Tin tức

Bạn đã biết: Tức ngực khó thở là bệnh gì?

Ngày 16/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tức ngực, khó thở là tình trạng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Đây có thể là dấu hiệu của những bệnh lý về tim mạch, kèm theo đó là một số biểu hiện bất thường của cơ thể như buồn nôn, có cảm giác đau nhói ở tim. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc tức ngực khó thở là bệnh gì và nên xử trí như thế nào?

1. tức ngực khó thở là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Hiện tượng Tức ngực khó thở nếu chỉ xảy ra trong chốc lát, không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này lặp đi lặp lại nhiều lần với cường độ mạnh thì bạn không nên chủ quan vì đây rất có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm. 

Tức ngực khó thở là bệnh gì
Đau tức ngực là biểu hiện không thể chủ quan

1.1. Các bệnh lý về tim mạch

Bệnh mạch vành xảy ra khi lòng động mạch xuất hiện các mảng xơ vữa. Đây chính là những rào cản khiến cho quá trình lưu thông máu trở nên khó khăn. Cũng chính vì thế tế bào cơ tim sẽ không được cung cấp đầy đủ lượng oxy thiết yếu và khiến cho người bệnh bị khó thở, có thể kèm theo những cơn đau nhói tim.

Những trường hợp mắc bệnh mạch vành sẽ không chỉ thấy khó thở mà còn có kèm theo những cơn đau tức từ phía ngực trái, cảm giác như bị đè nén và tim đau thắt lại. Những cơn đau có thể xuất hiện khi người bệnh không làm việc nặng hoặc cường độ đau sẽ tăng lên khi bệnh nhân lao động nặng hoặc xúc động mạnh.  

Nhồi máu cơ tim là dạng nguy hiểm nhất của bệnh mạch vành và nếu không được xử trí kịp thời, những cơn nhồi máu cơ tim có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. 

Người bị bệnh tim mạch thường có biểu hiện đau tức ngực
Người bị bệnh tim mạch thường có biểu hiện đau tức ngực

Ngoài bệnh mạch vành, bóc tách động mạch chủ cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng khó thở tức ngực. Động mạch chủ là động mạch lớn nhất và có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyển máu đến các cơ quan trong cơ thể. Hiện tượng bóc tách động mạch chủ xảy ra khi lớp nội mạc bị rách khiến cho máu có thể len lỏi vào bên trong gây thiếu máu cục bộ và thậm chí là gây vỡ động mạch chủ. 

Khi mắc bệnh này, người bệnh sẽ có thể kèm theo những triệu chứng khác choáng váng, nhiều trường hợp nghiêm trọng còn dẫn đến ngất xỉu. Bệnh rất nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao. 

1.2. Các bệnh lý về phổi và màng phổi

Bên cạnh những bệnh lý về tim mạch thì những bệnh lý về phổi như viêm màng phổi, u phổi, tràn khí màng phổi,... cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau tức ngực khó thở. 

2. Phân loại đau tức ngực khó thở

2.1. Đau tức ngực khó thở

Rất nhiều trường hợp bị đau tức ngực khó thở nhưng không phải là do các bệnh tim mạch gây ra. Cụ thể như tình trạng hẹp đường hô hấp, bị trào ngược dạ dày thực quản cũng khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu và có cảm giác đau tức ngực, khó thở. 

Yếu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Khi bạn cảm thấy lo âu, hồi hộp hoặc thường xuyên căng thẳng, bạn sẽ thấy mình thở nhanh hơn, thở ngắt nhịp và thậm chí là khó thở. 

Tỷ lệ người cao tuổi bị đau tức ngực cao hơn trẻ nhỏ và người trưởng thành
Tỷ lệ người cao tuổi bị đau tức ngực cao hơn trẻ nhỏ và người trưởng thành

Với những trường hợp khó thở tức ngực do yếu tố tâm lý thì cách xử lý cũng không quá phức tạp. Bạn chỉ cần cân bằng cảm xúc, tránh căng thẳng, giữ tinh thần thoải mái và có chế độ ăn khoa học, thường xuyên vận động. Sau một thời gian, tình trạng này sẽ được cải thiện. 

2.2. Đau tức ngực kèm theo buồn nôn

Tâm lý lo lắng cũng có thể dẫn tới tức ngực, buồn nôn. Nhưng phần lớn những triệu chứng này lại chính là dấu hiệu cảnh báo những loại bệnh lý vô cùng nguy hiểm. 

Bệnh đường hô hấp: Khi hệ hô hấp bị rối loạn hoặc nhiễm trùng thì đồng thời lượng oxy thu nạp vào cơ thể cũng bị ảnh hưởng, giảm đi và người bệnh sẽ cảm thấy đau tức ngực. 

Trào ngược dạ dày thực quản: Người bệnh sẽ có cảm thấy đau nhói khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản khiến cho các sợi thần kinh ở biểu mô thực quản bị kích thích. Ngoài ra axit dạ dày và hơi, thức ăn đang tiêu hóa cũng có thể trào ngược khiến cho bệnh nhân có cảm giác buồn nôn.

3. Nên làm gì khi bị tức ngực khó thở?

Tức ngực khó thở không phải tình trạng hiếm gặp nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì thế để xác định được nguyên nhân chính xác, bạn nên đến các cơ sở y tế chất lượng và uy tín để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và được điều trị sớm. Đối với người cao tuổi thì tình trạng này càng nên được chú trọng vì những đối tượng này có nguy cơ cao mắc các bệnh về huyết áp, xơ vữa động mạch và rối loạn mỡ máu, đái tháo đường,…

Tập luyện thường xuyên để hạn chế nguy cơ bệnh tật
Tập luyện thường xuyên để hạn chế nguy cơ bệnh tật

Người bệnh cũng nên lưu ý, nếu được chẩn đoán đau tức ngực do bệnh lý nguy hiểm về tim mạch gây ra thì cần phải hết sức cẩn trọng. Các bệnh này cần được điều trị lâu dài và triệt để, bạn nên tuân thủ theo liệu pháp điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không được bỏ thuốc giữa chừng và cần phải tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. 

Nếu thấy cảm giác đau tức ngực, khó thở bạn cần nghỉ ngơi ngay lập tức, dừng toàn bộ công việc, không nên gắng sức làm những việc nặng để dẫn tới tình trạng nghiêm trọng hơn. Bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân không nên tập các môn thể thao cường độ cao, đồng thời nên vận động nhẹ nhàng.

Như vậy những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc cho câu hỏi tức ngực khó thở là bệnh gì. Có thể khẳng định rằng, tình trạng này có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Hãy đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị sớm nhất có thể. 

Nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này hoặc muốn đặt lịch khám sớm, có thể liên hệ với hotline 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng hỗ trợ và giải đáp cho bạn. MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ y tế uy tín được người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành phía Bắc tin tưởng và lựa chọn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.