,... để cung cấp đầy đủ lượng kẽm. Đây chính là một trong những cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Yaourt chứa rất nhiều lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa ổn định

Yaourt chứa rất nhiều lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa ổn định

3. Chất xơ - liệu pháp ngăn táo bón tốt nhất

Cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa được chất xơ, nhưng nhờ chất xơ mà phân được mềm và kích thước của phân cũng lớn hơn. Từ đó thói quen đi ngoài của bạn của trở nên đều đặn, giảm thiểu tình trạng táo bón lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe. Bổ sung chất xơ thường cũng có thể tạo cảm giác no lâu, duy trì cân nặng, vóc dáng, tốt cho sức khỏe và cũng là cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Chất xơ được chia làm hai loại:

  • Chất xơ hòa tan có trong trái cây họ cam quýt, đậu hà lan, yến mạch, ngũ cốc có tác dụng làm giảm lượng glucose và cholesterol trong máu.

  • Chất xơ không hòa tan có trong các loại rau: súp lơ, rau chân vịt; các loại ngũ cốc nguyên hạt; lúa mì,… giúp giảm táo bón.

Duy trì khẩu phần ăn mỗi ngày với các loại rau củ quả ít nhất 400g, bổ sung thêm các loại ngũ cốc nguyên hạt đối với người trưởng thành giúp cung cấp chất xơ hiệu quả có cũng thể ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa khác: trĩ, viêm ruột thừa.

4. Cung cấp đầy đủ và đa dạng các loại vitamin, khoáng chất

Vitamin và khoáng chất có vai trò như là chất xúc tác giúp biến đổi thức năng thành lượng. Đồng thời, chúng có khả năng các tế bào nhung mao, niêm mạc đường tiêu hóa sự tấn công của các tác nhân nhiễm trùng nhờ khả năng chống lại quá trình oxy hóa, sửa chữa cấu trúc bị tổn thương.

Vì vậy, nên cung cấp đủ vitamin và khoáng chất theo từng lứa tuổi, từng giai đoạn phát triển của chúng ta. Phải đầy đủ các loại vitamin tan trong dầu (A, D, E, K); vitamin tan trong nước (B, C, F); các khoáng chất như sắt, kẽm, canxi,... Đa dạng các loại thực phẩm như rau, củ, quả, trứng, cá, sữa để bổ sung đầy đủ nhất các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đây cũng là cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hiệu quả mà chúng ta nên chú ý khi xây dựng khẩu phần ăn hàng ngày.

5. Chọn nguồn cung protein tốt để hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Protein có vai trò tạo ra các enzyme để tham gia vào các quá trình sinh hóa cả trong và ngoài tế bào. ở đường tiêu hóa cũng cần các loại enzyme để quá trình tiêu hóa diễn ra thuận hơn như enzyme lactase phân giải đường sữa, sucrose thủy phân đường trong tinh bột.

Protein được chúng ta sử dụng từ nguồn chính là protein thực vật (bơ, các loại hạt ngũ cốc,…) và protein động vật (thịt đỏ, thịt trắng và các loại thủy hải sản). Và phần lớn người tiêu dùng Việt Nam có thói quen sử dụng thịt đỏ là nguồn bổ sung protein chính cho cả gia đình. 

Nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ lượng lớn thịt đỏ trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa. Chính vì điều này, khuyến cáo mọi người hạn chế sử dụng thịt đỏ hoặc thay vào đó khuyến khích sử dụng thịt trắng (thịt gà) và các loại hải sản (cá, tôm cua), phô mai, trứng, sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày. Cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh thực tế ít người nắm bắt được, vì thế chúng ta cần lưu ý nhé.

Protein tạo ra các enzyme tham gia vào quá trình sinh hóa của tế bào

Protein tạo ra các enzyme tham gia vào quá trình sinh hóa của tế bào

6. Cung cấp đủ lượng chất béo lành mạnh

Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nếu sử dụng tùy tiện các loại chất béo không tốt có thể làm đình trệ hệ tiêu hóa gây đầy hơi nặng hơn là tích lũy cholesterol trong thành mạch gây xơ cứng thành mạch, đột quỵ.

Lựa chọn thực phẩm giàu chất béo tốt để hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn: cá, bơ, oliu,...

Hy vọng 7 cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh - ngăn ngừa bệnh tật mà chúng tôi vừa chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về dinh dưỡng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nếu nhận thấy có bất thường liên quan đến hệ tiêu hóa thì bạn nên đến cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện MEDLATEC để thăm khám. Mọi vấn đề thắc mắc quý khách vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.