Tin tức

Bạn đã hiểu rõ về hormone nam hay chưa?

Ngày 13/02/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đối với nam giới, hormone sinh dục là một trong những hormone cực kỳ quan trọng và cần thiết. Nếu duy trì hàm lượng này ở mức ổn định, chắc chắn chất lượng sức khỏe và đời sống tình dục của đàn ông sẽ được cải thiện rõ rệt. Để làm được điều này, chúng ta cần có những kiến thức cơ bản về hormone nam.

1. Hormone nam là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần quan tâm, tìm hiểu kĩ về hormone sinh dục của nam giới. Khi tìm hiểu sâu, bạn sẽ nắm được hormone nam bao gồm: testosterone, dihydrotestosterone và androstenedione. Trong đó, testosterone là thành phần đóng vai trò quan trọng bậc nhất, chúng chiếm hàm lượng lớn nhất.

hormone nam đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người đàn ông

Hormone sinh dục nam đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người đàn ông

Chính vì thế, khi nghiên cứu về hormone sinh dục nam, người ta thường tập trung tìm hiểu về testosterone. Không thể phủ nhận rằng, chúng góp phần duy trì sự phát triển ổn định trong sức khỏe của người đàn ông. 

Cụ thể, loại hormone này có ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan tuần hoàn, các xương, khớp, thần kinh, đặc biệt là đời sống tình dục,… Đó là lý do vì sao chúng ta cần quan tâm nhiều tới nồng độ testosterone có trong cơ thể.

2. Vai trò của testosterone đối với sức khỏe nam giới

Chắc hẳn rất nhiều bạn thắc mắc không biết testosterone tham gia vào những hoạt động nào của cơ thể? Nhìn chung, loại hormone này cực kỳ quan trọng đối với người đàn ông, chúng giúp định hình những nét riêng biệt của mỗi người thuộc giới tính nam.

2.1. Hormone tốt cho cơ bắp và xương khớp

Đặc biệt, hormone nam còn tham gia trực tiếp vào một số hoạt động trong cơ thể, đồng thời đảm bảo sức khỏe và đời sống tình dục cho người đàn ông. Đầu tiên, nhờ sự có mặt của hormone sinh dục nam, cơ bắp được phát triển. Đối với những người thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao, họ sẽ sở hữu cơ bắp săn chắc, đáng ngưỡng mộ.

Testosterone là phần quan trọng nhất đối với hormone nam

Testosterone là phần quan trọng nhất đối với hormone nam

Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng loại hormone kể trên có khả năng kích thích quá trình sản sinh tế bào xương. Đây là yếu tố quan trọng giúp xương khớp khỏe mạnh hơn, tăng hàm lượng canxi ở trong xương của mỗi người đàn ông.

2.2. Hormone nam ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương

Nhiều bạn khá bất ngờ khi phát hiện ra rằng hormone kể trên còn ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh trung ương. Nếu duy trì tốt hàm lượng hormone trong cơ thể đàn ông, tinh thần của họ tốt hơn, ngủ ngon hơn và luôn cảm thấy lạc quan.

2.3. Ảnh hưởng tới đời sống tình dục

Chắc chắn mọi người đều biết hormone nam có giữ vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe sinh sản, chất lượng đời sống tình dục. Trong đó, testosterone tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển một số bộ phận sinh dục ở người đàn ông, ví dụ như: tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh hoặc dương vật.

Bên cạnh đó, nhờ sự có mặt của hormone sinh dục nam, người đàn ông có cảm giác hưng phấn hoặc ham muốn về tình dục. Đây là nhu cầu sinh lý hết sức bình thường của con người.

Hormone nam có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng đời sống tình dục

Hormone nam có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng đời sống tình dục

4. Lượng testosterone bình thường là bao nhiêu?

Một vấn đề được nhiều bạn quan tâm đó là hàm lượng hormone nam testosterone bao nhiêu là bình thường? Nắm được điều này, cánh mày râu dễ dàng theo dõi phát hiện các vấn đề sức khỏe của bản thân.

Thông thường, nếu nồng độ Testosterone trong máu của người đàn ông xấp xỉ trong khoảng 10 - 35 nanomol/lit. Đây là lượng hormone sinh dục nam ổn định ở một người trưởng thành, phát triển bình thường. Nếu nồng độ trên cao hoặc thấp hơn so với bình thường, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện kịp thời vấn đề mình đang gặp phải.

Ngoài ra, lượng hormone sinh dục nam giới có thể thay đổi theo từng thời điểm trong ngày. Chúng ta không cần quá lo lắng nếu phát hiện có sự chênh lệch nồng độ giữa ban ngày và ban đêm.

Cụ thể, nồng độ hormone sinh dục nam tăng khá cao vào buổi sáng, ngược lại, chúng giảm xuống thấp trong khoảng thời gian từ 16h - 20h. Đây là điều rất ít bạn quan tâm và nắm được.

5. Tình trạng suy giảm hormone sinh dục nam

Hiện nay, khá nhiều người lo lắng về vấn đề suy giảm testosterone khi chúng ta lớn tuổi hơn, liệu đây có phải là sự thật hay không? Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng hàm lượng hormone nam có xu hướng giảm khi tuổi họ tăng lên.

Nếu nồng độ testosterone giảm thấp, sức khỏe của người đàn ông trở nên yếu hơn

Nếu nồng độ testosterone giảm thấp, sức khỏe của người đàn ông trở nên yếu hơn

Trong đó, nam giới trong độ tuổi từ 20 - 25 sở hữu lượng hormone sinh dục nam cao nhất. Sau mỗi 10 - 20 năm, nồng độ của chúng bắt đầu suy giảm đáng kể, nhất là giai đoạn người đàn ông bước vào tuổi 45. Nguyên nhân chính của hiện tượng này đó là do tác động từ môi trường xung quanh, đồng thời do một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh của phái mạnh.

Thực tế, khi tuổi tác càng cao, tốc độ suy giảm của hormone sinh dục nam càng nhanh chóng. Đó là lý do vì sao chúng ta cần theo dõi sát sao về sức khỏe của bản thân, đặc biệt là lượng hormone trong cơ thể.

6. Gợi ý một số cách gia tăng testosterone tự nhiên

Như đã phân tích, nếu hàm lượng hormone sinh dục nam suy giảm nghiêm trọng, sức khỏe và chất lượng đời sống tình dục của người đàn ông chịu nhiều ảnh hưởng. 

Để giải quyết vấn đề trên, phái mạnh cần quan tâm nhiều tới việc tăng hàm lượng hormone nam trong cơ thể. Vậy có những cách nào giúp gia tăng lượng hormone sinh dục nam tự nhiên nhất?

Đầu tiên, đàn ông nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao, đây là cách tốt nhất duy trì hàm lượng hormone ổn định. Các bác sĩ đặc biệt khuyến khích phái mạnh thử sức với các bài tập tạ. Bởi vì bài tập này cực kỳ tốt trong việc gia tăng testosterone. Đồng thời, việc rèn luyện chăm chỉ cũng giúp cho chúng ta sở hữu thân hình gọn gàng, cơ bắp chắc khỏe.

Để tăng hàm lượng hormone sinh dục nam, mọi người cần giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, vui vẻ. Nếu luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, căng thẳng, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng, suy giảm rõ rệt. Một số hình thức giải trí như: nghe nhạc, xem phim, đọc sách sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi rất tốt.

Tinh thần vui vẻ giúp sức khỏe của bạn ổn định hơn

Tinh thần vui vẻ giúp sức khỏe của bạn ổn định hơn

Các bác sĩ cũng khuyên rằng người đàn ông hãy cố gắng duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều độ. Đặc biệt, chúng ta nên đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc để kích thích sản sinh hormone sinh dục nam hiệu quả nhất.

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về hormone nam nói chung và testosterone nói riêng. Việc theo dõi nồng độ hormone sinh dục nam là vô cùng cần thiết, chúng ta sẽ phát hiện sẽ những vấn đề sức khỏe nếu kịp thời phát hiện. Đồng thời đó là cách để cải thiện sức khỏe, chất lượng đời sống tình dục cho phái mạnh.

Từ khoá: hormone nam hormone

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.