Tin tức

Bạch cầu lympho là gì và tình trạng bạch cầu lympho tăng

Ngày 19/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bạch cầu lympho giúp bảo vệ cơ thể chúng ta, chống lại sự tấn công từ vi khuẩn, virus hay những tác nhân gây bệnh. Vậy cụ thể bạch cầu lympho là gì? Lượng bạch cầu lympho tăng cảnh báo vấn đề gì về sức khỏe? Xem ngay bài viết sau của MEDLATEC để tìm thấy câu trả lời.

1. Bạch cầu lympho là gì? 

Về định nghĩa, bạch cầu lympho là tên gọi của một dạng tế bào có trong máu của con người, giữ một vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch trong cơ thể của chúng ta. Bởi với khả năng chống lại các bệnh tật, nó thực hiện nhiệm vụ trong việc giúp tăng cường sức đề kháng để cơ thể có thể chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc các tác nhân gây bệnh.

Số lượng bạch cầu lympho vào khoảng 3.000/1 microlit máu ở người lớn. Còn đối với trẻ em, có sự khác nhau về lympho ở mức tiêu chuẩn ở từng độ tuổi cụ thể. 

2. Tình trạng bạch cầu lympho tăng là như thế nào? 

Tình trạng này xảy ra khi có sự gia tăng bất thường của số lượng bạch cầu hay tế bào lympho trong máu. Với khả năng hỗ trợ cơ thể con người chống lại bệnh tật, bạch cầu lympho thường có sự gia tăng tạm thời về số lượng khi cơ thể người bệnh bị nhiễm trùng.

Có tình trạng gia tăng bất thường của số lượng bạch cầu hay tế bào lympho

Có tình trạng gia tăng bất thường của số lượng bạch cầu hay tế bào lympho

Đối với các trường hợp cụ thể được xem là tình trạng tăng số lượng bạch cầu lympho khi: 

  • Ở đối tượng là người lớn: số lượng tế bào lympho cao hơn 3.000/microlit máu.

  • Ở trẻ em, số lượng bạch cầu lympho cao hơn 9.000/1 microlit máu. 

3. Bạch cầu lympho tăng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nào? 

Tình trạng bạch cầu lympho tăng cao hơn so với lúc bình thường trong một vài trường hợp thường mang tính chất tạm thời và vô hại, xảy ra sau khi cơ thể bị bệnh. Tình trạng này hay xuất hiện khi người bệnh bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus, mắc bệnh viêm loét dạ dày, suy thượng thận,…

Cụ thể, nó có thể là biểu hiện của một số bệnh lý, đó là:

  • Bệnh gan do virus.

  • Bạch cầu lympho mạn tính.

  • Bệnh cường giáp.

  • U lympho.

  • Bệnh lao.

  • Bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng.

  • Một vài bệnh truyền nhiễm ví dụ như: sởi, thủy đậu, sởi,...

  • Giảm tiểu cầu tự phát gây xuất huyết.

  • Nhiễm khuẩn mạn.

  • Các bệnh mạn tính về tiêu hóa, hô hấp…

Số lượng bạch cầu lympho tăng có thể là dấu hiệu của bệnh lao

Số lượng bạch cầu lympho tăng có thể là dấu hiệu của bệnh lao

4. Tại sao xảy ra tình trạng bạch cầu lympho tăng? 

Về nguyên nhân, tình trạng bạch cầu lympho tăng lên chủ yếu là bởi các nguyên do chính cụ thể ở các đối tượng sau đây:

  • Người có tiền sử mắc bệnh bạch cầu lympho cấp hoặc bệnh bạch cầu lympho mạn tính hoặc bệnh lao hay bệnh ho gà.

  • Người bị bệnh HIV/AIDS.

  • Bạch cầu đơn thân.

  • Bị nhiễm Cytomegalovirus. 

  • Bệnh viêm mạch.

5. Dấu hiệu nhận biết tình trạng bạch cầu lympho tăng 

Bạch cầu lympho tăng thường không làm xuất hiện biểu hiện nào cụ thể nên không dễ dàng để nhận biết và kết luận chính xác. Tình trạng này chỉ có thể được xác định khi tiến hành xét nghiệm máu kèm theo những xét nghiệm bạch cầu cần thiết khác. 

Tuy nhiên, tùy theo nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng bạch cầu lympho mà biểu hiện của người bệnh có thể khác nhau. Trong đó, có thể xuất hiện một vài triệu chứng sau đây: 

  • Bị chảy máu cam nhiều lần không rõ lý do. Tương tự, tình trạng sụt cân cũng không rõ nguyên nhân như vậy.

  • Bị nhiễm trùng. 

  • Có nhiều vết bầm tím trên cơ thể. 

  • Sốt nhẹ, khó thở, khó chịu, mệt mỏi, căng thẳng,...

Có thể có dấu hiệu là bị chảy máu cam nhiều lần không rõ nguyên do

Có thể có dấu hiệu là bị chảy máu cam nhiều lần không rõ nguyên do

6. Bạch cầu lympho tăng khi nào cần gặp bác sĩ? 

Việc đánh giá bạch cầu lympho cùng với các chỉ số huyết học khác như: tỉ lệ bạch cầu trung tính, bạch cầu ái toan,... có nhiều ý nghĩa trong Y khoa. Để đưa ra được kết luận chính xác, bác sĩ cần dựa vào chỉ số bạch cầu lympho, đồng thời căn cứ vào các kết quả xét nghiệm máu liên quan.

Nếu nhận thấy cơ thể của mình có xuất hiện các triệu chứng hoặc biểu hiện bất thường nghi ngờ liên quan đến tình trạng bạch cầu lympho trong máu tăng lên, bạn nên đến các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán, đồng thời tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả. 

Thăm khám sức khỏe định kỳ là một điều cần thiết 

Thăm khám sức khỏe định kỳ là một điều cần thiết 

Nếu bệnh nhân bị tăng bạch cầu lympho, bác sĩ có thể chỉ định một số xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu hơn nhằm xác định đâu là nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này. Nếu nghi ngờ tình trạng ung thư máu, các bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm tủy đồ để chẩn đoán xác định.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên chú ý đến việc thăm khám sức khỏe định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống phù hợp, khoa học, đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết có lợi cho cơ thể.

Đồng thời, mỗi người cũng cần nên quan tâm đến các thói quen lành mạnh trong sinh hoạt, tập luyện, làm việc và nghỉ ngơi. Qua đó, giúp nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh có khả năng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. 

Nói tóm lại, tình trạng số lượng bạch cầu lympho tăng có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang phải đối diện với một vấn đề bệnh lý nào đó. Do vậy, hãy chú ý đến việc thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện tình trạng này và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Trên đây là một số kiến thức về bạch cầu lympho và tình trạng bạch cầu lympho tăng. Trường hợp vẫn còn cảm thấy "đau đầu" về tình trạng này hoặc các vấn đề sức khỏe liên quan khác, quý khách hàng hãy nhanh chóng đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi ngay đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.