Tin tức

Ăn ít thịt để giảm ung thư

Ngày 13/03/2014
HOÀNG TUẤN
Tờ “National Post” (Bưu điện Quốc gia) của Canada số ra ngày 10-3 công bố một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa Mỹ cho thấy những người ăn quá nhiều chất đạm động vật (protein) có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao tương tự như việc hút 20 điếu thuốc mỗi ngày. Cụ thể, những người có chế độ ăn giàu protein động vật có nguy cơ tử vong do mắc bệnh ung thư cao hơn tới 4 lần so với những người có chế độ ăn uống ít protein.
 

Ăn ít chất đạm nhiều thức ăn giàu vitamin và chất xơ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Tiến sĩ Valter Longo thuộc Đại học Nam California (Mỹ), thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết nghiên cứu này được thực hiện dựa trên sự theo dõi hàng nghìn người trưởng thành trong gần 20 năm qua. Theo Tiến sĩ Longo, có những bằng chứng thuyết phục cho thấy một chế độ ăn giàu protein, đặc biệt là các protein có nguồn gốc từ động vật, có tác dụng rất xấu đối với sức khỏe con người, tương tự như việc hút thuốc lá vốn là tác nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư phổi. 

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện những người có chế độ ăn giàu protein đến mức 74% phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn bất kỳ nguyên nhân nào so với những người có chế độ ăn hàm lượng protein thấp. Ngoài ra, những người tiêu thụ nhiều thịt động vật (thịt đỏ) cũng có nguy cơ tương tự. 

Các nhà khoa học cho biết thêm những người ở độ tuổi trung niên nên tiêu thụ trung bình khoảng 0,8 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể của mình, tức là một người nặng 60kg chỉ nên ăn khoảng 50 gram protein/ngày trong khi 1 miếng thịt đỏ 300g chứa 77g đạm. Cùng với thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa có hàm lượng protein cao cũng nguy hiểm bởi 1 cốc sữa 200ml chứa 12% lượng đạm hay 1 lát pho mát 40g chứa 20% lượng đạm.

Các thành viên nhóm nghiên cứu khuyến cáo rằng, một chế độ ăn ít protein sẽ rất hữu ích trong việc phòng ngừa ung thư và thịt gà, cá, đậu, rau, các loại hạt và ngũ cốc là nguồn cung cấp protein lành mạnh nhất. Dù nhất trí với các nhà khoa học Mỹ rằng việc ăn ít thịt đỏ sẽ giảm nguy cơ ung thư song Tiến sĩ Gunter Kuhnle, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Reading (Anh), cho rằng chế độ ăn cân bằng vẫn là lựa chọn tốt nhất. 

Kết quả nghiên cứu trên đã tác động tới những người hiện đang thực hiện chế độ ăn Atkins - chế độ ăn hạn chế chất bột đường trở nên phổ biến những năm gần đây vì mang lại kết quả giảm cân đáng kể. Những người thực hiện chế độ ăn Atkins đã ăn rất ít, thậm chí không ăn các chất bột đường làm ra từ gạo, lúa mì, ngô… mà thay vào đó là những thức ăn giàu protein để đảm bảo việc cung cấp calo cho cơ thể.

Song dù sao kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cũng rất đáng tham khảo trong bối cảnh ung thư đang trở thành căn bệnh quái ác có tốc độ phát triển quá nhanh tại mọi khu vực và tiếp tục là nguyên nhân gây tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Hiện có tới hơn 14 triệu người trên thế giới tử vong vì các loại bệnh ung thư khác nhau và theo cảnh báo của Viện nghiên cứu quốc tế về ung thư, nếu con người không sớm tìm được biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tốc độ phát triển như hiện nay thì nó sẽ cướp đi sinh mạng của ít nhất 20 triệu người mỗi năm sau 20 năm nữa.

Nguồn: anninhthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.