Tin tức

Bác sĩ giải đáp thắc mắc: Bàn tay son có phải dấu hiệu của bệnh gan?

Ngày 16/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những thay đổi bất thường trên da cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải những vấn đề về gan. Trong đó bao gồm đỏ da lòng bàn tay hay còn được gọi là bàn tay son. Hãy cùng tìm hiểu về triệu chứng này và cách khắc phục, phòng ngừa bệnh gan hiệu quả. 

1. Bàn tay son có phải là dấu hiệu của bệnh gan hay không?

Bệnh gan rất phổ biến và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Do đó việc phát hiện sớm và điều trị bệnh là những vấn đề vô cùng quan trọng. 

Bệnh gan có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh gan có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Với thắc mắc “bàn tay son có phải là dấu hiệu của bệnh gan không”, các chuyên gia cho biết câu trả lời là “có”. Khi gan bị tổn thương làm suy giảm chức năng gan, những mạch ở bàn tay người bệnh có xu hướng giãn nở nhiều hơn và dẫn đến ửng đỏ lòng bàn tay. 

Đây cũng chính là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh gan mạn tính, chẳng hạn như xơ gan hay ung thư gan. Cụ thể, hiện tượng đỏ lòng bàn tay hay bàn tay son của người bệnh sẽ diễn ra như sau: 

- Các đầu ngón tay của bệnh nhân có màu đỏ, nhưng lòng bàn tay lại có màu trắng. Vì sự tương phản này, nên rất dễ nhận biết hiện tượng bàn tay son.

- Lòng bàn tay ấm. 

- Khi dùng lực để ấn xuống vùng da bàn tay, người bệnh không có cảm giác đau, đồng thời da tay sẽ chuyển sang màu trắng. Nhưng sau đó, khi không tác động lực thì da người bệnh sẽ trở về màu đỏ như bình thường. 

 

Tình trạng bàn tay son do bệnh về gan gây ra

Tình trạng bàn tay son do bệnh về gan gây ra

- Những vết mẩn đỏ thường đối xứng và không gây ngứa. 

Tuy nhiên, tình trạng lòng bàn tay son cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai,… Do đó, khi có triệu chứng nghi ngờ, cách tốt nhất chính là đi khám tại các cơ sở y tế để được các chuyên gia chẩn đoán bệnh chính xác và lên phác đồ điều trị phù hợp.

2. Một số dấu hiệu cảnh báo bệnh gan bạn không nên bỏ qua

Ngoài triệu chứng bàn tay son, bệnh gan còn có thể gây ra một số triệu chứng như sau: 

  • Vàng da: 

Đây là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh gan. Nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là do gan bị suy giảm chức năng không chuyển hóa và loại bỏ hết sắc tố mật bilirubin. Điều này dẫn tới bilirubin tích tụ trong máu và dẫn đến vàng mắt, vàng da. 

Vàng da là một biểu hiện của bệnh gan

Vàng da là một biểu hiện của bệnh gan

  • Dấu sao mạch 

Đây là một tổn thương có biểu hiện là một tiểu động mạch trung tâm cùng với những nhánh tỏa ra xung quanh, gần giống với dấu sao. Khi bạn dùng lực để ấn dấu sao này thì nó có thể biến mất. Nhưng khi thả tay ra, dấu sao mạch lại xuất hiện trở lại. Nguyên nhân xuất phát từ những tổn thương gan, suy giảm chức năng gan khiến ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa hormone, giảm thời gian bán hủy lượng estrogen trong máu.

  • Da dễ bị bầm tím và chảy máu

Chỉ va đập nhẹ cũng có vết bầm tím hoặc dễ chảy máu khi bị thương là vấn đề mà bạn tuyệt đối không được xem thường. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do các bệnh lý về máu hoặc cũng có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh về gan. Rất có thể là do yếu tố hỗ trợ đông máu của gan đang có vấn đề.

  • Ngứa 

Khi có biểu hiện ngứa, nhiều người cho rằng, đó là biểu hiện dị ứng hoặc triệu chứng một số bệnh ngoài da. Tuy nhiên, hiện tượng ngứa da còn có thể là một lời cảnh báo gan của bạn đang bị tổn thương. Nguyên nhân gây ngứa là do gan bị tổn thương khiến dịch mật bị ứ đọng và có thể chảy ngược vào máu khiến da bị ngứa bất thường. 

Bệnh gan gây ngứa da

Bệnh gan gây ngứa da

  • Hơi thở có mùi

Hơi thở có mùi không đơn giản chỉ là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về răng miệng mà còn là biểu hiện cho thấy gan của bạn có thể đang bị tổn thương. Nguyên nhân khiến hơi thở của bạn có mùi là do tình trạng xơ gan khiến tăng nồng độ amoniac, nồng ketone trong hơi thở.

  • Da mặt xuất hiện nhiều vết thâm

Sắc tố da mặt thay đổi hoặc trên da mặt xuất hiện nhiều vết thâm hơn chính là một trong những biểu hiện cảnh báo các bệnh về gan. Cụ thể là khi gan bị tổn thương thì nồng độ estrogen có thể tăng lên. Điều này dẫn tới enzyme tyrosinase tạo ra nhiều melanin khiến da mặt người bệnh bị tăng sắc tố và xuất hiện nhiều vết thâm hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người bệnh bị nhầm lẫn triệu chứng này với hiện tượng da bị cháy nắng hoặc rối loạn sắc tố da. 

  •  Buồn nôn

Khi chức năng gan suy giảm, gan không thể loại bỏ hết độc tố ra ngoài cơ thể khiến cho chất độc bị tồn đọng, tích tụ lại trong máu và gây ra hiện tượng buồn nôn. Tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý đường tiêu hóa. 

  • Thay đổi màu sắc phân và nước tiểu

Nếu phân của bạn bạc màu hơn thì rất có thể là do các bệnh về gan gây ra. Để biết được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này, bạn nên đi khám và thực hiện một số xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, nước tiểu đậm màu bất thường cũng có thể do tích tụ quá nhiều bilirubin do gan chưa xử lý hết. 

Đây là một dấu hiệu bệnh gan rất dễ bị bỏ qua. Vì rất nhiều người nghĩ rằng, sự mệt mỏi hay thiếu tập trung là do khối lượng công việc đang bị quá tải hoặc do một số bệnh lý khác gây ra. 

Tuy nhiên, đây cũng là một biểu hiện của bệnh gan. Như bạn đã biết, chức năng quan trọng nhất của lá gan chính là loại bỏ độc tố và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi gan không thực hiện tốt chức năng của mình, não cũng sẽ bị tác động xấu và kết hợp với tình trạng chuyển hóa năng lượng kém, có thể khiến cho cơ thể của bạn mệt mỏi và tinh thần mất tập trung. 

Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về hiện tượng bàn tay son và bất cứ dấu hiệu bất thường nào về gan hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe gan, mời bạn gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.