Tin tức

8 nguyên tắc khi chơi thể thao mùa hè

Ngày 15/05/2013
Khiết Linh - Theo Topsante
Quá nóng để chơi thể thao? Không phải vậy. Bạn hoàn toàn có thể chơi thể thao trong thời tiết nóng nực này với điều kiện không quên 8 nguyên tắc dưới đây để tận dụng được lợi ích của môn thể thao và duy trì sức khoẻ tốt nhất cho cơ thể!

 

Chống lại sự mất nước

 

Trước, trong và sau khi chơi thể thao, hãy uống căng nước! Liên tục uống thành những ngụm nhỏ, không đợi khát mới uống.

 

Uống nước lọc (không quá nóng, không quá lạnh), nước khoáng, nước tăng lực. Tránh uống các loại nước quá ngọt, rượu và cà phê.

 

Khởi động từ từ

 

Dù rằng trời nóng nực, nhất thiết vẫn phải thực hiện chậm rãi bước làm nóng cơ thể trước khi luyện tập. Thêm nữa, bước khởi động còn tăng thêm sức bền, độ dẻo dai và kéo dài thêm thời gian tập luyện.

 

Chọn thời điểm tốt và nơi tập tốt

 

Tránh chơi thể thao khi mặt trời lên cao đến đỉnh điểm: từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều. Lý tưởng nhất là luyện tập vào buổi sáng sớm và cuối ngày.

 

Hãy lựa chọn nơi tập có bóng râm và không bị nắng bao phủ. Mũ, kính râm, kem chống nắng sẽ bảo vệ bạn khi tập luyện ngoài trời ngay cả khi không có nắng.

 

Những tín hiệu báo động

 

Lợm giọng, buồn nôn, đau đầu, chuột rút, cử chỉ khó khăn, thở gấp là những dấu hiệu báo cho bạn biết cơ thể bạn đang bị mất nước, có nguy cơ bị say nắng hoặc sắp ngất xỉu.

 

Hãy nhanh chóng tìm nơi râm mát hoặc một căn phòng nhỏ với không khí mát mẻ. Nằm dài, gác chân cao và uống từ từ những ngụm nước nhỏ.

 

Ăn mặn và uống mặn

 

Đổ mồ hôi làm cơ thể bị mất nước nhiều hơn. Hãy sử dụng muối để giữ nước trong cơ thể: nước canh, nước ép từ rau củ… Các loại đồ uống tăng lực chứa sodium cũng chính vì lý do này. Hơn nữa, muối còn cải thiện sự lưu thông máu. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi chuột rút.

 

Trang phục “đuổi” nóng

 

Tránh những bộ quần áo bó sát, có màu sẫm, dệt từ sợi tổng hợp. Chúng không thấm mồ hôi, tăng nóng nực, khó chịu hơn rất nhiều so với những bộ trang phục rộng rãi, nhẹ nhàng, sáng màu bằng chất liệu coton.

 

Cần trang bị thêm giầy, mũ bảo hiểm… với sự thoáng mát nhất.

 

Giày tốt không thiếu tất cổ ngắn

 

Lựa chọn những đôi giày phù hợp với đôi chân và môn thể thao bạn luyện tập. Đi những đôi tất cổ ngắn để thấm hút mồ hôi (không bằng sợi tổng hợp).

 

Nếu cần thiết, hãy sử dụng miếng lót giầy chống mùi hôi chân. Bột tan rắc vào giầy cũng là một cách tốt để hạn chế mồ hôi.

 

Cảnh giác khi bơi lội

 

Hiện tượng ngất do nước có thể tránh được: làm ướt gáy rồi từ từ bước xuống nước. Xoa kem chống nắng không tan trong nước để tránh bỏng da, mang kính râm với màng lọc tia UV và uống nhiều nước. Ngay cả trong nước, cơ thể vẫn đổ mồ hôi.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.