Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Bệnh thủy đậu là gì? Phương pháp phòng ngừa bệnh ra sao?

Ngày 14/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thời tiết giao mùa, nhất là vào những tháng đầu xuân và đầu hè, bệnh thủy đậu có nguy cơ bùng phát mạnh. Đây là căn bệnh lành tính nhưng nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng, viêm màng não, viêm phổi, viêm cầu thận,… vô cùng nguy hiểm. Vậy bệnh thủy đậu là gì, cách điều trị bệnh ra sao?

1. Giải đáp thắc mắc bệnh thủy đậu là gì?

Bệnh thủy đậu do virus Varicella gây ra. Bệnh có thể lây khi tiếp xúc trực tiếp, nói chuyện với người bệnh, sử dụng chung một số đồ dùng với người bệnh hoặc chạm vào đồ có dính dịch của nốt thủy đậu. 

Bệnh thủy đậu do virus Varicella gây raBệnh thủy đậu do virus Varicella gây ra

1.1. Một số triệu chứng phổ biến của bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu tiến triển theo từng giai đoạn khác nhau và mỗi giai đoạn sẽ có biểu hiện đặc trưng, cụ thể như sau: 

- Ở giai đoạn ủ bệnh: Là giai đoạn người bệnh đã bị nhiễm virus nhưng chưa gây dấu hiệu ra bên ngoài và thường rất khó nhận biết bệnh. Giai đoạn ủ bệnh thường kéo dài từ 10 đến 20 ngày. 

- Giai đoạn khởi phát: Ở giai đoạn này, những triệu chứng của bệnh đã bắt đầu xuất hiện. Một số triệu chứng điển hình như sốt nhẹ, đau nhức đầu, mệt mỏi. Trong 24 đến 48 giờ đầu, cơ thể người bệnh xuất hiện những nốt phát ban đỏ, đường kính vài milimet. Kèm theo đó có thể là một vài biểu hiện như nổi hạch sau tai hay viêm họng.

- Giai đoạn toàn phát: Người bệnh có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi. Trên cơ thể xuất hiện những nốt phỏng nước gây ngứa, nhất là ở vùng niêm mạc miệng khiến việc ăn uống rất khó khăn. 

- Giai đoạn hồi phục: Là giai đoạn sau 10 ngày tính từ khi bệnh xuất hiện triệu chứng. Ở giai đoạn này, bệnh nhân cần vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm trùng ở các vết thủy đậu. Nếu không điều trị đúng cách, những vết này cũng có thể để lại sẹo rỗ. Do đó cần kết hợp sử dụng các loại thuốc trị sẹo, trị thâm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. 

1.2. Bệnh thủy đậu có thể gây biến chứng như thế nào?

Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không được xử trí đúng cách và kịp thời, bệnh thủy đậu cũng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như sau: 

Nếu không được xử trí đúng cách, thủy đậu có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

Nếu không được xử trí đúng cách, thủy đậu có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

- Gây lở loét các vết mụn nước, nhiễm trùng hay chảy máu bên trong: Biến chứng này thường gặp ở trẻ nhỏ vì trẻ em thường hay dùng tay để gãi ngứa. Do đó, bố mẹ cần lưu ý, theo dõi trẻ để tránh việc các con dùng tay gãi nốt phỏng vì không chịu được ngứa. 

- Gây viêm não, viêm màng não: Biến chứng này có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ, thường xuất hiện sau 1 tuần mọc mụn nước. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh có thể gây tử vong. Một số biểu hiện khi gặp biến chứng này là sốt cao, co giật, hôn mê, rung giật nhãn cầu. 

- Viêm phổi thủy đậu: Đây là biến chứng thường xuất hiện ở người trưởng thành với một số biểu hiện đi kèm như khó thở, tức ngực, ho nhiều, thậm chí ho ra máu,…

- Viêm thận, viêm cầu thận cấp với một số biểu hiện như tiểu ra máu và suy thận.

- Gây viêm tai giữa, viêm thanh quản: Nếu những nốt thủy đậu mọc ở khu vực này, bệnh nhân có thể bị viêm tai giữa, nhiễm trùng, sưng viêm thanh quản. 

- Đối với những thai phụ bị thủy đậu: Có thể lây nhiễm thủy đậu từ mẹ sang con, có nguy cơ lưu thai hoặc nguy cơ sinh con khuyết tật.

2. Chữa bệnh thủy đậu bằng những phương pháp nào?

Ngoài thắc mắc bệnh thủy đậu là gì, chúng ta cũng nên tìm hiểu và trang bị những kiến thức cơ bản về phương pháp điều trị bệnh thủy đậu. Căn bệnh này chưa có thuốc đặc trị mà chỉ có các loại thuốc và một số phương pháp hỗ trợ điều trị. Để nhanh chóng khỏi bệnh và phòng ngừa nguy cơ biến chứng, cần lưu ý những điều sau: 

Nếu bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, đã sử dụng thuốc hạ sốt mà không có tác dụng, cần đưa đi khám kịp thời

Nếu bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, đã sử dụng thuốc hạ sốt mà không có tác dụng, cần đưa đi khám kịp thời

  • Trong quá trình điều trị tại nhà, cần chú ý những vấn đề sau:

+ Nên mắc những loại trang phục rộng rãi, có tính thấm hút tốt, mềm mài để tránh làm vỡ mụn nước. 

+ Không nên để bệnh nhân ra gió nhiều. 

+ Không gãi vào các nốt mụn nước vì khi gãi sẽ khiến dịch chảy ra và lây lan khắp cơ thể. 

+ Nên vệ sinh cơ thể thường xuyên bằng nước ấm, nhưng cần lưu ý không nên tắm quá lâu. 

+ Khi cơ thể người bệnh xuất hiện những dấu hiệu biến chứng, người nhà cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và xử trí kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc. 

+ Người bệnh cần chủ động cách ly để không lây nhiễm bệnh sang người khác. Nếu không thực hiện cách ly tốt, bệnh có thể dễ dàng bùng phát thành dịch. 

Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất hiện nay

Tiêm vắc xin là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất hiện nay

  • Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

+ Có thể dùng thuốc sát trùng ngoài da như thuốc tím để bôi lên nốt mụn thủy đậu để kháng viêm và phòng ngừa sẹo và một số loại thuốc như: Sử dụng thuốc kháng histamin nếu bệnh nhân có ngứa nhiều, thuốc kháng virus Acyclovir để tránh nguy cơ biến chứng. Với những trường hợp bệnh nhân bị sốt, có thể dùng thuốc hạ sốt Efferalgan.

+ Trong trường hợp mụn nước bị vỡ ra, có thể dùng dung dịch xanh Methylen bôi lên. 

+ Không dùng thuốc bôi mỡ Tetaxilin và mỡ Penixilin, thuốc đỏ. 

+ Không dùng kem trị ngứa có chứa Phenol cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về thủy đậu là gì và cách chăm sóc bệnh nhân thủy đậu. Nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh. Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ tiêm phòng thủy đậu để ngăn ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất. 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.