Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Răng lung lay có cách nào giữ được không?

Ngày 12/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ở người trưởng thành, răng lung lay là vấn đề không đơn giản, vì nếu không may gãy rụng thì răng sẽ vĩnh viễn không thể mọc lại. Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng răng lung lay và răng lung lay có cách nào giữ được không? Mời bạn cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao răng của người trưởng thành lại bị lung lay?

Đối với trẻ nhỏ, lung lay răng xảy ra trong giai đoạn trẻ sắp thay răng mới và điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Tuy nhiên, ở người trưởng thành, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho răng bị lung lay. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến: 

Răng lung lay do bệnh viêm nha chu

Bệnh viêm nha chu còn có tên gọi khác là bệnh nướu răng. Như chúng ta đã biết, sự cố định của răng là do hệ thống dây chằng nhà nhu. Trong trường hợp dây chằng nha chu gặp vấn đề và không thể làm tròn nhiệm vụ của mình sẽ khiến cho răng bị lung lay và không còn vững chắc như trước. 

Răng lung lay có cách nào giữ được không

Răng lung lay do viêm nha chu

Bệnh viêm nha chu thường do thói quen vệ sinh răng miệng không tốt dẫn đến lượng cao răng bám quanh chân răng nhiều lên và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập rồi gây bệnh. Thông thường, viêm nha chu phát triển âm thầm, sau một thời gian, nó sẽ khiến cho nướu răng bị mỏng đi hoặc sưng đỏ. Lúc này, người bệnh mới có hiện tượng răng bị lung lay. Bên cạnh đó, một biểu hiện phổ biến của bệnh viêm nha chu là hiện tượng bị chảy máu khi đánh răng. Bạn cần hết sức chú ý và nên thăm khám nha khoa kịp thời. 

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai

Giai đoạn mang thai, người phụ nữ có rất nhiều thay đổi về nội tiết tố. Đặc biệt, hormone progesterone và estrogen sẽ tăng hơn mức bình thường. Đây là nguyên nhân khiến xương răng của chị em bị ảnh hưởng nhiều. Trong đó, có ảnh hưởng đến hệ thống dây chằng nha chu, cũng chính vì thế mà nhiều thai phụ thường xuất hiện tình trạng răng bị lung lay. Tuy nhiên, nếu răng bị lung lay do nguyên nhân này, bạn cũng không nên quá lo lắng. 

Răng lung lay do mang thai

Răng lung lay do mang thai

Do tuổi tác

Tuổi cao chính là nguyên nhân khiến cho tất cả các cơ quan trong cơ thể bị lão hóa và gặp nhiều vấn đề và xương ổ răng cũng nằm trong số đó. Xương hàm, xương ổ răng cũng dễ dàng bị lão hóa do tuổi tác, điều này khiến chúng không thể làm tốt vai trò giữ chắc răng. Chính vì thế, bạn thường thấy nhiều trường hợp người cao tuổi bị gãy rụng răng.

Răng lung lay do những tác động bên ngoài

Một số tình huống không mong muốn cũng sẽ gây ra hiện tượng răng lung lay. Chẳng hạn như không may bị tai nạn, bị va đập, trượt ngã,… khiến hệ thống dây chằng nha chu bị tổn thương nghiêm trọng dẫn đến lung lay răng, thậm chí là gãy răng. 

Răng lung lay do một số tác nhân bên ngoài

Răng lung lay do một số tác nhân bên ngoài

Bên cạnh đó, rất nhiều người có thói quen xấu chẳng hạn như mở nắp chai nước bằng răng, xé băng dính bằng răng hoặc nghiến răng khi ngủ,… cũng có thể dẫn đến hiện tượng lung lay răng. 

2. Răng lung lay có cách nào giữ được không?

Rất nhiều người thắc mắc “răng lung lay có cách nào giữ được không”. Theo các chuyên gia, câu trả lời còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Có nhiều trường hợp, tình trạng lung lay có thể được cải thiện rất nhiều, thậm chí không cần điều trị, răng cũng có thể cố định, vững chắc trở lại. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những trường hợp, gần như không có cách điều trị. Cụ thể như sau: 

Những trường hợp răng bị lung lay do lão hóa: Với những trường hợp này rất khó để điều trị và gần như không còn cách nào để giúp răng chắc khỏe trở lại. Biện pháp tốt nhất là người bệnh nên có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng răng, chẳng hạn như ăn những loại thức ăn mềm để giúp tuổi thọ của răng được lâu hơn. 

Răng lung lay do tuổi tác

Răng lung lay do tuổi tác

Những trường hợp thai phụ bị lung lay răng: Đây là trường hợp mà bạn không cần lo lắng quá. Răng lung lay là do thay đổi sinh lý, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Khi sinh con xong, nội tiết tố của chị em ổn định trở lại thì răng cũng sẽ không còn hiện tượng bị lung lay nữa. 

Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng không nên vì thế mà chủ quan. Bạn nên đi khám nha khoa để tìm rõ nguyên nhân gây lung lay răng. Nếu hiện tượng lung lay do một số bệnh về răng miệng gây ra, thì chị em cần được điều trị sớm. Vì những vấn đề về răng miệng không đơn giản, thậm chí nó còn là nguyên nhân gây sinh non, vô cùng nguy hiểm. 

Những trường hợp răng lung lay do những bệnh về răng miệng, đặc biệt là bệnh viêm nha chu: Trước hết, người bệnh cần loại bỏ vi khuẩn gây ra bệnh bằng phương pháp lấy cao răng, làm sạch răng để bảo vệ răng. Nếu tình trạng viêm nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời thường xuyên vệ sinh răng miệng, sử dụng nước súc miệng để hạn chế vi khuẩn gây bệnh. 

Các trường hợp bệnh nặng hơn, các bác sĩ có thể tính đến phương án phẫu thuật để loại bỏ phần mô nướu bị viêm hay phần xương hỏng. Sau đó, tiến hành ghép mô nướu để giảm thiểu nguy cơ mất răng. 

Những trường hợp còn trẻ nhưng răng lại bị lung lay vì những ngoại lực bên ngoài tác động: Nếu răng chưa bị vỡ, có thể sử dụng biện pháp nẹp, cố định răng lại. Theo thời gian răng sẽ dần trở nên chắc chắn trở lại. 

Như vậy, bạn đã có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “răng lung lay có cách nào giữ được không”. Tình trạng răng lung lay không chỉ khiến bạn đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Nếu để quá lâu không được điều trị dẫn đến tình trạng răng bị rụng hoàn toàn thì sẽ vô cùng phức tạp. Vì thế, nếu có dấu hiệu khác thường, bạn hãy đến bệnh viện để được các nha sĩ thăm khám và điều trị. 

Bạn có thể gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các nha sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và đặt lịch khám sớm. 

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.