Tin tức

Tầm quan trọng của xét nghiệm Testosterone đối với nam giới

Ngày 02/04/2020
CN Lê Thị Việt Hà – Trung tâm Xét nghiệm.
Testosterone là nội tiết tố quan trọng đặc biệt với nam giới. Tuy nhiên nó quan trọng như thế nào và có ý nghĩa gì đối với cơ thể con người thì chắc hẳn chưa có nhiều người biết. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc biết thêm những thông tin cơ bản về loại nội tiết này. 

1. Khái quát về testosterone

Hình 1: Xét nghiệm Testosterone

Testosterone là một hormone nội tiết quan trọng của cơ thể con người đặc biệt là nam giới. Hormone này được sản xuất một lượng rất nhỏ ở tuyến thượng thận (4%), phần lớn nó được sản xuất từ tinh hoàn của nam giới (95%) và lượng nhỏ ở buồng trứng của nữ giới. Testosterone có tác dụng tạo cơ bắp, đặc tính sinh dục của đàn ông và sự nhạy cảm ở phụ nữ. 

Lượng hormone này được tạo ra có sự chênh lệch lớn giữa nam và nữ (nam gấp 10 lần nữ). Mức testosterone cũng bị lão hóa và giảm dần theo độ tuổi. Nồng độ testosterone đo được vào buổi sáng sẽ cao hơn buổi tối, cũng có thể tăng sau khi tập thể dục. Độ tuổi dậy thì là giai đoạn nồng độ testosterone đạt cực đỉnh, sau đó sẽ giảm nhẹ dần qua mỗi năm. 

Hình 2: Nồng độ testosterone bị ảnh hưởng bởi tuổi tác

2. Vai trò của Testosterone đối với nam giới

Testosterone có tác động rất lớn với hầu hết mọi chức năng của nam giới. Nó ảnh hưởng đến mọi hệ cấu trúc của cơ thể.

2.1. Hệ nội tiết

Hormone testosterone là một thành phần quan trọng trong trục nội tiết sinh sản tinh hoàn - tuyến yên - vùng dưới đồi. Testosterone được sản xuất bởi các tế bào Leydig ở tinh hoàn nam và được kích thích, kiểm soát bởi hormone LH của tuyến yên. Điều hòa bài tiết testosterone theo cơ chế điều hòa ngược: khi nồng độ testosterone thấp sẽ kích thích tuyến yên tăng bài tiết LH và ngược lại.

Tinh hoàn sản xuất testosterone và vận chuyển vào trong máu. Ở trong máu nó tồn tại dưới 3 dạng: dạng tự do, dạng liên kết lỏng lẻo với albumin và dạng gắn SHBG. Trong đó, chỉ dạng tự do và dạng liên kết lỏng lẻo với albumin là có hoạt tính sinh học. Testosterone quyết định giới tính thai kỳ do nó có vai trò cấu tạo thành bộ phận sinh dục nam. Ở độ tuổi trưởng thành có vai trò thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và ham muốn tình dục của nam, giúp khuôn mặt có nét nam tính, giọng nói trầm hơn, râu phát triển hơn. Ngoài ra, hormone này thúc đẩy quá trình phát triển của tóc cũng như lông nách, lông ở tay chân và bộ phận sinh dục.

2.2. Cơ quan sinh sản

Testosterone ảnh hưởng chính đến cơ quan sinh sản:

  • Làm nâng cao chất lượng tình dục: tinh hoàn và dương vật phát triển mạnh mẽ, tăng khả năng cương cứng của dương vật.

  • Tăng cường ham muốn tình dục.

  •  Chi phối quá trình sản xuất tinh trùng.

  • Tham gia quá trình phát triển các mô trong hệ thống sinh sản: tuyến tiền liệt.

Sử dụng lâu ngày những biện pháp giúp tăng lượng testosterone được đưa từ bên ngoài vào cơ thể sẽ gây ra các bệnh ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản như: phì đại tuyến tiền liệt, tinh hoàn nhỏ hơn. 

 

Hình 3: Testosterone tác động đến mọi hệ cấu trúc của cơ thể.

2.3. Xương và cơ

Testosterone thúc đẩy đặc tính làm tăng cơ bắp, kích thích các mô tăng trưởng, tăng cường gắn protein nhằm cải thiện cơ bắp.

Nó kích thích quá trình phát triển hồng cầu, tăng mật độ xương. Những người có nồng độ testosterone thấp thì khả năng hồi phục sau gãy xương sẽ lâu hơn.

2.4. Chuyển hóa chất béo

Testosterone giúp việc chuyển hóa và tiêu thụ chất béo có hiệu quả hơn, do đó những nam giới có lượng testosterone giảm sẽ tăng lượng mỡ thừa trong cơ thể.

3. Xét nghiệm Testosterone được tiến hành khi nào?

Xét nghiệm testosterone nhằm xác định nồng độ testosterone toàn phần ở trong máu. Xét nghiệm thường tiến hành trong một số trường hợp như:

- Kết hợp với một số hormone nội tiết khác như LH và FSH trong đánh giá chức năng sinh sản nam giới, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.

- Nam giới giảm ham muốn tính dục, rối loạn chức năng cương dương. Xét nghiệm giúp xác định nguyên nhân để có phương pháp điều trị hợp lý.

- Nam giới vô sinh, kết hôn 1 năm mà chưa có con dù không dùng biện pháp tránh thai.

- Xét nghiệm cũng được dùng để đánh giá một phụ nữ vô kinh, vô sinh, rối loạn kinh nguyệt, có các triệu chứng nam hóa: giọng nói trầm, rậm lông, râu, mụn trứng cá,...

- Trẻ có vấn đề bất thường về dậy thì: dậy thì sớm hoặc dậy thì muộn.

- Trẻ mới đẻ ra nhưng cơ quan, bộ phận sinh dục không rõ ràng, bất thường cơ quan sinh dục

- U tinh hoàn, u buồng trứng,...

Bởi nồng độ testosterone thay đổi theo thời gian trong ngày nên để kết quả xét nghiệm chính xác nhất thì mẫu máu tốt nhất được lấy vào buổi sáng trước 10h (thời điểm nồng độ hormone cao nhất). Trước khi xét nghiệm, cần ngưng uống các loại thuốc điều trị có thể ảnh hưởng đến lượng Testosterone trong máu.

Nồng độ Testosterone bình thường là 300 - 1000 ng/dl.

Hình 4: Kiểm tra sức khỏe định kỳ để hiểu rõ về tình trạng sức khỏe

Testosterone quyết định đến bản lĩnh của đàn ông - là một nội tiết tố rất quan trọng chi phối đến hoạt động đời sống hàng ngày. Xét nghiệm sớm để đánh giá cụ thể về tình trạng sức khỏe và có hướng điều trị phù hợp. Làm xét nghiệm tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh viện uy tín hàng đầu với phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 sẽ đem lại cảm giác an tâm cho bạn.

Bên cạnh đó bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho các khách hàng có thẻ bảo hiểm của hơn 30 công ty bảo hiểm trên cả nước: bảo hiểm Bảo Minh, bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm dầu khí PVI, bảo hiểm nhân thọ Manulife,...

Hiện tại MEDLATEC triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí tại 2 cơ sở:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, địa chỉ tại số 42 - 44 phố Nghĩa Dũng, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, địa chỉ tại số 99, phố Trích Sài, quận Tây Hồ, thanh phố Hà Nội.

Liên hệ tổng đài tư vấn 1900565656 để đặt lịch khám và được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.