Tin tức

Bão giáp càn quét cơ thể chúng ta đến mức độ nào?

Ngày 06/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bão giáp tuy không nhiều người biết nhưng nó lại là một tình trạng có thể đe dọa đến tính mạng chúng ta bất cứ lúc nào. Vì thế, việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến tình trạng sẽ giúp bản thân mỗi người chủ động trong việc phòng ngừa và điều trị.

1. Bão giáp là gì? Căn nguyên của bệnh là do đâu?

Bão giáp được biết như một tình trạng cấp cứu của cường giáp. Chúng được biết đến là một căn bệnh nguy hiểm cho tính mạng con người nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. 

Khi bị bão giáp các chỉ số sinh lý như: chỉ số nhịp tim, nhiệt độ, huyết áp đều tăng lên ở đến mức đáng báo động. Đây cũng là lý do vì sao những cơn bão giáp trạng này luôn là mối đe dọa tiềm tàng đến cơ thể. 

Nguyên nhân phát sinh bệnh được một số nhà nghiên cứu cho rằng: 

  • Hậu quả do một cuộc phẫu thuật tuyến giáp hoặc một chấn thương nào đó để lại. 

  • Một số bệnh về tuyến giáp đã được phát hiện nhưng không điều trị hoặc điều trị không dứt điểm cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra bão giáp. 

  • Biến chứng từ một số bệnh nhiễm trùng như: viêm não, viêm màng não, một số bệnh nhiễm trùng khác,... hoặc do xoa bóp, sờ nắn tuyến giáp thường xuyên. 

Bão giáp và những mối nguy hiểm đe dọa đến tính mạng chúng ta

Bão giáp và những mối nguy hiểm đe dọa đến tính mạng chúng ta

2. Đâu là những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh? 

Hầu hết các cơn bão giáp xuất phát từ những hiện tượng cường giáp làm tuyến giáp tăng tiết quá nhiều hormone. Do đó, các triệu chứng của bệnh sẽ gần giống với những dấu hiệu khi bạn mắc phải cường giáp. Tuy nhiên, những triệu chứng này xuất phát đột ngột hơn và mức độ nghiêm trọng của chúng đáng lo ngại hơn nhiều. 

Một số triệu chứng khi đột nhiên mắc phải bão giáp như:

  • Tim đập nhanh quá mức, lên đến 140 nhịp/phút, tâm nhĩ rung. 

  • Sốt cao, thậm chí có thể lên đến 41 độ C. Đây được cho là triệu chứng điển hình nhất mà bất cứ bệnh nhân nào cũng từng gặp phải. 

  • Tăng tiết mồ hôi bất thường. 

  • Kích động, run rẩy đôi khi là hồi hộp, bồn chồn, khó chịu trong người. 

  • Có cảm giác muốn nôn, hoặc nôn. 

  • Tiêu chảy. 

  • Nặng hơn là hôn mê. 

Sốt cao, hôn mê là những dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân mắc “cơn bão giáp”

Sốt cao, hôn mê là những dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân mắc “cơn bão giáp”

3. Một số phương pháp chẩn đoán bệnh chính xác hơn giúp điều trị bệnh kịp thời. 

Khi chẳng may xuất hiện những dấu hiệu gần giống hoặc giống với những triệu chứng của bệnh bão giáp, lúc này người bệnh sẽ không thể tự tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ. Do đó, nếu bạn thấy người thân hoặc bất kỳ ai xung quanh đang gặp tình trạng trên, hãy nhanh chóng đưa họ đến cấp cứu hoặc gọi 115.

Sau khi sơ cứu cơ bản cho người bệnh ổn định, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm máu để xác định nồng độ hormone trong tuyến giáp. Khi mắc bệnh nồng độ hormone kích thích tuyến giáp sẽ thấp hơn so với mức bình thường nhưng nồng độ hormone tuyến giáp lại tăng lên đáng kể. 

Vậy làm thế nào để bệnh nhân có thể thoát chết trong gang tấc?

Tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa ngay từ khi những triệu chứng bão giáp xuất hiện. Do đó, quá trình điều trị sẽ được áp dụng ngay sau khi bệnh nhân được đưa đến bệnh viện và trước khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bệnh. 

Propylthiouracil hoặc methimazole là những loại kháng giáp giúp làm giảm lượng hormone tiết ra từ tuyến giáp ngay thời điểm này. Bên cạnh đó các bác sĩ sẽ bổ sung một số loại thuốc khác như: thuốc chẹn beta và steroid hoặc kali iodid. 

Ngoài ra, các bác sĩ sẽ kết hợp điều trị cùng một số phương pháp như: Sử dụng iod phóng xạ: Phương pháp này có tác dụng phá hủy tuyến giáp bị bệnh và chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Hoặc một số loại thuốc ức chế chức năng tuyến giáp tạm thời. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, nếu mắc phải bão giáp các bác sĩ sẽ không khuyến cáo sử dụng phương pháp iod phóng xạ. Thay vào đó, cắt bỏ tuyến giáp được xem là phương pháp hữu hiệu nhất lúc này. 

Quá trình điều trị sẽ kéo dài tùy theo tình trạng bệnh của mỗi cá nhân. Thường bệnh sẽ tiến triển hơn trong vòng 1 - 3 ngày điều trị. Sau đó, bệnh nhân sẽ được xét nghiệm và kiểm tra tổng quát lại một lần nữa để xem bệnh đã hoàn toàn khỏi hay chưa, hay cần được theo dõi và điều trị thêm. 

Thoát hố tử thần nhờ điều trị bệnh kịp thời và hiệu quả

Thoát hố tử thần nhờ điều trị bệnh kịp thời và hiệu quả

4. Cơn bão giáp và những biến chứng khó lường

Suy tim sung huyết, tràn dịch màng phổi, có thể dẫn đến tử vong là những biến chứng nguy hiểm nhất mà bão giáp gây ra khi không cấp cứu và điều trị kịp thời. Thống kê cho thấy, hơn 70% số người rơi vào tình trạng này có nguy cơ tử vong. 

Ngoài ra, những biến chứng khác có thể gặp sau “cơn bão” như: 

  • Rung tâm nhĩ: tác động đến nhịp tim, làm quá trình co bóp của tim bị rối loạn, biểu hiện ở nhịp thất sẽ nhanh hơn nhĩ. 

  • Loãng xương: xương có thể yếu và dễ gãy là những tổn thất do bão giáp để lại.

  • Suy tim: Giảm khả năng bơm máu đi khắp cơ thể của tim. 

Hầu hết những biến chứng mà bão giáp để lại đều có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, cũng như cuộc sống của chúng ta sau này. Do đó việc nghiêm túc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những biến chứng sau này. 

Một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng giúp ngăn chặn bệnh hiệu quả

Một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng giúp ngăn chặn bệnh hiệu quả

Tốt hơn hết, chúng ta vẫn nên xây dựng một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hợp lý và một môi trường sống thoải mái, vui tươi không căn thẳng. Đó được xem là những phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất mà chúng ta nên bắt tay thực hiện ngay từ bây giờ để tránh xa nguy cơ bị cường giáp cũng như cơn bão giáp này. 

Ngoài ra, đừng quên đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe, phòng tránh và hạn chế tối đa mọi rủi ro về bệnh tật. Liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.