Tin tức

9 cách giải rượu hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà!

Ngày 27/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể thấy, rượu là một thức uống thường xuyên hiện diện góp vui trong những dịp tiệc tùng, nhất là vào ngày Tết. Vậy có cách giải rượu nào dễ thực hiện tại nhà nhưng đem lại hiệu quả cao khi lỡ uống quá chén không? Bài viết bên dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải quyết vấn đề đó.

1. Một số cách giải rượu đơn giản tại nhà

Khi bị say xỉn, bạn có thể trải qua cảm giác đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và gặp khó khăn trong việc làm chủ được bản thân. Vì thế, biết áp dụng những cách giải rượu đơn giản, và nhanh chóng được điểm danh sau đây sẽ giúp bạn hạn chế các triệu chứng khó chịu đó để sớm lấy lại sự tỉnh táo. Đồng thời, cũng có thể hỗ trợ người thân trong trường hợp họ bị say rượu.

1.1. Sử dụng nước lọc

Trong các cách giải rượu đơn giản, sử dụng nước lọc chính là phương pháp được liệt kê đầu tiên. Nó sẽ giúp người bị say rượu pha loãng đi nồng độ cồn đang có trong máu. Song song với đó, còn hỗ trợ đào thải các chất độc qua đường niệu một cách nhanh chóng để đỡ hẳn những cơn đau đầu, buồn nôn, giảm cảm giác say và thấy tỉnh táo hơn.

Uống nước lọc khi say rượu để nồng độ cồn trong cơ thể pha loãng đi

Uống nước lọc khi say rượu để nồng độ cồn trong cơ thể pha loãng đi

1.2. Sử dụng chanh

Đây là một loại nguyên liệu quen thuộc trong nhà bếp với tác dụng giải rượu không thể bỏ qua. Bởi trong thành phần của loại quả này có chứa acid sẽ giúp cho dạ dày được hoạt động tốt hơn.

Đối với nguyên liệu này, bạn có thể thái nó thành từng lát mỏng hoặc vắt lấy phần nước cốt rồi đem pha cùng nước ấm để uống. Bên cạnh đó, có thể bổ sung đường, muối hoặc mật ong vào phần nước này để tăng hiệu quả giải rượu.

Ngoài quả chanh, cũng có thể thay thế bằng cam hay bưởi để giúp lấy lại trạng thái tỉnh táo sau khi say.

1.3. Sử dụng gừng

Sử dụng gừng cũng là một cách giải rượu tại nhà có thể thực hiện nhanh chóng. Cách làm cụ thể như sau: đem rửa sạch nguyên liệu gừng tươi đã chuẩn bị, sau đó thái lát mỏng, đun với nước thành nước uống để sử dụng. Quá trình tiến hành, bạn có thể thêm một vài thìa nhỏ mật ong nhằm hỗ trợ làm giảm nồng độ cồn có trong cơ thể.

Việc áp dụng cách làm đó sẽ giúp làm tình trạng đau đầu, buồn nôn giảm đi. Tuy nhiên, với tính cay của gừng, bạn không nên dùng nếu bị đau dạ dày.

1.4. Sử dụng đậu xanh

Đây là loại đậu có vị ngọt, tính hàn. Người bị say rượu sử dụng nó sẽ là giải pháp hữu hiệu để sớm giải quyết các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu. Vì thế, khi người thân của bạn lỡ quá chén, hãy nấu một bát cháo đậu xanh loãng và cho họ sử dụng để giải rượu.

Có thể dùng đậu xanh đem nấu cháo để góp phần giải rượu

Có thể dùng đậu xanh đem nấu cháo để góp phần giải rượu

1.5. Sử dụng trà xanh (chè xanh)

Nhờ hàm lượng cao các axit tannic với khả năng khử chất cồn có trong rượu, sử dụng trà xanh (chè xanh) cũng là một cách giải rượu cực kỳ đơn giản. Hãy uống ngay một cốc nước trà xanh thật đặc để đánh bay các triệu chứng khó chịu mà tình trạng say rượu gây ra.

1.6. Sử dụng vỏ dưa hấu

Nếu bạn có sẵn dưa hấu trong tủ lạnh, hãy dùng phần vỏ để sử dụng làm thức uống giải rượu. Với việc uống từ 10g-15g phần nước ép này sẽ giúp làm giảm tình trạng chóng mặt, đau đầu. Bên cạnh đó, nó còn có lợi trong việc thúc đẩy cơ thể tiểu tiện nhằm đẩy nhanh quá trình đào thải và chuyển hóa rượu.

1.7. Sử dụng nước sắn dây

Một trong những cách giải rượu tại nhà khác bạn nên tham khảo chính là sử dụng nước sắn dây. Đây là một nguyên liệu sở hữu vị ngọt, mát, tính bình. Bằng cách sử dụng nó, bạn sẽ nhanh chóng giảm đi cảm giác khó chịu sau khi quá chén.

Cụ thể, bạn cần pha bột sắn dây với nước lọc và có thể vắt thêm nước chanh để tăng hương vị giúp dễ uống hơn.

1.8. Sử dụng mật ong

Mật ong giúp hạn chế tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn khi bị say rượu. Cùng với đó, nó cũng góp phần trong việc rút ngắn khoảng thời gian rượu gây ảnh hưởng đến cơ thể.

Do đó, uống mật ong sẽ giúp người bị say giảm nồng độ cồn trong cơ thể, cũng như nhanh tỉnh táo hơn.

1.9. Sử dụng nước dừa

Nhờ chứa nhiều muối khoáng như natri và kali, uống nước dừa sẽ giúp người bị say rượu bù lại lượng nước bị mất đi khi nôn. Thông qua đó, góp phần giúp giảm bớt cảm giác khó chịu và nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo.

Uống nước dừa có thể giúp người say rượu tỉnh táo nhanh hơn

Uống nước dừa có thể giúp người say rượu tỉnh táo nhanh hơn

2. Một số điều nên lưu ý

Cùng với một số cách giải rượu đã chia sẻ, dưới đây là một số điều cần thiết và hữu ích bạn cũng nên lưu ý.

2.1. Lưu ý khi say rượu

Theo đó, khi say rượu thì:

  • Không lái xe sau khi uống rượu bia.

  • Không nằm ngủ với gió quạt thổi vào người một cách trực tiếp.

  • Mặc áo quần thoáng mát khi ngủ để cơ thể dễ dàng thoát mồ hôi hơn.

  • Không uống các loại đồ uống có ga hay nước tăng lực để tránh làm rượu đẩy nhanh tốc độ hấp thụ vào người.

  • Khi thấy buồn nôn, không cố nhịn mà nên nôn hết ra. Tránh sử dụng thuốc chống nôn.

2.2. Lưu ý để giúp tránh tình trạng say rượu

Song song với đó, để không phải đối diện với các triệu chứng khó chịu gây ra bởi tình trạng say rượu, điều cần thiết là tránh tình trạng này xảy ra. Muốn như vậy, bạn nên:

  • Hạn chế sử dụng các loại rượu mạnh. Thay vào đó, nên uống các loại rượu trái cây hoặc rượu vang.

  • Không cố gắng uống quá nhiều hay quá nhanh gây áp lực lên hoạt động chuyển hóa rượu của gan.

Tránh việc uống quá nhiều rượu

Tránh việc uống quá nhiều rượu

  • Nên ăn chút gì đó trước khi uống rượu, không để bụng đói.

  • Không sử dụng cà rốt trong việc chế biến các món nhắm khi uống rượu để tránh caroten có trong nó phản ứng với rượu gây độc tố, ảnh hưởng tiêu cực tới gan.

Mong rằng thông qua bài viết bạn đọc đã "bỏ túi" một số cách giải rượu vừa đơn giản, dễ thực hiện tại nhà vừa đảm bảo đem lại hiệu quả. Đối với các vấn đề thắc mắc liên quan, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài của Hệ thống Y tế MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.