Tin tức

Gợi ý một số bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu

Ngày 22/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất của thai kỳ, nhiều thai phụ băn khoăn có nên thực hiện các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu hay không. Việc tập luyện này có thể đem lại nhiều lợi ích cho các mẹ bầu. Bài viết sau đây của MEDLATEC sẽ gợi ý một số bài tập thể dục mẹ bầu nên thử.

1. Tập luyện thể dục đem lại những lợi ích gì cho mẹ bầu?

Hãy cùng điểm qua một số lợi ích đem lại từ các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu của thai kỳ ngay sau đây.

1.1. Kiểm soát cân nặng

Tăng cân khi mang thai là một vấn đề được nhiều thai phụ quan tâm. Các bài tập thể dục cho bà bầu trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất sẽ giúp các chị em kiểm soát và duy trì ổn định cân nặng, giữ được vóc dáng cân đối, cũng như giảm thiểu rủi ro gặp phải các vấn đề sức khỏe liên quan như thừa cân béo phì hay tiểu đường.

Các bài tập thể dục giúp bà bầu ở 3 tháng đầu kiểm soát cân nặng

Các bài tập thể dục giúp bà bầu ở 3 tháng đầu kiểm soát cân nặng

1.2. Tăng cường sức khỏe

Việc tập luyện thể dục còn giúp phụ nữ đang mang thai vào 3 tháng đầu được tăng cường sức khỏe. Nó sẽ góp phần tạo ra năng lượng, chống lại sự mệt mỏi; đồng thời, cải thiện tình trạng đau lưng khi mang thai.

Nhờ tập luyện, mẹ bầu sẽ duy trì được một cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn trong vận động và di chuyển với xương khớp chắc khỏe.

1.3. Hỗ trợ cho quá trình vượt cạn được dễ dàng hơn

Các bài tập thể dục cho bà bầu cũng hỗ trợ cho hệ tuần hoàn của các thai phụ được lưu thông một cách dễ dàng hơn. Thông qua đó, các mẹ bầu cải thiện được khả năng chịu đựng và hỗ trợ cho quá trình vượt cạn.

1.4. Tạo tinh thần thoải mái, vui vẻ

Vào 3 tháng đầu của thời kỳ mang thai, mẹ bầu khi tập luyện thể dục sẽ có được một tinh thần thoải mái, vui vẻ, hứng khởi. Qua đó, các mẹ cải thiện được tâm trạng để tự tin hơn trong hành trình chờ đón bé con trong bụng mình chào đời.

Tập thể dục giúp mẹ bầu ở 3 tháng đầu có tâm trạng thoải mái, vui vẻ

Tập thể dục giúp mẹ bầu ở 3 tháng đầu có tâm trạng thoải mái, vui vẻ

1.5. Cải thiện giấc ngủ và tình trạng táo bón

Phụ nữ đang mang thai thường phải đối diện với tình trạng mất ngủ và khó ngủ. Thông qua việc vận động thể dục sẽ giúp mẹ có những giấc ngủ ngon hơn.

Cùng với đó, việc này cũng hỗ trợ thai phụ cải thiện tình trạng táo bón khi đường ruột có khả năng tiêu hóa tốt hơn.

2. Gợi ý một số bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu

Sau đây là gợi ý của chúng tôi về một số bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu các mẹ nên thử:

2.1. Pilates

Các bài tập pilates cho thai phụ vào tam cá nguyệt thứ nhất có thể giúp cơ thể của các mẹ được săn chắc các cơ và cải thiện khả năng giữ thăng bằng.

Khi tập các bài tập này, các chị em đang mang thai cần tránh những tư thế nằm ngửa hoặc vặn xoắn người. Bên cạnh đó, tránh việc cố gắng quá sức khi tập hoặc tránh thực hiện các động tác tập trung vào bụng và nên tập mỗi tuần một lần.

2.2. Yoga

Mẹ bầu đừng bỏ qua các bài tập yoga khi mang thai 3 tháng đầu. Bởi chúng có thể giúp các mẹ tăng thêm sức mạnh, cải thiện khả năng giữ thăng bằng. Ngoài ra, cũng tăng cường sự săn chắc, linh hoạt, dẻo dai của cơ bắp cũng như giúp mẹ biết được cách điều hòa nhịp thở của mình khi sinh nở.

Tập yoga giúp mẹ bầu 3 tháng đầu biết cách điều hòa nhịp thở

Tập yoga giúp mẹ bầu 3 tháng đầu biết cách điều hòa nhịp thở

Lưu ý rằng những bài tập sau chị em phụ nữ đang mang thai cần nên tránh gồm có:

  • Các động tác backbend, uốn lưng.

  • Các tư thế vặn bụng hoặc đảo ngược (ví dụ: tư thế trồng chuối) hoặc nằm ngửa.

  • Yoga nóng.

Khi tập yoga, cũng hạn chế tập quá sức, mỗi tuần 1 lần và thời lượng khoảng 30 phút cho mỗi lần.

2.3. Đi bộ

Đi bộ giúp bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ cải thiện tuần hoàn máu, giải tỏa tâm lý căng thẳng và điều hòa nhịp tim. Việc tập luyện thường xuyên từng chút một như đi dạo đã là phù hợp với các thai phụ, mà không cần tập các bài phức tạp.

Trường hợp mẹ không thường xuyên tập trước khi mang thai, có thể bắt đầu với từ ba đến năm lần trong mỗi tuần, và mỗi lần dao động từ mười đến ba mươi phút.

Bà bầu 3 tháng đầu tập luyện đi bộ hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu

Bà bầu 3 tháng đầu tập luyện đi bộ hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu

2.4. Bơi lội

Các bài tập thể dục cho bà bầu thực hiện dưới nước, trong đó có bơi lội có nhiều lợi ích tốt cho chị em phụ nữ đang mang thai. Bơi lội giúp mẹ không bị mệt, tránh bị ngã mà không tác động nhiều lên cơ thể. Các mẹ bầu có thể duy trì thói quen đi bơi đã từng có trước đây khi bước vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất của thai kỳ.

3. Khi tập luyện các bài tập thể dục mẹ bầu cần lưu ý những gì?

Khi tập luyện các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu, mẹ cần chú ý đến các giới hạn về năng lượng và tránh bị té ngã.

Song song với đó, cũng cần lưu ý một số điều sau để quá trình tập luyện thật an toàn và đem lại lợi ích tích cực cho sức khỏe. Chúng bao gồm:

  • Tham khảo lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa về độ an toàn và các bài tập phù hợp.

  • Không tập các bài thể dục có nguy làm dễ làm các mẹ mất thăng bằng, té ngã, gây nguy hiểm.

  • Lựa chọn mặc áo quần phù hợp khi tập luyện có cảm giác rộng rãi và thoáng khí.

  • Khởi động kỹ cơ và khớp trước khi thực hiện các bài tập. Sau khi tập, cần hạ nhiệt cơ thể.

  • Quá trình tập luyện, cần tránh tư thế nằm ngửa quá lâu, nên thay đổi tư thế, di chuyển và đổi vị trí liên tục, tránh đứng quá lâu tại một chỗ hoặc đứng dậy quá nhanh.

  • Uống đủ nước thường xuyên và uống nhiều trước, trong và sau khi tập luyện.

  • Tránh tập luyện quá sức.

  • Ngưng tập ngay khi cảm thấy cơ thể có các triệu chứng như buồn nôn, mất nước, chảy máu, bụng dưới bị đau,... và cần theo dõi kỹ tình trạng đó để xử trí kịp thời.

  • Cố gắng duy trì thường xuyên việc tập thể dục, và cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng để bù lại cho lượng calo đã mất khi tập luyện.

Nhìn chung, việc tập luyện một số bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, quá trình tập luyện mẹ bầu vẫn cần "bỏ túi" một số lưu ý để đảm bảo an toàn.

Các mẹ hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại: 1900 56 56 56 khi có nhu cầu được giải đáp các thắc mắc về chăm sóc sức khỏe của bản thân và thai nhi trong thai kỳ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.