Tin tức

Một số bất thường có thể gặp ở màng trinh mà bạn gái nên biết

Ngày 08/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với văn hóa của các nước phương Đông thì câu chuyện về màng trinh của nữ giới luôn là một vấn đề tế nhị. Màng trinh là một bộ phận thuộc hệ sinh dục nữ nhưng không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ về nó nên không biết về một số bất thường có thể gặp ở màng trinh. Vậy bất thường ấy là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung được chia sẻ dưới đây.

1. Vị trí, hình dáng và vai trò của màng trinh nữ giới

1.1. Vị trí

Màng trinh là một lớp màng mỏng nằm bên trong, cách cửa âm đạo khoảng 1 - 2cm. Nó chính là màng che chắn lối vào âm đạo. Phía trên bề mặt của màng trinh có lỗ nhỏ với tác dụng hỗ trợ cho việc chảy máu kinh ra ngoài trong mỗi kỳ kinh. Lớp màng trinh của mỗi bạn gái sẽ có độ dày mỏng và hình dạng khác nhau tùy theo cơ địa của từng người.

một số bất thường có thể gặp ở màng trinh

Một số hình dáng phổ biến của màng trinh

Do chỉ là một lớp màng mỏng nên màng trinh rất dễ bị rách khi có tác động của các yếu tố như: chơi thể thao, giao hợp, chấn thương tầng sinh môn, có vật tác động vào vùng kín, thủ dâm, dùng cốc nguyệt san hay tampon,... Màng trinh có khả năng co giãn và gấp nếp. Hầu hết nữ giới không có cảm giác về sự tồn tại của màng trinh vì nó không có dây thần kinh.

1.2. Hình dáng

Màng trinh có kích thước và hình dạng khác nhau ở mỗi bạn gái. Có những trường hợp ngay từ khi sinh ra đã không có màng trinh. Nếu còn nguyên vẹn, màng trinh thường có một số hình thái như:

- Hình bầu dục

Màng trinh nằm bao bọc toàn bộ âm đạo theo hình bầu dục. Nếu bị rách nó sẽ rách theo đường ly tâm và chảy rất nhiều máu.

- Hình khuyên

Đây là dạng phổ biến nhất, bề mặt là lỗ hình tròn bao trọn miệng âm đạo. Nếu bị rách nó sẽ rách dọc theo đường chỉ thẳng đứng.

- Hình vách ngăn

Bề mặt màng trinh có 2 lỗ nhỏ nằm ở hai bên tạo ra một vách ngăn ở giữa chúng.

- Hình lỗ hoặc xốp

Bề mặt màng trinh có chứa nhiều lỗ nhỏ li ti.

1.3. Vai trò

Tuy không đóng vai trò quan trọng ở hệ sinh dục nữ nhưng màng trinh cũng có một số vai trò nhất định như:

- Ngăn ngừa bụi bẩn

Do nằm chắn ngay ở lối vào âm đạo nên có thể xem màng trinh như một tấm lưới bảo vệ, ngăn ngừa không cho các loại bụi bẩn hay dị vật từ bên ngoài tác động vào bên trong của âm đạo.

- Giảm nguy cơ đối với bệnh phụ khoa

Những phụ nữ có hoặc còn màng trinh sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa vì lớp màng ấy đã giảm thiểu được nguy cơ xâm nhập của các tác nhân có hại gây bệnh cho vùng kín.

- Lưu thông máu kinh

Nhờ có sự tồn tại của lỗ trên bề mặt màng trinh mà máu kinh dễ dàng lưu thông, thoát ra bên ngoài hơn.

- Điều tiết dịch nhầy

Màng trinh góp phần điều tiết lượng dịch nhầy có ở vùng kín để cho môi trường âm đạo trở nên hài hòa hơn.

2. Một số bất thường có thể gặp ở màng trinh nữ giới là gì

2.1. Bất thường ở màng trinh

Bên cạnh các trường hợp màng trinh có hình dáng phổ biến như trên thì vẫn có một số bất thường có thể gặp ở màng trinh như:

Quá dày, không có lỗ thủng là một số bất thường có thể gặp ở màng trinh

Quá dày, không có lỗ thủng là một số bất thường có thể gặp ở màng trinh

- Màng trinh không thủng

Hầu hết màng trinh nữ giới đều có lỗ thủng. Nếu màng trinh không có lỗ thủng tức là nó không có lỗ nhỏ mở ra để máu kinh thoát ra ngoài âm đạo. Như vậy tức là bất thường.

Do màng trinh không có lỗ thủng nên máu kinh không thể thoát ra ngoài được, nó bị mắc kẹt ở bên trong tử cung và ống dẫn trứng. Trường hợp này nếu không phát hiện để xử lý sớm thì có thể gây ra những biến chứng cho hệ sinh dục nữ.

- Màng trinh dày

Đây cũng là một số bất thường có thể gặp ở màng trinh và nó được xem là dị tật bẩm sinh. Vì màng trinh quá dày nên nhiều bạn gái cảm thấy đau đớn khi quan hệ. Thậm chí có trường hợp còn không thể quan hệ được vì màng trinh quá dày làm cản trở đường đi của dương vật.

- Một số trường hợp khác

Ngoài những trường hợp điển hình trên đây thì màng trinh cũng có thể tồn tại một số bất thường khác như:

+ Có quá nhiều lỗ.

+ Hình cầu.

+ Dính với môi sinh dục.

2.2. Nữ giới nên làm

Mặc dù có tồn tại một số bất thường có thể gặp ở màng trinh nhưng nó không phải là phổ biến. Trên góc nhìn y khoa thì màng trinh của nữ giới cũng chỉ là một bộ phận thuộc cơ quan sinh dục, là một lớp màng mỏng che trước cửa âm đạo mà thôi. Nếu bạn gái quá lo lắng về bất thường của màng trinh thì có thể đến gặp bác sĩ phụ khoa thăm khám để biết nó có gây ra nguy hại nào không hoặc có cần can thiệp y tế không.

Phụ nữ có bất thường về màng trinh nên khám phụ khoa để được tư vấn hướng xử trí hiệu quả

Phụ nữ có bất thường về màng trinh nên khám phụ khoa để được tư vấn hướng xử trí hiệu quả

Tuy nhiên, điều đáng nói là ở nước ta, hiện nay vẫn có nhiều người giữ quan điểm truyền thống, nặng nề với vấn đề trinh tiết của người phụ nữ nên xem màng trinh là thước đo phẩm giá người con gái. Cũng chính vì quan điểm này mà rất nhiều chị em cảm thấy lo lắng, và thiếu tự tin về vấn đề màng trinh.

Những trường hợp bất thường về màng trinh, nếu thấy cần thiết bác sĩ sẽ khuyên các bạn nữ nên thực hiện những thủ thuật để can thiệp. Trong trường hợp này, lo lắng về sự đánh giá phẩm tiết liên quan đến màng trinh sẽ ít nhiều có ảnh hưởng đến quyết định thực hiện thủ thuật của nữ giới.

Cân nhắc giữa vấn đề phẩm tiết với những bất thường ở màng trinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản thì suy cho cùng, nếu thấy cần thiết, các bạn gái vẫn nên thực hiện thủ thuật. Đặc biệt, với những người có màng trinh dày bịt kín âm đạo, nếu không tiểu phẫu để xử lý thì máu kinh không thể thoát ra bên ngoài, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nói chung và khả năng sinh sản nói riêng.

Nói tóm lại, một số bất thường có thể gặp ở màng trinh chỉ là trường hợp hy hữu, không có tính phổ biến. Tuy nhiên, nếu chẳng may bạn bị nó “ghé thăm” thì cũng đừng lo lắng quá. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy tìm đến một cơ sở y tế có chuyên khoa phụ khoa uy tín để được bác sĩ kiểm tra và có những hướng dẫn chính xác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để chia sẻ cùng chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và nỗ lực giúp bạn tìm ra giải pháp khắc phục tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.