Tin tức

Nguyên nhân, biểu hiện và phương pháp điều trị mụn thịt

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn thịt là bệnh lý không gây đau nhức, viêm nhiễm như những loại mụn khác. Tuy nhiên, nếu không có phương pháp điều trị thích hợp sẽ gây mất thẩm mỹ, ngứa rát khó chịu. Bài viết sau đây, các chuyên gia da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích về loại mụn này.

1. Bạn đã biết mụn thịt là gì chưa?

Khi các Keratin (dạng Protein có nhiều trong các mô da, mô tóc hay móc) không thể đào thải ra ngoài, ứ đọng lâu ngày trong lỗ chân lông sẽ gây nên tình trạng mụn thịt. Chúng thường có hình vòm, kích thước nhỏ, màu sắc trùng với da hoặc hơn ngả vàng.

Loại mụn này xuất hiện tại mọi vị trí trên cơ thể, phổ biến ở vùng mắt, má, môi và cổ. Phần lớn, tình trạng này sẽ gây không đau đớn, nguy hiểm nhưng lâu dài dẫn đến sần sùi, mất thẩm mỹ. Trong một số trường hợp, mụn gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu khi cơ thể hoạt động nhiều, tiết mồ hôi bất thường.

Nốt thịt sần sùi này còn có các tên gọi khác như: mụn đá, mụn cơm, mụn gạo,... Theo thời gian, nếu không có biện pháp can thiệp, điều trị phù hợp, mụn sẽ phát triển và hình thành các nhân có màu vàng sẫm hoặc trắng lộ rõ trên da. Đặc biệt, chân mụn thường nằm sâu trong da, rất khó để thực hiện cơ chế tự đào thải ra ngoài.

Mụn thịt xuất hiện phổ biến tại vùng da nhạy cảm, dễ tổn thương

Mụn thịt xuất hiện phổ biến tại vùng da nhạy cảm, dễ tổn thương

2. Dấu hiệu phân biệt mụn thịt với các loại mụn khác

Do nhiều yếu tố khách quan khác nhau, một số người thường nhầm lẫn mụn thịt với các bệnh lý khác về da. Điều này dẫn đến chủ quan, tự điều trị sai cách, lâu dần gây hại cho da, kéo dài thời gian điều trị. Do đó, sớm nhận biết dấu hiệu là vấn đề quan trọng giúp mỗi cá nhân lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả.

  • Da xuất hiện những nốt nhỏ li ti treo trên da, sần sùi, sưng cứng thành từng vùng trên bề mặt da, không gây ra cảm giác đau rát, khi tác động lực vào thường sẽ ửng đỏ.

  • Thông thường, chúng sẽ không tích dịch, theo thời gian có dấu hiệu lan sang các vùng lân cận.

  • Khác với các bệnh lý về da thông thường như mụn viêm, mụn đầu trắng,... loại mụn này sẽ không có khả năng tự mất đi, thuyên giảm.

  • Theo thời gian, vùng da bị mụn sẽ sần sùi, chuyển màu đen sạm và khô hơn so với bình thường.

Các nốt mụn thịt thường gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Các nốt mụn thịt thường gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

3. Những tác nhân gây hình thành nốt thịt trên da

Các nghiên cứu hiện nay vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân mụn thịt. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến cho rằng đây là quá trình ma sát giữa các bề mặt da hay do tiền thân từ các bệnh liên quan đến mạch máu, Collagen,...

Nguyên nhân trực tiếp

Trong quá trình sinh hoạt và làm việc, do nhiều nguyên nhân tác động khác nhau dẫn đến cơ thể rối loạn hệ thống sắc tố Collagen. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển Syringomas và hình thành các nốt thịt thừa nổi trên da.

Thực tiễn nghiên cứu cho thấy Collagen là mạng lưới chất kéo nằm dưới biểu bì, có vai trò quan trọng trong việc tạo ra hình thái của da. Sự kết hợp của hai quá trình tăng trưởng bất thường Collagen và rối loạn tuyến mồ hôi đã thúc đẩy hình thành những nốt mụn sần sùi dưới da. Đây cũng là cơ sở lí giải nguyên nhân hình thành và phát triển mụn thịt phổ biến tại các vùng da nhạy cảm, cơ địa yếu.

Nguyên nhân gián tiếp

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc hình thành các Syringomas, cụ thể:

  • Ăn uống không đầy đủ các chất dinh dưỡng, lạm dụng thường xuyên bia, rượu, thuốc lá,... hoặc do thức quá khuya, ngủ không đủ giấc.

  • Quá trình làm việc tiếp xúc thường xuyên với các tia cực tím, sóng điện từ gây phá hủy các sợi Collagen.

  • Căng thẳng, Stress kéo dài là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm sức đề kháng và gây nên tình trạng lão hóa sớm ở da.

  • Bên cạnh đó, các đối tượng có cân nặng quá tải, mắc bệnh tiểu đường cũng thường có nguy cơ cao hình thành bệnh.

  • Tính chất da dầu gây tắc nghẽn lỗ chân lông, không thể thực hiện được cơ chế tự đào thải chất nhờn và tế bào chết tích tụ lâu ngày dẫn đến hình thành mụn.

4. Phương pháp điều trị

Trong hầu hết các trường hợp, mụn thịt được xem là khối u lành tính không gây hại đến sức khỏe và để lại biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, phần lớn chúng thường không có khả năng tự mất đi và gây ra cảm giác ngứa rát khó chịu. Vì vậy, để sớm khắc phục tình trạng trên và đảm bảo tính thẩm mỹ cho da, mỗi cá nhân nên sớm tiến hành lựa chọn cơ sở uy tín để tiến hành điều trị.

Điều trị bằng thuốc

Nền y học hiện đại đã cho ra đời một số nhóm thuốc uống và bôi ngoài da có công dụng phá hủy nốt thịt sần sùi và kích thích tái tạo da mới. Kỹ thuật này thường được nhiều người ưu tiên sử dụng do có tính chất an toàn, hạn chế những biến chứng như sẹo, tác động gây tổn thương mô hay nhiễm trùng,... Hiện nay, có hai nhóm thuốc thường được bác sĩ kê đơn là: Retinoid ở dạng uống hoặc thoa và Atropine tại chỗ.

Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng các sản phẩm tẩy da chết an toàn cũng là giải pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn nguy cơ tái phát và hỗ trợ điều trị hiệu quả. Sản phẩm tẩy da chết sẽ thường chứa những thành phần như: Acid Glycolic, Acid Mandelic,... Quá trình sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chế cần lưu ý không được lạm dụng, tối đa 3 lần/ tuần để tránh tình trạng tổn thương, khô da hoặc để lại sẹo.

Điều trị xâm lấn

Trong nhiều trường hợp, do mụn xuất hiện quá dày đặc gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nhiều đối tượng lựa chọn phương pháp xâm lấn trong điều trị.

  • Thực hiện siết chỉ phẫu thuật tại vùng có nốt thịt sần sùi, đã nhô cao lên bề mặt da nhằm cắt lưu lượng máu và loại bỏ mụn.

  • Phẫu thuật loại bỏ mụn là phương pháp điều trị hiệu quả, tuy nhiên cần gây tê cục bộ và không có tác dụng điều trị tuyệt đối.

  • Điều trị bằng Laser là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả cao nên được nhiều cơ sở áp dụng. Tuy nhiên, nên lựa chọn cơ sở chất lượng để hạn chế thấp nhất những tổn thương không mong muốn.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất

Quá trình điều trị mụn thịt đòi hỏi mỗi cá nhân phải kiên trì, xác định cụ thể nguyên nhân gây bệnh và lựa chọn cơ sở chất lượng. Nên tránh tình trạng tự điều trị bằng các bài thuốc không rõ nguồn gốc, không có kiểm chứng khoa học. Bên cạnh đó, có thể liên hệ số điện thoại 1900565656 để được các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ, tư vấn.

Từ khoá: mụn thịt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.