Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Mụn thịt có gây ra biến chứng không?

Ngày 01/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn thịt là những nốt nhỏ li ti (thường có kích thước bằng hạt gạo) nổi trên bề mặt da. Những nốt mụn này gây mất thẩm mỹ nhưng thường không gây đau như các loại mụn khác. Một số người thắc mắc mụn thịt có gây ra biến chứng không? Dưới đây là một số thông tin dành cho bạn. 

1. Những dấu hiệu của mụn thịt

Mụn thịt có thể xuất hiện ở khắp cơ thể, chẳng hạn như vùng má, vùng mắt, môi và cổ. Hình dạng của những nốt mụn này thường là hình vòm với kích thước ly ty, có thể bằng hạt gạo. Màu sắc của chúng có thế giống với màu da nhưng đôi khi lại có màu vàng hoặc đậm hơn. 

Mụn thịt có gây ra biến chứng không

Mụn thịt thường không gây đau

Đối với loại mụn này, chân mụn thường nằm rất sâu trong da và không thể tự đào thải ra bên ngoài giống như mụn trứng cá hay các loại mụn khác. Những nốt mụn này không gây đau cho người bệnh nhưng chúng có thể gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh e ngại và mất tự tin trong giao tiếp, đặc biệt ở nữ giới. Ở một số trường hợp, mụn thịt cũng có thể gây ngứa nếu người bệnh phải vận động nhiều và cơ thể tiết quá nhiều mồ hôi. 

Mụn thịt không có xu hướng tích dịch, nhưng chúng lại rất dễ lan rộng đến những vùng da xung quanh. Theo thời gian chúng có thể tạo thành những nốt sần sùi, sưng cứng trên da và trở nên sạm màu hơn. 

Một số người nhầm lẫn mụn thịt với các loại mụn khác hoặc một số bệnh lý về da và tự ý điều trị. Áp dụng phương pháp điều trị sai không những không giúp bệnh thuyên giảm mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho da và khiến quá trình điều trị kéo dài và phức tạp hơn. 

2. Những nguyên nhân gây mụn thịt

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng mụn thịt vẫn chưa được tìm ra. Nhưng theo một số nhà khoa học, nguyên nhân rất có thể là do sự ma sát giữa bề mặt da hoặc cũng có thể liên quan đến các bệnh về mạch máu Collagen,... Cụ thể như sau: 

Thức khuya, làm việc căng thẳng dễ bị nổi mụn thịt

Thức khuya, làm việc căng thẳng dễ bị nổi mụn thịt

  • Rối loạn hệ thống collagen và mất cân bằng tuyến mồ hôi

Collagen chính là một mạng lưới chất kéo ở dưới biểu bì. Nhiệm vụ của nó là tạo ra hình thái của da. Nhưng trong trường hợp rối loạn hệ thống collagen kết hợp với tình trạng tuyến mồ hôi hoạt động quá mức sẽ có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổi mụn thịt trên da. Càng những vùng da yếu, dễ nhạy cảm thì càng dễ nổi mụn thịt. 

  • Chế độ sinh hoạt không khoa học

Chế độ sinh hoạt cũng có những tác động rất lớn đến làn da của bạn. Nếu bạn sinh hoạt không lành mạnh và điều độ thì cơ thể sẽ có nguy cơ về sức khỏe và cả nguy cơ xuất hiện mụn thịt. Cụ thể:

Những trường hợp có chế độ ăn không đủ dinh dưỡng, thường xuyên hút thuốc lá và uống quá nhiều bia rượu hoặc có thói quen thức khuya và không ngủ đủ giấc,… sẽ có nguy cơ cao bị mụn thịt. 

Những người thường xuyên phải làm việc dưới ánh nắng mặt trời, thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím, sóng điện từ,… rất dễ phá hủy, làm rối loạn Collagen và tăng nguy cơ nổi mụn.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng nguy cơ nổi mụn thịt

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng nguy cơ nổi mụn thịt

Áp lực, căng thẳng,… không phải là vấn đề nhỏ. Vì chúng chính là ngọn nguồn gây ra nhiều loại bệnh, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt, nó cũng là nguyên nhân chính khiến da bạn lão hóa nhanh hơn, cơ thể giảm sức đề kháng và là một trong những nguyên nhân gây mụn thịt. 

Những người béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường cũng dễ bị nổi mụn thịt.  

Ngoài ra, mụn thịt xuất hiện cũng là do tính chất của da. Một số trường hợp da dầu sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến cho da không thể đào thải chất nhờn, lâu ngày sẽ dẫn đến hình thành mụn. 

3. Mụn thịt có gây ra biến chứng không?

Phần lớn những bệnh nhân mắc tình trạng mụn thịt đều không nguy hiểm. Mụn thịt đều là những khối u nhỏ, lành tính và gần như bệnh nhân sẽ không có biểu hiện, triệu chứng nghiêm trọng khi gặp phải. Ngoại trừ một số trường hợp bị ngứa nhiều khi đổ mồ hôi. Nếu đang trong tình trạng như vậy, bạn nên đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn điều trị. 

Mụn thịt gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Mụn thịt gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Tuy rằng không gây hại cho sức khỏe. Nhưng điều đáng nói là mụn thịt sẽ không tự biến mất mà theo thời gian, chúng có xu hướng lan rộng ra những vùng da quanh đó và có thể đậm màu hơn, có thể mọc thành từng đám, gây mất thẩm mỹ. Lúc đó, dù không gây hại đến sức khỏe nhưng việc điều trị mụn thịt là rất cần thiết.

4. Phương pháp điều trị mụn thịt

Dưới đây là một số phương pháp điều trị tình trạng mụn thịt: 

  • Điều trị bằng thuốc

Hiện nay, một số loại thuốc dạng uống và dạng kem bôi ngoài da có tác dụng tiêu hủy nốt mụn thịt và đồng thời kích thích tạo da mới, hạn chế để lại sẹo và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, cần đến khám bác sĩ để được kê đơn, tránh tình trạng tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc dẫn đến rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. 

Ngoài các loại thuốc bôi, thuốc uống, bạn có thể kết hợp với những loại sản phẩm tẩy da chết an toàn để hỗ trợ điều trị. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ và không nên lạm dụng mà chỉ nên dùng khoảng 3 lần/tuần. 

  • Điều trị bằng laser

Nếu sử dụng thuốc không đạt hiệu quả và tình trạng mụn mọc quá nhiều, gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị bằng laser. Đây là phương pháp hiện đại và mang lại hiệu quả cao nhưng cần lựa chọn cơ sở y tế chất lượng, uy tín để hạn chế thấp nhất những tổn thương, rủi ro không mong muốn. 

Các bác sĩ Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn nên kiên trì trong quá trình điều trị mụn. Đặc biệt, cần phải tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Tránh tuyệt đối sử dụng những bài thuốc truyền miệng mà chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng để phòng ngừa những tổn thương không đáng có cho da. Nếu vẫn còn thắc mắc về mụn thịt có gây ra biến chứng không, phương pháp điều trị như thế nào, mời bạn liên hệ số điện thoại 1900565656 để được các bác sĩ hỗ trợ, tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.