Tin tức

Bà bầu bị sốt rét có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Ngày 05/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là một quá trình vất vả và khó khăn cho người phụ nữ, khi mà hệ miễn dịch trở nên suy yếu, dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe song lại hạn chế trong sử dụng thuốc điều trị. Trong đó nhiều bệnh nhiễm trùng thông thường như sốt rét còn có thể gây biến chứng nguy hiểm cho sự phát triển của thai. Vậy bà bầu bị sốt rét điều trị như thế nào để an toàn và không gây biến chứng?

1. Bà bầu bị sốt rét có nguy hiểm không?

Sốt rét là bệnh do ký sinh trùng Plasmodium gây ra. Ký sinh trùng này ký sinh trong muỗi Anophen và sẽ theo đường nước bọt của muỗi khi đốt để đi vào trong cơ thể người.

Bà bầu bị sốt rét thường gây lo lắng

Bà bầu bị sốt rét thường gây lo lắng

Ký sinh trùng này sẽ sống ở gan, hồng cầu và là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh sốt rét. Bệnh đặc trưng với triệu chứng sốt, đau đầu, run rẩy, đổ mồ hôi theo từng đợt 6 - 10 giờ, trong 2 - 3 ngày.

1.1. Sốt rét gây biến chứng cho mẹ bầu

Sốt rét có thể rất nặng nếu hệ miễn dịch kém và không chăm sóc tốt, các biến chứng có thể gây ra gồm:

Thiếu máu

Khi ký sinh trùng gây bệnh là plasmodium falciparum xâm nhập vào máu, nó sẽ gây ra tình trạng tan máu, từ đó nhu cầu tiếp máu tăng lên. Điều này rất nguy hiểm với mẹ bầu vì sẽ gây ra thiếu máu, thậm chí xuất huyết sau sinh, gây tử vong cả mẹ lẫn trẻ.

Ức chế miễn dịch

Thai kỳ đã thay đổi nhiều nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu và ảnh hưởng không nhỏ đến hệ miễn dịch. Bệnh sốt rét kéo dài có thể kích thích cơ thể mẹ liên tục tiết ra hormone cortisol - một loại hormone có khả năng ức chế miễn dịch. Như vậy sức đề kháng cơ thể sẽ ngày càng yếu đi, không còn khả năng chống chọi với sự xâm nhập của vi khuẩn và vi trùng.

Cẩn thận biến chứng phù phổi cấp do sốt rét

Cẩn thận biến chứng phù phổi cấp do sốt rét

Phù phổi cấp

Đây là biến chứng do thiếu máu nghiêm trọng mà thai phụ có thể phải đối mặt khi bị sốt rét trong tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3. Biến chứng nhiễm trùng này vô cùng nguy hiểm khi phổi ngày càng bị chất lỏng xâm chiếm gây ứ dịch, suy giảm chức năng hô hấp.

Hạ đường huyết

Phụ nữ mang thai thường bị tăng đường huyết nhẹ trong thai kỳ do thay đổi của cơ thể phù hợp để nuôi dưỡng trẻ, tuy nhiên nếu bị bệnh sốt rét cần liên tục theo dõi y tế đề phòng chứng hạ đường huyết. Hạ đường huyết này thường không gây ra triệu chứng nhưng ảnh hưởng lâu dài đến dinh dưỡng nuôi thai.

Suy thận

Sốt rét ở bà bầu cũng có thể gây biến chứng suy thận do ký sinh trùng gây bệnh khiến cơ thể mất nước, gây rối loạn chức năng thận nhưng không được điều trị tốt.

1.2. Biến chứng sốt rét với thai nhi

Không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ, sốt rét còn tác động xấu đến cả sự phát triển bình thường của thai nhi trong bụng. Cụ thể, mẹ bầu bị sốt rét trong thời gian này có thể khiến trẻ gặp biến chứng:

Lây truyền dọc

Có một nguy cơ mẹ bầu bị nhiễm trùng và lây sang cho thai nhi qua đường truyền máu nuôi dinh dưỡng và oxy, và sốt rét là một trong những bệnh nhiễm trùng có nguy cơ như thế. Vì thế mẹ bầu bị sốt rét cần được chăm sóc y tế kịp thời, điều trị theo chỉ định và theo dõi của bác sĩ để ngăn chặn nguy cơ thai nhi bị ảnh hưởng. Ngoài ra cũng cần sàng lọc máu cho trẻ ngay sau khi sinh để phòng ngừa nhiễm trùng lây từ mẹ.

Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm trùng do lây truyền từ mẹ

Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm trùng do lây truyền từ mẹ

Hội chứng thai chậm tăng trưởng

Nhau thai là vị trí ký sinh trùng ưa thích bám vào, từ đó ngăn chặn việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng nuôi thai. Thai nhi vì thế có thể bị nhẹ cân, chậm phát triển trong tử cung. Nghiêm trọng hơn nếu trẻ sơ sinh có cân nặng rất dưới 2,5kg sức khỏe thường kém hơn và cơ hội sống sót cũng thấp hơn trẻ bình thường.

Sẩy thai

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, phụ nữ mang thai bị sốt rét có nguy cơ bị sảy thai, đặc biệt là dạng sốt rét có triệu chứng. Sốt rét khi mang thai không có triệu chứng cũng tiềm ẩn nguy cơ sẩy thai song thấp hơn. Tuy nhiên nếu được điều trị và theo dõi tích cực, nguy cơ này có thể được kiểm soát đáng kể.

Như vậy, bà bầu bị sốt rét có nhiều rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe của cả mẹ và trẻ, nên sớm đi thăm khám điều trị ngay khi có triệu chứng để được chữa trị ngay.

2. Chẩn đoán và điều trị sốt rét ở bà bầu

Triệu chứng sốt rét khi mang bầu thường không thể hiện rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn với nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vì thế cần chẩn đoán chính xác để điều trị đúng bệnh, hiệu quả cao hơn.

2.1. Chẩn đoán bà bầu bị sốt rét

Để chẩn đoán chính xác, bác sĩ thường xét nghiệm qua mẫu máu từ nhau thai như sau:

Xét nghiệm chẩn đoán nhanh

Xét nghiệm dựa trên kiểm tra sự có mặt của kháng nguyên sốt rét trong máu thai phụ.

Xét nghiệm máu đơn giản giúp kiểm tra nhiễm trùng ở thai phụ

Xét nghiệm máu đơn giản giúp kiểm tra nhiễm trùng ở thai phụ

Xét nghiệm phết máu

Xét nghiệm này sẽ phân tích kiểm tra ký sinh trùng có trong máu mẹ.

Kiểm tra mô học

Phương pháp xét nghiệm này có hiệu quả cao trong phát hiện và chẩn đoán sốt rét khi mang thai, bác sĩ sẽ kiểm tra các mẫu mô dưới kính hiển vi.

Xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase

Xét nghiệm PCR là một công cụ để chẩn đoán bệnh sốt rét.

2.2. Điều trị sốt rét khi mang bầu

Sức đề kháng của cơ thể phụ nữ khi mang thai bị suy yếu nên bệnh thường kéo dài và nặng hơn, song khó khăn trong điều trị là việc hạn chế sử dụng thuốc. Vì thế mà điều trị sốt rét khi mang thai như thế nào an toàn và hiệu quả được nhiều người quan tâm.

Việc điều trị sốt rét cho phụ nữ mang thai còn có nhiều tranh cãi và cách dùng thuốc khác nhau. Cần cân nhắc việc điều trị với các nguy cơ và lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. Các biện pháp chính điều trị cho phụ nữ mang thai bị sốt rét là:

  • Điều trị dự phòng từng đợt, gián đoạn.

  • Sử dụng màn tẩm giá chất.

  • Giám sát các ca bệnh sốt rét.

Trong thời gian bị bệnh, mẹ bầu nên nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nhiều nước lọc, nước hoa quả hoặc nước bổ sung điện giải để cơ thể không bị mất nước. Nếu gặp khó khăn trong ăn uống do mất khẩu vị, hãy chia nhỏ bữa ăn cùng món ăn nhẹ để cơ thể cảm thấy khỏe hơn.

Hạn chế sử dụng thuốc điều trị khi bà bầu bị bệnh

Hạn chế sử dụng thuốc điều trị khi bà bầu bị bệnh

Hệ miễn dịch suy yếu nên bà bầu bị sốt rét gây ra nhiều lo lắng hơn so với người bình thường. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hệ thống Y tế của chúng tôi trên toàn quốc hoặc hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.