Tin tức

Bật mí 5 cách trị sẹo lồi tại nhà đơn giản, an toàn, hiệu quả

Ngày 10/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ngoài các phương pháp trị sẹo lồi hiện đại như tiêm steroid hay dùng laser, rất nhiều người quan tâm đến những cách trị sẹo lồi tại nhà đơn giản và an toàn. Vậy đó là những cách nào? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bài viết bên dưới.

1. Tìm hiểu về sẹo lồi

Để có cách trị sẹo lồi tại nhà phù hợp và hiệu quả thì bạn cần nắm được sẹo lồi là gì, các nguyên nhân hình thành sẹo lồi. Theo đó, sẹo lồi rất dễ nhìn thấy bằng mắt thường, còn khi sờ tay vào thì có cảm giác cộm và cứng. Vết sẹo thường có màu đỏ hồng hoặc đỏ thẫm, bề mặt căng bóng, đôi khi gây ngứa, căng tức và khó chịu.

Sẹo lồi có màu sắc khác biệt với màu da, nổi cộm trên vùng da tay

Sẹo lồi có màu sắc khác biệt với màu da, nổi cộm trên vùng da tay 

Nguyên nhân hình thành sẹo lồi là rất nhiều, có thể kể đến như: Tai nạn giao thông hay tai nạn lao động gây rách da, bỏng da, vết phẫu thuật, vết nặn mụn,… Trong một số trường hợp, sẹo lồi hình thành do bạn có vết thương hở nhưng chế độ ăn uống không phù hợp.

Về cơ bản, sẹo lồi không nguy hiểm đến sức khỏe nếu như chúng đã lành và không có tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên, sẹo lồi lại ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ, nhất là tại các vị trí như mặt, tay, chân. Do đó, bạn nên áp dụng các cách trị sẹo lồi tại nhà để cải thiện tình trạng.

2. Các cách trị sẹo lồi tại nhà

Dưới đây là những cách trị sẹo lồi tại nhà đơn giản, an toàn và hiệu quả, bạn có thể tham khảo và áp dụng “ngay và luôn”.

Trị sẹo lồi bằng nghệ

Nghệ là gia vị rất quen thuộc với các gia đình Việt. Ngoài công dụng gia tăng hương vị cho món ăn, nghệ còn là vị thuốc chữa bệnh rất hiệu quả. Và bạn hoàn toàn có thể sử dụng nghệ để điều trị vết sẹo lồi xấu xí trên cơ thể bởi nghệ chứa nhiều hoạt chất Curumin. Hoạt chất này có tác dụng ức chế sắc tố Melanin, đồng thời, kích thích sản sinh Elastin để tái tạo mô và tế bào mới.

Nghệ có tác dụng giảm thâm, tái tạo mô và tế bào mới tại vùng da bị sẹo lồi

Nghệ có tác dụng giảm thâm, tái tạo mô và tế bào mới tại vùng da bị sẹo lồi

Cách trị sẹo lồi tại nhà bằng nghệ cực kỳ đơn giản, đó là cắt nghệ thành từng lát mỏng hoặc xay nhuyễn ra rồi đắp lên vết sẹo lồi. Mỗi ngày bạn thực hiện 3 - 4 lần, mỗi lần 15 phút sẽ mang lại hiệu quả như mong đợi. 

Trị sẹo lồi bằng mật ong

Mật ong được ví như “thần dược” bởi mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe và nhan sắc. Trong mật ong chứa nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt là có thêm thành phần kháng khuẩn và kháng viêm. Vì vậy, nếu bạn bị sẹo lồi trên mặt thì có thể sử dụng mật ong để xóa sẹo lồi, đồng thời, giúp da khỏe mạnh và trắng sáng hơn. 

Để trị sẹo lồi bằng mật ong, đầu tiên, bạn rửa mặt sạch với nước ấm rồi lau khô. Tiếp đến, thoa một lớp mật ong nguyên chất lên mặt, vừa thoa vừa massage nhẹ nhàng rồi để im trong 30 phút. Cuối cùng, rửa mặt lại bằng nước sạch. Mỗi ngày, bạn thực hiện 1 lần sẽ cảm nhận được hiệu quả. 

Mật ong kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị sẹo lồi hiệu quả

Mật ong kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị sẹo lồi hiệu quả 

Cách trị sẹo lồi tại nhà bằng rau má

Có thể nói đây là cách trị sẹo lồi tại nhà không quá xa lạ với chúng ta bởi rau má có tác dụng giải độc, mát da. Đặc biệt, thành phần Triterpenoid trong rau má còn có tác dụng ức chế sản sinh collagen trong các mô sẹo, thúc đẩy quá trình tái tạo da, nhờ đó, hỗ trợ điều trị sẹo lồi hiệu quả.

Cách trị sẹo lồi tại nhà bằng rau má rất dễ thực hiện, ai cũng có thể áp dụng. Bạn chỉ cần rửa sạch rau má rồi đem đi giã nhỏ, sau đó bọc vào một miếng vải mỏng rồi đặt lên vùng da bị sẹo. Thực hiện 10 - 15 ngày, mỗi ngày 2 lần (sáng và tối), mỗi lần 15 phút, vết sẹo sẽ được cải thiện tích cực.

Trị sẹo lồi cứng bằng chanh

Để điều trị sẹo lồi cứng, bạn có thể dùng chanh với cách thực hiện rất đơn giản. Đầu tiên, bạn rửa mặt sạch với nước ấm. Tiếp đến, vắt lấy nước cốt chanh rồi thoa nước cốt chanh lên mặt. Mỗi ngày thực hiện 1 - 2 lần, mỗi lần 10 - 15 phút. Sau 2 - 6 tháng, bạn sẽ thấy vết sẹo lồi cứng có chuyển biến tích cực.

Cách trị sẹo lồi tại nhà bằng chanh đơn giản, tiết kiệm và an toàn

Cách trị sẹo lồi tại nhà bằng chanh đơn giản, tiết kiệm và an toàn 

Trị sẹo lồi bằng dầu ô liu

Cách trị sẹo lồi này an toàn, lành tính và mang đến nhiều công dụng cho làn da. Bạn rửa mặt sạch với nước, lau khô rồi thoa một lớp dầu ô liu lên mặt theo chiều kim đồng hồ. Vừa thoa, bạn vừa massage nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút. Nếu thực hiện buổi tối thì bạn có thể để lớp dầu ô liu trên mặt qua đêm. Không chỉ hỗ trợ điều trị sẹo lồi, dầu ô liu còn cấp ẩm cho da, giúp da mềm mại và mịn màng.

3. Các biện pháp phòng ngừa sẹo lồi

Để không phải “đau đầu” trong việc tìm kiếm cách trị sẹo lồi tại nhà thì bạn cần chủ động phòng ngừa sẹo lồi hình thành bằng các cách sau:

  • Ngay từ khi xuất hiện vết cắt, vết thương hở thì bạn nên làm sạch vết thương bằng nước muối để phòng tránh viêm nhiễm, sau đó thoa, đắp nghệ tươi lên trực tiếp vết thương.
  • Với những vết thương bị mất da thì bạn cần giữ vết thương sạch nhất có thể, sau đó vệ sinh vết thương sạch sẽ rồi dùng băng gạc để băng lại.
  • Với những vết bỏng thì bạn ngâm trực tiếp vùng da bị bỏng vào nước mát sạch, sau đó để vết thương nguội bớt rồi đến cơ sở y tế gần nhất. 
  • Trường hợp sau phẫu thuật, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, kiêng khem thịt bò, hải sản, rau muống,… hoặc ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách trị sẹo lồi tại nhà sao cho an toàn, hiệu quả. Đồng thời, bạn sẽ “bỏ túi” được các biện pháp phòng ngừa sẹo lồi hình thành nếu chẳng may bị tai nạn, bỏng hoặc sau khi thực hiện phẫu thuật. 

Nếu xuất hiện các vấn đề về da như viêm da cơ địa, chàm, ghẻ, ngứa, vảy nến, nổi mề đay, sẹo lồi - lõm,… bạn có thể an tâm đến khám và điều trị tại Chuyên khoa Da liễu tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để được tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ đặt lịch, quý khách đừng quên gọi đến hotline của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.