Tin tức

Bài tập vai giúp “đánh bay” cơn đau mỏi cổ vai gáy

Ngày 02/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngoài thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh có thể thực hiện các bài tập vai đơn giản ngay tại nhà để rút ngắn quá trình điều trị bệnh và phòng ngừa tái phát hiệu quả. Cùng tham khảo một số bài tập đơn giản dưới đây.  

1. Đau mỏi cổ vai gáy do nguyên nhân nào gây ra?

Đau vai gáy xảy ra do nhiều nguyên nhân và có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, đối tượng khác nhau, từ nhân viên văn phòng đến những người lao động nặng. Dưới đây là nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất: 

Những người phải ngồi làm việc trong nhiều giờ sẽ có nguy nguy cơ bị bệnh cao hơn

Những người phải ngồi làm việc trong nhiều giờ sẽ có nguy nguy cơ bị bệnh cao hơn

- Các cơ quanh cổ vai gáy thường xuyên phải chịu áp lực lớn: 

+ Do tập luyện quá sức, sai kỹ thuật hoặc không khởi động trước khi tập. 

+ Chấn thương xảy ra trong sinh hoạt, khi đang chơi thể thao, tai nạn giao thông,... dẫn đến những tổn thương ở gân, dây chằng, đốt sống,... từ đó gián tiếp gây ra những cơn đau mỏi cổ, đau lưng và đau vùng vai gáy. 

+ Đặc thù công việc: Ngồi làm việc quá lâu hoặc đứng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở cột sống ảnh hưởng đến các dây thần kinh tại đây, gây ra đau nhức và mỏi vai gáy.

+ Sinh hoạt và làm việc sai tư thế chẳng hạn như ngủ gục trên bàn, ngồi cong lưng, không thay đổi tư thế khi nằm ngủ,... 

- Do các bệnh lý về xương khớp: 

+ Thoái hóa cột sống gây đau cổ vai gáy mạn tính. 

+ Cột sống bị vôi hóa.

+ Rối loạn chức năng khớp.

+ Viêm bao khớp vai.

- Một số nguyên nhân khác như: 

+ Nhiễm lạnh khiến khí huyết ngưng trệ, tổn thương dây thần kinh,...

+ Do cơ thể không được cung cấp những dưỡng chất cần thiết như các loại vitamin và khoáng chất, nhất là canxi. Khi thiếu những dưỡng chất này, dây thần kinh ngoại vi có thể bị tê bì, hoạt động kém hơn và khiến vùng vai gáy bị đau nhức. 

+ Đau do thời tiết: Yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng rất nhiều đến những cơn đau mỏi vùng vai gáy. Nhất là khi thời tiết chuyển lạnh, áp suất không khí giảm sẽ khiến cho những mạch máu co lại và ảnh hưởng tới việc vận chuyển oxy vào máu, từ đó làm tăng nguy cơ đau nhức vai gáy. 

Một số đối tượng dễ bị đau mỏi cổ vai gáy có thể kể đến như nhân viên văn phòng, lái xe, người lao động nặng, các trường hợp mắc dị tật bẩm sinh vùng cổ, người mắc các bệnh về thoái hóa cột sống cổ, ung thư vùng đầu cổ,...

2. Các triệu chứng của bệnh đau mỏi cổ vai gáy

Khi bị đau mỏi cổ vai gáy, người bệnh sẽ bị giảm khả năng vận động và gặp rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Những triệu chứng của bệnh có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cũng có thể kéo dài trong nhiều ngày, thậm chỉ nhiều tháng. Dưới đây là một số triệu chứng bệnh phổ biến: 

Đau vai gáy khi vừa ngủ dậy

Đau vai gáy khi vừa ngủ dậy

- Đau hay tê mỏi vai gáy vào buổi sáng, nhất là khi vừa ngủ dậy hoặc khi đang ngồi làm việc. 

- Cơn đau có thể lan nhanh ra các vùng khác. 

- Khi làm việc trong thời gian dài, thậm chí khi hắt hơi, ho,... cơn đau sẽ càng tăng lên. 

- Khi nghỉ ngơi, các cơn đau có thể giảm dần. 

- Người bệnh gặp nhiều khó khăn hoặc kém linh hoạt khi cử động, nhất là khi quay cổ sang hai bên hoặc lên xuống. 

- Ngoài ra, bệnh nhân còn thể gặp phải một số triệu chứng khác như chóng mặt, hoa mắt hay ù tai,...

- Nếu gặp phải những triệu chứng sau, bệnh nhân nên đi khám sớm để được bác sĩ tư vấn điều trị kịp thời: 

+ Những cơn đau nhức kéo dài hơn một tuần. 

+ Đã dùng thuốc nhưng vẫn bị đau nhức vai gáy. 

+ Xuất hiện tình trạng ù tai, hoa mắt và kèm theo sốt. 

+ Bị đau ngay cả khi nghỉ ngơi hoàn toàn hoặc chỉ vận động nhẹ. 

+ Cơn đau khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi lao động, sinh hoạt. 

3. Gợi ý bài tập vai gáy hiệu quả

Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng người bệnh cụ thể. Ngoài việc tuân thủ theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng có thể tham khảo một số bài tập gợi ý dưới đây: 

Bài tập vai gáy có thể hỗ trợ giảm đau hiệu quả

Bài tập vai gáy có thể hỗ trợ giảm đau hiệu quả

- Sử dụng những chiếc gối tròn và đặt vào vùng vai gáy. Sau đó bạn nằm xuống và để cơ thể nghỉ ngơi trong vòng 10 phút. Tác dụng của bài tập này là xoa bóp các cơ vùng cổ và giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả. 

- Căng cơ: Cách thực hiện như sau: Ngồi trên một mặt phẳng, 2 tay vươn ra sau và chắp lại. Lúc này, cổ cũng đồng thời ngả về sau, giữ tư thế trong khoảng 30 phút. Thực hiện lặp lại nhiều lần để có được kết quả tốt nhất. 

- Duỗi cơ hai bên cổ: Bài tập này cũng rất đơn giản. Trước hết, bạn cần ngồi thoải mái trên một mặt phẳng. Tay phải đặt lên đầu. Sau đó, thực hiện  kéo căng cơ cổ về bên phải. Sau đó, đổi tay và thực hiện kéo căng cơ cổ về bên trái. Nên thực hiện đổi bên và lặp lại nhiều lần. 

- Duỗi cơ thang: Đưa tay phải ra phía sau và dùng tay trái để kéo căng tay phải, giữ tư thế này trong khoảng 20 giây. Sau đó, đổi bên. 

- Xoay vai: Bài tập này rất tốt đối với những cơ ở quanh bả vai. Trước hết, bạn cần giữ thẳng vùng cổ và lưng. Sau đó thực hiện xoay cánh tay từ trái sang phải và ngược lại. 

Thực hiện các bài tập vai thường xuyên để có được kết quả tốt nhất

Thực hiện các bài tập vai thường xuyên để có được kết quả tốt nhất

- Duỗi cả hai vai: Giữ thẳng cổ và lưng. Tiếp đó, chắp tay ra phía sau lưng, rồi rướn người về phía trước, cùng lúc kéo căng tay về phía sau. Nên cố gắng giữ nguyên động tác này trong khoảng 30 đến 40 giây và thực hiện lại nhiều lần. 

Những bài tập vai trên đây có thể cải thiện tình trạng đau vai gáy hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp thêm một số phương pháp khác như bấm huyệt hoặc vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Người bệnh cũng cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và thực hiện lối sống lành mạnh để cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.