Tin tức

Bác sĩ chuyên khoa giải đáp: Có thai có kinh nguyệt không?

Ngày 29/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là thời kỳ quan trọng và nhạy cảm của người phụ nữ. Dường như ai cũng đều biết rằng khi thụ thai, việc có kinh nguyệt là điều không thể xảy ra. Nhưng vẫn có người cho biết khi que thử thai đã báo 2 vạch mà họ vẫn có kinh. Vậy thực tế có thai có kinh nguyệt không? Bài viết sau đây của MEDLATEC là lời giải đáp cho thắc mắc của chị em.

1. Tình trạng chị em có thai mà vẫn có "kinh nguyệt"

Khi trứng thụ tinh với tinh trùng và đến tử cung để làm tổ. Lớp niêm mạc bên trong tử cung sẽ dày lên tạo điều kiện thuận lợi cho trứng đã thụ tinh được bảo vệ trong suốt quá trình mang thai. Chính vì thế, người phụ nữ không có kinh nguyệt kể từ lúc có thai nhi.

Tuy nhiên, có một số chị em đặt ra câu hỏi có thai có kinh nguyệt không khi gặp phải tình huống đã mang bầu nhưng vẫn xuất hiện máu như hành kinh. Vậy hiện tượng này được lý giải ra sao mời bạn cùng theo dõi nguyên nhân chính ngay sau đây.

Nhầm lẫn giữa máu kinh nguyệt và máu báo thai

Có nhiều chị em thường nhầm máu của kinh nguyệt với máu của báo thai nên dẫn đến hiểu lầm có thai vẫn có kinh nguyệt.

  • Máu kinh nguyệt: thường có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm xuất hiện trong khoảng từ 3 đến 7 ngày. Máu có thể lẫn thêm những niêm mạc tử cung bị bong ra và có chất dịch nhầy nên trông hơi sệt.

  • Máu báo thai: có màu đỏ tươi hay màu hồng, thường xuất hiện khá ít trong vòng 1 đến 2 ngày. Lý do chính là trứng mới đầu làm tổ bên trong cổ tử cung sẽ dẫn đến máu bị chảy một chút ra ngoài.

Chị em thường nhầm lẫn giữa máu báo thai và máu kinh nguyệt

Chị em thường nhầm lẫn giữa máu báo thai và máu kinh nguyệt

Thời gian thụ thai khớp với thời gian xuất hiện kinh nguyệt

Khi mang thai nhưng máu của kinh nguyệt vẫn xuất hiện có thể nguyên nhân là do thời điểm thụ thai trùng khớp với thời điểm bạn có kinh. Khi đó, túi thai còn bé chưa choán hết được toàn bộ buồng tử cung dẫn đến giữa niêm mạc tử cung và túi ối có một khoảng trống. Đến lúc niêm mạc tử cung đã bong tróc, hay gọi là tụ dịch màng nuôi, đôi lúc có hiện tượng chảy máu số lượng ít hoặc nhiều, thời gian ngắn hoặc kéo dài tùy vào từng trường hợp và chỉ bắt gặp khoảng đầu thai kỳ. Túi ối khi đã phát triển lớn hơn bạn sẽ không bắt gặp tình trạng chảy máu nữa.

Có thai có kinh nguyệt không báo hiệu sảy thai?

Chị em thấy mình ra máu trong những tháng đầu mang thai rất lo lắng, băn khoăn. Đây là một trong những dấu hiệu của một vài vấn đề như mang thai ngoài cổ tử cung, dọa sảy thai hoặc sảy thai sớm. Do vậy, bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ xác định rõ ràng nguyên nhân và có hướng can thiệp, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Với tình trạng mang thai bên ngoài tử cung, lượng máu ra tương đối ít, màu sẫm hoặc đen và không đông lại. Nếu bạn gặp phải trường hợp này cần được điều trị sớm để không gây nguy hiểm tính mạng cho mẹ và con.

Như vậy, với thắc mắc có thai có kinh nguyệt không, câu trả lời sẽ là không. Nếu bạn vẫn ra máu thì có thể bạn đã gặp phải những nguyên do trên. Lúc này, chị em nên đi khám ngay để được bác sĩ kết luận chính xác.

2. Nguyên nhân dẫn đến lầm tưởng có thai vẫn có kinh nguyệt

Một số nguyên do dưới đây làm cho phụ nữ mang thai bị chảy máu vùng âm đạo, khiến chị em lo lắng và hiểu nhầm mình có kinh nguyệt.

Tam cá nguyệt đầu tiên

Chảy máu ở âm đạo là tình trạng phổ biến ở trong tam cá nguyệt thứ nhất. Đây là một trong những hiện tượng phổ biến làm chị em dễ hiểu lầm và nghĩ là mình vẫn có kinh nguyệt xảy ra. Thực chất đó chỉ là tình trạng ra máu báo thai, có máu lốm đốm xảy ra khi nhau thai đã bám vào tử cung thành công.

Ngoài máu báo, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu âm đạo trong 3 tháng đầu tiên thai kỳ. Các chuyên gia của MEDLATEC đã đưa ra một số lý do khác dẫn đến tình trạng của phụ nữ mang thai xuất kinh như sau:

  • Thai bên ngoài tử cung;

  • Thai chết lưu;

  • Hiện tượng sảy thai;

  • Xuất huyết bên dưới màng đệm;

Thai ngoài tử cung khi vỡ ra gây chảy máu khiến nhiều chị em nhầm tưởng với máu kinh nguyệt

Thai ngoài tử cung khi vỡ ra gây chảy máu khiến nhiều chị em nhầm tưởng với máu kinh nguyệt

Hiện tượng chảy máu âm đạo sau tuần thứ 20

Những nguyên nhân chính có thể khiến bạn chảy máu âm đạo ở giai đoạn này có thể kể đến:

  • Viêm cổ tử cung hoặc polyp cổ tử cung: cũng có thể khiến mẹ bầu thấy có ra máu âm đạo.
  • Nhau tiền đạo: Đây là trạng thái khi nhau thai bám sát gần với cổ tử cung hoặc che lấp cổ tử cung.
  • Sinh non hay chuyển dạ: Có máu lẫn trong chất nhầy ở âm đạo. Nếu xảy ra trước 37 tuần thì gọi là sinh non. Sau 37 tuần thì là dấu hiệu sinh lý báo chuyển dạ.
  • Vỡ tử cung: Biểu hiện đau đột ngột ở vùng tử cung, tử cung không có hình dạng ban đầu, ra máu âm đạo, kèm theo có dấu hiệu của choáng,... Nếu không được xử trí kịp thời có thể gây tử vong.
  • Nhau thai bong non: Là là tình trạng rau bong sớm trước khi sổ thai.

3. Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Phụ nữ có thai nhưng vẫn xuất hiện kinh nguyệt có thể là vì bạn đã nhầm với hiện tượng chảy máu âm đạo giai đoạn thai kỳ. Vì vậy, để chắc chắn các mẹ nên chú ý quan sát để thăm khám bác sĩ kịp thời nếu có:

  • Dịch tại vùng âm đạo có màu đỏ tươi và cần phải dùng băng vệ sinh.

  • Bạn bị chảy máu quá nhiều và xuất hiện máu đông.

  • Chóng mặt hay ngất xỉu.

  • Đau bụng dữ dội.

  • Đau tại vùng xương chậu.

Khi có những biểu hiện bất thường trong thời kỳ mang thai bạn nên gặp bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn

Khi có những biểu hiện bất thường trong thời kỳ mang thai bạn nên gặp bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn

Có thai có kinh nguyệt không chắc chắn là không có khi bạn đang mang thai. Đó chỉ là bạn bị chảy máu âm đạo làm nhiều chị em dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, nếu bạn bị xuất huyết một cách bất thường, nên đến phòng khám phụ sản uy tín để biết được chính xác nguyên nhân để điều trị kịp thời.

4. Địa chỉ khám thai uy tín được nhiều người tin tưởng hiện nay

Khi đặt ra thắc mắc có thai có kinh nguyệt không, ngoài việc tìm hiểu thông tin trên các phương tiện truyền thông, các mẹ không nên chủ quan nếu tình trạng xảy ra liên tục. Đó là lúc mẹ cần đến ngay bệnh viện để được kiểm tra, chẩn đoán.

Hiện nay, chị em đang có ý định mang thai hoặc đang trong thai kỳ có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, theo dõi.

Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ Chuyên khoa Sản sẽ trực tiếp thăm khám, đưa ra những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, chuẩn bị cho kỳ vượt cạn thành công.

Ngoài ra, các mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ thường khá nhạy cảm, việc chờ đợi lâu có thể gây mệt mỏi, khó chịu. Hiểu được tâm lý này, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã xây dựng quy trình khám rất chuyên nghiệp, các thủ tục được đơn giản, giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, an tâm cho các mẹ bầu lựa chọn

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, an tâm cho các mẹ bầu lựa chọn

Các trang thiết bị tại MEDLATEC cũng được đầu tư hiện đại, đồng bộ, cùng với không gian phòng khám thoáng đãng, sạch sẽ, mang lại cảm giác thoải mái nhất cho các mẹ bầu khi tới khám.

Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện còn đạt tiêu chuẩn CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hiệp Hội Bệnh học Hoa Kỳ, cùng chứng nhận ISO 15189:2012 về chất lượng phòng xét nghiệm y học do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp, qua đó đảm bảo tính chính xác và nhanh chóng cho các xét nghiệm kiểm tra.

Mọi thông tin về dịch vụ khám thai, xét nghiệm, sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC, Quý vị có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.