Tin tức

Bác sĩ Sản phụ khoa giải đáp: Tại sao chưa quan hệ lại mất trinh?

Ngày 27/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngoài quan hệ tình dục, rất nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây rách màng trinh hay nhiều người vẫn thường gọi là “mất trinh”. Do đó, không thể coi đây là “thước đo” để đánh giá “trinh tiết” của người phụ nữ. Vậy tại sao chưa quan hệ lại mất trinh?

1. Màng trinh và những thông tin chị em không nên bỏ qua

Màng trinh nằm bên trong âm đạo. Đây là một lớp màng mỏng và rất dễ bị rách. Một số ít trường hợp trẻ em gái đã không có màng trinh ngay từ khi sinh ra.

Màng trinh rất mỏng và rất dễ rách

Màng trinh rất mỏng và rất dễ rách

Ở giữa màng trinh sẽ có một hoặc vài lỗ nhỏ để máu kinh có thể thoát ra ngoài một cách dễ dàng và tùy theo cơ địa của từng người mà kích thước của những lỗ này sẽ khác nhau.

Tuy rằng chỉ là một lớp màng mỏng và không có cấu tạo đặc biệt nhưng màng trinh vẫn có những tác dụng quan trọng như sau:

- Góp phần giảm nguy cơ mắc một số bệnh phụ khoa ở nữ giới do khuẩn bệnh gây ra. Trên thực tế, tỷ lệ phụ nữ đã từng quan hệ tình dục mắc các bệnh phụ khoa cao hơn những phụ nữ chưa bị rách màng trinh.

- Những lỗ nhỏ trên bề mặt của màng trinh có tác dụng giảm tình trạng ứ tắc kinh nguyệt trong những ngày “đèn đỏ”, từ đó hiện tượng đau bụng kinh cũng được giảm đi đáng kể.

- Có tác dụng bảo vệ “cô bé”, ngăn chặn dị vật và bụi bẩn tấn công môi trường âm đạo, từ đó giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng và tổn thương vùng kín.

Màng trinh cũng có nhiều hình dáng khác nhau, cụ thể như sau

- Dạng hình khuyên.

- Màng trinh dạng vòng, có thể là hình tròn hay hình lưỡi liềm,… Thậm chí có một số trường hợp đặc biệt, hình dạng của màng trinh chỉ giống như những đường viền và sát với thành âm đạo, do đó âm đạo mở rộng giống như đã mất trinh.

Màng trinh giúp hạn chế bụi bẩn xâm nhập vào “cô bé”

Màng trinh giúp hạn chế bụi bẩn xâm nhập vào “cô bé”

- Màng trinh có dạng sàng cùng nhiều lỗ nhỏ: Đối với những trường hợp này, việc “cậu bé” thâm nhập vào “cô bé” trở nên khó khăn hơn. Đôi khi cần nhiều lần quan hệ mới có thể phá vỡ được tấm lá chắn này.

- Màng trinh dạng vách: Là dạng màng trinh có một đường chia đôi ở giữa khiến cho âm đạo như có 2 lỗ nhỏ sát nhau.

2. Tại sao chưa quan hệ lại mất trinh?

Phần lớn lớp màng trinh của chị em sẽ bị rách và dẫn đến đau, chảy máu trong lần quan hệ đầu tiên. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp, nữ giới không bị chảy máu trong lần quan hệ đầu tiên. Vậy tại sao chưa quan hệ lại mất trinh? Dưới đây chuyên gia Sản phụ khoa sẽ đưa ra một số nguyên nhân gây rách màng trinh để bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này:

Chưa quan hệ vẫn có thể bị rách màng trinh

Chưa quan hệ vẫn có thể bị rách màng trinh

- Màng trinh quá mỏng: Do cơ địa, nhiều chị em có màng trinh quá mỏng và không thể che phủ toàn bộ âm đạo. Chính vì thế, nó thường không gây ra nhiều ảnh hưởng đến lần quan hệ tình dục đầu tiên. Khi quan hệ, âm đạo có thể bị ra máu nhưng với số lượng ít và có thể ở lại trong âm đạo, do đó không thấy máu sau khi quan hệ.

- Màng trinh co giãn tốt: Trong một số trường hợp khác, màng trinh của chị em lai có thể co giãn rất tốt. Do đó, dù đau khi quan hệ nhưng lại không thấy ra máu. Nguyên nhân là do màng trinh co giãn tốt, chỉ bị ép sang một bên và chưa bị rách nên không có hiện tượng chảy máu.

- Màng trinh đã bị rách nhưng không biết: Tình trạng này xảy ra ở rất nhiều trường hợp nữ giới, nhất là những chị em có màng trinh nhỏ và mỏng. Một số tác động từ bên ngoài như tai nạn giao thông, vận động mạnh, thói quen thủ dâm, chơi thể thao(đặc biệt là một số bộ môn như đua ngựa, khiêu vũ, đạp xe,…),...

- Không có màng trinh bẩm sinh: Dù ít gặp nhưng cũng có những trường hợp chị em không có màng trinh bẩm sinh và do đó sẽ không có hiện tượng chảy máu trong lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Ngoài thắc mắc “tại sao chưa quan hệ lại mất trinh” nhiều người lại lo lắng về vấn đề bị chảy máu quá nhiều khi làm “chuyện ấy”. Trường hợp này thường xảy ra đối với những chị em có màng trinh quá hẹp và trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định cắt rộng màng trinh để ngăn chặn tình trạng chảy máu. Tuy nhiên, cũng có thể đây là biểu hiện của bệnh phụ khoa hoặc một số bệnh lý khác, vì thế bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để được tìm nguyên nhân chính xác và phương pháp điều trị phù hợp.

3. Một số lưu ý khi quan hệ lần đầu tiên

- Về thời điểm quan hệ: Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào chính bản thân bản. Hãy cân nhắc, tìm hiểu kỹ để chuẩn bị cho “chuyện ấy”. Hãy nói chuyện một cách nghiêm túc với đối phương để có được sự tin tưởng và cùng nhau xây dựng một mối quan hệ lâu dài.

Không nên đánh đồng màng trinh và trinh tiết của người phụ nữ

Không nên đánh đồng màng trinh và trinh tiết của người phụ nữ

- Nên tham khảo một số biện pháp tránh thai trong lần đầu quan hệ, trong đó sử dụng bao cao su là phương pháp đơn giản và giúp bạn phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

- Hãy quan tâm đến cảm xúc của đối phương để cả hai cùng có một khoảng thời gian hạnh phúc nhất. Quan hệ tình dục còn là sự đồng điệu của hai tâm hồn và góp phần xây dựng một cuộc sống hôn nhân viên mãn.

- Nam giới cần có sự hiểu biết về màng trinh: Nhiều nam giới nghi ngờ bạn gái khi không thấy chảy máu trong lần quan hệ đầu tiên, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc lứa đôi. Tuy nhiên, với những thông tin phía trên, bạn sẽ hiểu rõ vì tại sao chưa quan hệ lại mất trinh và biết cách bảo vệ tình yêu của mình.

Không nên đánh giá trinh tiết của người phụ nữ qua tình trạng rách màng trinh hay không ra máu trong quan hệ lần đầu tiên. Để được giải đáp mọi thắc mắc, bạn có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.