Tin tức

Tắc vòi trứng có kinh nguyệt không, nguyên nhân do đâu?

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tắc vòi trứng là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến ở nữ giới, khiến chị em cảm thấy lo ngại. Trong đó, tắc vòi trứng có kinh nguyệt không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn có cùng thắc mắc về vấn đề này thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. tắc vòi trứng là gì?

Để trả lời được câu hỏi tắc vòi trứng có kinh nguyệt không, trước tiên, chúng ta cần phải hiểu được tắc vòi trứng ở nữ giới là gì. 

Vòi trứng đảm nhiệm vai trò dẫn trứng từ buồng trứng đến làm tổ ở tử cung. Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp hay dính tắc, làm cản trở trứng đã được thụ tinh di chuyển về buồng tử cung.

Thông thường, vòi trứng của nữ giới vốn đã rất nhỏ hẹp, vì thế khi gặp hiện tượng tắc vòi trứng thì khả năng thụ thai rất khó. Đây cũng là một nguyên nhân điển hình dẫn đến trường hợp thai ngoài tử cung, vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp cản trở trứng di chuyển tới tử cung

Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, cản trở trứng di chuyển tới tử cung

2. Nguyên nhân dẫn đến tắc vòi trứng

Có 3 nhóm nguyên nhân dẫn đến bệnh lý tắc vòi trứng ở phụ nữ.

Vòi trứng bị chít hẹp

Vòi trứng bị chít hẹp có thể do bẩm sinh, tức là người phụ nữ có thể bị thiếu hụt một phần hoặc cả vòi trứng. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ chiếm khoảng 5% các nguyên nhân gây tắc vòi trứng.

Nhiễm khuẩn và viêm nhiễm phụ khoa

Tắc vòi trứng do nhiễm khuẩn và viêm nhiễm phụ khoa là nhóm nguyên nhân chủ yếu gây tắc vòi trứng ở nữ giới. 

  • Tắc vòi trứng do nhiễm khuẩn chiếm khoảng 15% trong số các nguyên nhân, phổ biến nhất là vi khuẩn lậu và chlamydia, lây nhiễm do phụ nữ có đời sống tình dục không an toàn, có nhiều bạn tình hoặc bạn tình từng bị nhiễm khuẩn. 

  • Vệ sinh không đúng cách, thiếu quan tâm đến vệ sinh vùng kín hàng ngày, trong kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục khiến viêm nhiễm tấn công, cũng là nguyên nhân gây tắc vòi trứng. 

Tắc vòi trứng do nhiễm khuẩn và viêm nhiễm phụ khoa

Tắc vòi trứng do nhiễm khuẩn và viêm nhiễm phụ khoa

Do đặt dụng cụ tử cung

Đặt dụng cụ tử cung cũng là một trong những nguyên nhân gây tắc vòi trứng. Theo các chuyên gia nguy cơ phụ nữ bị tắc vòi trứng tăng lên khi đặt dụng cụ tử cung, bị sảy thai hoặc nạo phá thai nhiều lần. 

3. Người phụ nữ tắc vòi trứng có kinh nguyệt không?

Khi trứng chín và rụng, nếu trứng không được thụ tinh sẽ gây bong tróc niêm mạc tử cung và hình thành hiện tượng kinh nguyệt. Vậy, khi bị tắc vòi trứng có kinh nguyệt không? 

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, có khoảng 60% nữ giới bị tắc 1 hoặc cả 2 bên vòi trứng vẫn có kinh nguyệt bình thường. 

Khi vòi trứng bị tắc, các nang trứng vẫn phát triển bình thường, khi trứng chín vẫn được loa vòi trứng đón về. Tắc vòi trứng chỉ gây khó khăn cho việc tinh trùng gặp trứng, cản trở trứng đã thụ tinh về buồng tử cung, bị giữ lại vòi trứng dẫn đến hiện tượng có thai ngoài tử cung. 

Nữ giới có 2 buồng trứng và 2 vòi trứng, trứng rụng không được thụ tinh sẽ được đẩy ra bên ngoài tạo ra kinh nguyệt. Nếu một vòi trứng bị tắc thì vòi trứng còn lại vẫn hoạt động như bình thường, tức là vẫn có khả năng nhận trứng khi trứng rụng. Do đó, vẫn có hiện tượng kinh nguyệt và có khả năng mang thai. 

Do vẫn có kinh nguyệt bình thường nên tắc vòi trứng chỉ có thể được phát hiện khi bạn đi thăm khám phụ khoa.

Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa tắc vòi trứng không ảnh hưởng đến kinh nguyệt. Các chuyên gia cũng nhận định có khoảng 40% phụ nữ bị tắc vòi trứng có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt như: mất kinh, chậm kinh, rong kinh,... Điều này do tắc vòi trứng kéo dài quá lâu khiến chức năng buồng trứng bị tổn thương, làm rối loạn quá trình chín và rụng trứng. 

Như vậy, với câu hỏi tắc vòi trứng có kinh nguyệt không, các chuyên gia khẳng định nữ giới bị tắc vòi trứng vẫn có kinh nguyệt, tùy vào mức độ tác động mà chu kỳ kinh nguyệt có thể đều đặn hoặc không. Vì vậy, phụ nữ không nên chủ quan rằng có kinh nguyệt là có thể an tâm về sức khỏe sinh sản.

Tắc vòi trứng có kinh nguyệt không được nhiều chị em quan âm

Tắc vòi trứng có kinh nguyệt không được nhiều chị em quan âm

4. Cách phòng tránh bị tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng, chít hẹp vòi trứng thường là hậu quả của viêm vòi trứng. Nguyên nhân ban đầu khiến chị em bị viêm vòi trứng đó là do nhiễm khuẩn đường sinh dục. Vì vậy, nữ giới cần quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng tránh bằng các biện pháp:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, cần chú ý vệ sinh hàng ngày, đặc biệt là trong kỳ đèn đỏ. 

  • Nữ giới cần quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn, và sử dụng các phương pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.

  • Thực hiện chế độ ăn uống dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, rèn luyện thân thể, và giữ tâm lý thoải mái.

  • Thăm khám sức khỏe sinh sản định kỳ, đều đặn. Đi kiểm tra tại các bệnh viện, cơ sở uy tín ngay khi có các triệu chứng bất thường như đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, tiết dịch nhiều, rối loạn tiêu hóa, đau rát khi quan hệ tình dục, cơ thể mệt mỏi để phát hiện bệnh lý và điều trị sớm nhất.

5. Một số phương pháp chẩn đoán tắc vòi trứng hiện nay

Để chẩn đoán tắc vòi trứng, dẫn đến vô sinh, gây hiếm muộn ở nữ giới, các phương pháp được sử dụng là siêu âm đầu dò âm đạo, nội soi buồng tử cung, chụp tử cung vòi trứng

Trong đó, chụp tử cung - vòi trứng giúp đánh giá chính xác sự bất thường của vòi trứng 2 bên, từ đó có hướng điều trị chính xác. Hiện nay ngoài kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng thông thường bằng cách dùng kẹp Pozzi thì bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị hàng đầu triển khai chụp tử cung vòi trứng hút chân không. Phương pháp này đem lại nhiều ưu điểm vượt trội so với kỹ thuật chụp  tử cung vòi trứng thông thường.

Nếu bạn cũng đang gặp phải vấn đề này, hãy đến với MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám, kịp thời phát hiện và có phương pháp điều trị phù hợp. 

Bệnh viện được trang bị điều kiện tốt nhất về đội ngũ y bác sĩ chuyên môn, thiết bị máy móc hiện đại, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng tìm ra chính xác nguyên nhân hiếm muộn và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

MEDLATEC địa chỉ thăm khám tin cậy của nhiều khách hàng trên toàn quốc

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám tin cậy của nhiều khách hàng trên toàn quốc

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn trả lời câu hỏi tắc vòi trứng có kinh nguyệt không. Để được giải đáp thắc mắc và tư vấn chi tiết hơn, hãy nhanh tay nhấc máy và liên hệ với MEDLATEC theo đường dây nóng: 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.