Tin tức

Bà bầu ăn cá thu được không - 5 lợi ích bất ngờ từ cá thu

Ngày 12/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cá thu là thực phẩm thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng bà bầu không nên ăn thực phẩm này vì nó chứa hàm lượng thủy ngân cao, ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé. Liệu điều này có thật sự đúng, hãy tìm câu trả lời cho bà bầu ăn cá thu được không trong bài viết ngay sau đây.

1. Bà bầu ăn cá thu được không?

Về vấn đề bà bầu ăn cá thu được không câu trả lời là có. Tuy nhiên, nếu trong 3 tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu muốn ăn món ăn này mỗi ngày thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện. Giải thích cho điều này là do, trong cá thu có chứa một làm lượng lớn thủy ngân, là chất độc có hại và có thể gây hại cho mẹ và bé nếu ăn hằng ngày.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, không nên ăn cá thu quá thường xuyên, không ăn quá 3 lần mỗi tuần, mỗi lần chỉ từ 100 - 110g thịt cá. Ngoài ra, nên chọn những con cá có kích thước nhỏ vì những loại cá này vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao lại ít thủy ngân.

Cá thu rất tốt nhưng bà bầu không nên ăn quá thường xuyên

Cá thu rất tốt nhưng bà bầu không nên ăn quá thường xuyên

Đồng thời, cũng nên tránh chọn cá thu có kích thước lớn vì lượng thủy ngân trong chúng rất cao, có thể vượt mức cho phép. Thông thường, lượng thủy ngân sẽ tỷ lệ thuận với kích thước và trọng lượng của cá.

Như vậy, bà bầu ăn cá thu được không thì câu trả lời là có. Nhưng nếu ăn cá thu quá nhiều thì bà bầu rất dễ bị nhiễm độc thủy ngân. Lúc này, thai phụ không chỉ đối mặt với nguy cơ sảy thai hay sinh non cao mà đến cả thai nhi cũng bị ảnh hưởng theo. Chẳng hạn có thể chậm phát triển trí tuệ, chậm nói hay thậm chí là mắc các dị tật bẩm sinh.

2. Những lợi ích khi ăn cá thu đúng cách

Cá thu là một trong những thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng thuộc mức cao. Trong đó có nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé như: photpho, selen, niacin, vitamin B12, protein,... Vì thế, ăn cá thu đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời như:

Bổ sung Omega-3

Omega-3 là axit béo rất cần thiết cho sự phát phát triển thần kinh, tư duy của trẻ ngay từ trong bụng mẹ. Đồng thời, omega-3 còn giúp giảm thiểu các nguy cơ tiền sản giật và sinh non ở mẹ bầu.

Omega-3 được chia làm 2 loại chính: DHA và EPA. Trong khi EPA giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các yếu tố gây hại từ môi trường bên ngoài thì DHA giúp phát triển trí não, tốt cho hệ thần kinh, giúp trẻ thông minh hơn.

Bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 là dưỡng chất cần thiết cho chị em trong thời kỳ mang thai. Nếu thiếu dưỡng chất này, bà bầu phải đối mặt với nguy cơ cao sinh non hoặc thai nhi nhẹ cân, thiếu dinh dưỡng.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ bầu không được bổ sung đủ vitamin B12 thì em bé sinh ra cũng sẽ thiếu đi dưỡng chất quan trọng này. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển thể chất của trẻ sau này.

Cá thu là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào cần thiết cho cơ thể

Cá thu là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào cần thiết cho cơ thể

Hãy bổ sung cá thu vào thực đơn bữa ăn để bổ sung vitamin B12 bị thiếu hụt. Bởi cá thu là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào, trong 100g cá thu thì chứa tới 16,2 microgam vitamin B12.

Nguồn cung cấp vitamin B2

Vitamin B2 là dưỡng chất không thể thiếu trong cơ thể. Dưỡng chất này tham gia vào quá trình sản xuất, cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Không chỉ thế, nhờ vitamin B2 mà xương khớp cũng như hệ thần kinh của trẻ được phát triển khoẻ mạnh. Đồng thời, nó cũng giúp bé có một đôi mặt sáng và làn da khỏe mạnh.

Bổ sung photpho giúp xương chắc khỏe

Photpho là dưỡng chất cần thiết để bé có một hệ xương khớp khỏe mạnh. Ngoài ra, dưỡng chất này còn tham gia vào quá trình đông máu, co cơ, các hoạt động chức năng của thận, dẫn truyền thần kinh. Không chỉ thế, photpho còn có khả năng sửa chữa các tế bào hoặc mô bị tổn thương. 

Được biết, cá thu là nguồn cung cấp photpho dồi dào cho cơ thể. Chỉ trong 85g thị cá thu đã có tới 236 mg photpho.

Hạn chế các biến chứng khi sinh

Sinh ra nhẹ cân, tiền sản giật thậm chí là sảy thai là những biến chứng khi sinh mà không mẹ bầu nào mong muốn. Để hạn chế tình trạng này, các mẹ nên bổ sung selen từ thực phẩm trong các bữa ăn. Trong đó, cá thu là thực phẩm giàu selen, trong 85g cá có tới 44 microgam dưỡng chất cần thiết này.

Bà bầu ăn cá thu có thể hạn chế được các biến chứng khi sinh

Bà bầu ăn cá thu có thể hạn chế được các biến chứng khi sinh

3. Những loại cá tốt mà mẹ bầu nên ăn

Ngoài cá thu, có nhiều loại cá khác cũng có nhiều chất dinh dưỡng và mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Đồng thời, để hạn chế lượng thủy ngân nạp vào cơ thể cũng như tránh nhàm chán mẹ cũng nên thay cá thu bằng một số loại cá khác trong các bữa ăn. Chẳng hạn như:

  • Cá hồi: cá hồi cũng được biết đến là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như photpho, selen, niacin, iot, sắt, vitamin D, vitamin B6, B12. Tuy nhiều dinh dưỡng nhưng bạn cũng không nên ăn quá 360g mỗi tuần.

Cá hồi chứa nhiều dưỡng chất quan trọng mà các mẹ bầu cần bổ sung

Cá hồi chứa nhiều dưỡng chất quan trọng mà các mẹ bầu cần bổ sung

  • Cá lóc: cá lóc là thực phẩm tốt cho bà bầu, đặc biệt là trong quá trình sinh nở giúp bà bầu chuyển dạ thuận lợi hơn. Trong cá lóc có chứa nhiều dinh dưỡng như: canxi, photpho, sắt,...

  • Cá chép: cá chép được xem là thực phẩm dinh dưỡng là nhờ vào hàm lượng omega-3, canxi, glycine, axit folic,...dồi dào.

  • Cá diêu hồng: với đặc điểm là thơm ngon, ít tanh, thịt dày thì cá diêu hồng trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ như: photpho, các loại vitamin, protein,...

Có thể thấy rằng, cá thu không chỉ là thực phẩm thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn loại cá này quá thường xuyên vì chứa nhiều thủy ngân ảnh hưởng không tốt đến quá trình mang thai và sự phát triển của thai nhi. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề bà bầu ăn cá thu được không. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, quý khách vui lòng liên hệ MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Từ khoá: bà bầu thủy ngân

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.