Tin tức

Bà bầu nên ăn gì để con thông minh

Ngày 14/09/2013
Tác giả: Trà Giang (Tổng hợp)
Ăn gì để con khỏe mạnh, thông minh ngay từ trong bụng mẹ hay lựa chọn thực phẩm thế nào để phù hợp với bà bầu là nỗi lo thường trực của không ít chị em trong 9 tháng bầu bí.

 

Dưới đây là những thực phẩm các bà bầu cần bổ sung để con sau này thông minh.


Protein

Protein là một chất quan trọng trong việc phát triển cơ thể và não bộ của trẻ, vì thế việc cung cấp đủ protein trong bữa ăn hàng ngày là không thể thiếu. Hãy lựa chọn những loại thực phẩm giàu protein
 để chế biến trong bữa ăn hàng ngày như thịt, cá, trứng, sữa, vừng, lạc …

I-ốt


I-ốt là thành phần không thể thiếu trong sự phát triển của não bộ, thiếu chất này thai nhi dễ bị mắc chứng đần độn. Sử dụng muối i-ốt trong bữa ăn hàng ngày để cung cấp đủ i-ốt cho bà bầu và thai nhi.

Các axit béo:

Các axit amin DHA hoặc AA là những chất quan trọng giúp cho sự phát triển của não bộ của trẻ, để con thông minh hơn, trí não ghi nhớ lâu hơn. DHA và AA rất giàu trong cá hồi, cá ngừ, dầu cá, gan và ngay cả sữa mẹ … theo nhiều nghiên cứu cho thấy bà bầu ăn cá khoảng 5 lần /tuần thì đứa trẻ sinh ra có chỉ số IQ thông minh hơn những đứa trẻ khác là 8 điểm, vì thế việc cung cấp đủ DHA và AA trong suốt thời gian mang thai nhé, nhưng lưu ý rằng cần hạn chế những loại hải sản có chứa nhiều thủy ngân như cá mập, cá kiếm

Sắt

Nhiều nghiên cứu kết luận, có mối liên quan giữa sự thiếu hụt chất sắt trong cơ thể người mẹ và suy giảm chức năng não ở bé; do đó, bạn nên tiêu thụ đủ sắt trong thai kỳ.

Bà bầu nên ăn gì để con thông minh

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng với trí thông minh của trẻ.

 

Nhóm thực phẩm giàu chất sắt nhất là:

- Các loại rau: Rau ngót, rau muống, rau cải xoong, cải xanh…


- Thịt đỏ: Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu (thịt càng sẫm màu càng giàu chất sắt; đối với thịt gia cầm thì thịt đùi có hàm lượng sắt cao hơn thịt lườn).

- Lòng đỏ trứng.

- Cá biển (các loại cá béo) và động vật thân mềm (sò, trai…).

- Các loại ngũ cốc, đặc biệt là lúa mạch và yến mạch.

- Đậu Hà Lan và các loại đậu đỗ.

- Một số loại hạt như hạt vừng, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt bồ đào…

Trong đó sắt trong thịt được hấp thu tốt hơn từ rau 2-3 lần. Sự có mặt của các thành phần sắt trong thịt cũng tăng cường sự hấp thu trong rau và ngược lại.

Axit folic

Thiếu axit folic sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não và tủy sống, gây ra những khuyết tật về hệ thần kinh của thai  nhi. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu cần tuyệt đối chú ý đến việc bổ sung axit folic.

Thiếu sắt hay thiếu axit folic sẽ dẫn đến thiếu máu. Đối với thai nhi thiếu máu do thiếu sắt và axit folic có thể gây suy dinh dưỡng
 bào thai, trẻ dễ bị sinh non, nhẹ cân. Ngoài ra thiếu máu trong quá trình mang thai còn ảnh hưởng đến sự phát triển về thể lực và trí lực sau nay của trẻ, cũng như ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ.

Hiện nay Tổ chức y tế thế giới khuyễn cáo mọi phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 400mcg axit folic mỗi ngày nhằm giảm thiểu nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Những thực phẩm sau đây chứa nhiều axit folic mẹ bầu có thể thêm vào thực đơn: cà chua, quả bơ, hạt hướng dương, họ nhà cam quýt, trứng, bánh mỳ và ngũ cốc...

Chuối

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai ăn chuối hàng ngày sẽ cung cấp đủ lượng kali, axit folic, vitamin B6… Đây là những chất giúp hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh thai nhi, tránh nứt đốt sống và những biến dạng thai  nhi.

Việc bổ sung kali giúp bảo vệ tim mạch và đóng vai trò tạo các mô mạch máu. Vì vậy, phụ nữ mang thai hãy ăn chuối mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và thai nhi.

Bắp cải

Đây là loại rau xanh không chỉ rất tốt cho mẹ bầu mà còn có lợi cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Trong bắp cải có chứa rất nhiều chất béo có lợi cho não. Không chỉ giúp tăng cường sự phát triển của bào thai cũng như phát triển trí tuệ của trẻ sau này mà bắp cải còn rất có lợi cho sức khỏe của người mẹ.

Trứng

Trứng có chứa nhiều axit amin, lectin, canxi… có lợi cho sự phát triển của não. Tuy nhiên, vì trứng là loại thực phẩm khó tiêu hóa nên mẹ bầu chỉ nên ăn trứng với lượng vừa phải. Tránh ăn quá nhiều gây đầy bụng khó tiêu.

Thai phụ cũng cần chú ý:

- Thay đổi cách nấu nướng cho dễ ăn hơn, tránh ăn các loại thức ăn có mùi khó chịu.

- Đừng để quá đói hoặc ăn quá no.

- Ăn nhiều bữa trong ngày, mỗi lần một ít.

- Khi ăn cơm, không nên ăn canh, hoặc chỉ dùng ở mức tối thiểu.

- Không ăn quá nhiều đồ mỡ hoặc gia vị.

- Tránh thực phẩm gây kích thích dạ dày và đường ruột.                                                                                                                                                                                                            

Nguồn: dinhduong.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.