Tin tức

Thuốc trị sẹo lồi có tác dụng thế nào và những lưu ý khi chọn thuốc?

Ngày 30/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sẹo lồi khiến người bệnh cảm thấy tự ti vì làm mất đi tính thẩm mỹ cho làn da, nhất là khi sẹo lồi xuất hiện trên vùng da hở như da mặt. Thuốc trị sẹo lồi chính là giải pháp giúp cải thiện tình trạng này, từ đó người bệnh có thể lấy lại vẻ tự tin trong cuộc sống. Để tìm hiểu rõ hơn về công dụng cũng như các loại thuốc trị sẹo lồi hiệu quả, mời quý bạn đọc cùng nghiên cứu thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Sẹo lồi là do đâu gây nên? 

Sẹo lồi xuất hiện ở giai đoạn một thời gian sau khi cơ thể gặp phải chấn thương ngoài da. Chấn thương này có thể là do tai nạn giao thông, té ngã, xô xát, vết khâu sau phẫu thuật hay trong quá trình chơi thể thao,... 

Khi vết thương hồi phục, các mô da có thể phát triển dư thừa quá mức dẫn đến hình thành sẹo lồi trên da. Đôi khi sẹo lồi không chỉ gói gọn ở chỗ vết rách mà còn chườm sang cả vùng da lân cận. 

Đặc điểm nhận biết sẹo lồi đó là nó sẽ nổi lên trên bề mặt da, có màu đỏ thẫm, nâu sẫm hoặc màu hồng. Bất kỳ vùng da nào trên cơ thể gặp phải tổn thương đều có thể dẫn đến sự hình thành của sẹo lồi. Loại sẹo này có thể gây ngứa hoặc không, kích thước từ nhỏ đến to tùy thuộc vào từng trường hợp. Tuy nhiên điểm chung của chúng là đều làm mất đi tính thẩm mỹ cho làn da và khiến người bệnh luôn cảm thấy vô cùng tự ti. 

Sẹo lồi xuất hiện ở giai đoạn một thời gian sau khi cơ thể gặp phải chấn thương ngoài da

Sẹo lồi xuất hiện ở giai đoạn một thời gian sau khi cơ thể gặp phải chấn thương ngoài da

Đáng tiếc là sẹo lồi không thể tự biến mất. Ngày nay có không ít những phương pháp điều trị sẹo lồi, ví dụ như tiêm thuốc corticoid, phẫu thuật cắt sẹo, xạ trị,... Phụ thuộc vào cơ địa và thể trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định phương pháp phù hợp nhất. Trong số đó, các loại thuốc trị sẹo lồi được coi là giải pháp an toàn, tiện lợi và dễ thực hiện được nhiều người lựa chọn.

2. Thuốc trị sẹo lồi có những tác dụng như thế nào? 

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu thuốc trị sẹo lồi được bán trên thị trường và nhìn chung thì đều mang những công dụng như:

  • Thúc đẩy  tái tạo mô da, giảm sẹo sau một thời gian sử dụng;

  • Cải thiện tình trạng thâm sẹo nhờ cơ chế chống nắng, hạn chế tác động từ tia cực tím;

  • Giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu khi vết thương bước vào giai đoạn phục hồi và hình thành da non.

3. Các loại thuốc trị sẹo lồi hiệu quả cao được ưa chuộng nhất hiện nay

3.1. Thuốc trị sẹo lồi Contractubex

Contractubex là một cái tên không còn xa lạ gì đối với những người thường dùng thuốc bôi để trị thâm sẹo. Thành phần của Contractubex bao gồm những hoạt chất sau:

  • Heparin: tác dụng chống dị ứng, kháng viêm, làm mềm cấu trúc collagen và hạn chế sự phát triển quá mức của mô da;

  • Dịch chiết hành tây: khả năng chống viêm, diệt khuẩn của thành phần này cũng rất tốt, bên  cạnh đó nó còn ức chế sự phì đại của các nguyên bào sợi sẹo lồi, từ đó giúp thu nhỏ hình thái vết sẹo;

  • Allatoninn: thúc đẩy tốc độ làm lành vết thương, giảm cảm giác ngứa ngáy khi vết thương đang trong quá trình hồi phục và hình thành da non.

Thuốc trị sẹo lồi Contratubex

Thuốc trị sẹo lồi Contratubex

3.2. Gel Dermatix Ultra trị sẹo lồi

Đây là sản phẩm được sản xuất bởi hãng dược đến từ Hoa Kỳ cũng rất được các chuyên gia da liễu khuyên dùng. Thành phần chính chứa trong một tuýp thuốc Dermatix Ultra đó là vitamin C ester với công dụng bảo vệ da dưới tác động của tia cực tím, đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo mô da và làm mờ sẹo. Cụ thể:

  • Dermatix Ultra làm dịu các cơn ngứa khi vết sẹo lên da non;

  • Thuốc bôi có tác dụng làm mờ nhanh các loại sẹo thâm, sẹo lồi, ức chế sự tăng sinh quá của các mô da;

  • Bảo vệ da tránh khỏi tác hại của tia cực tím và làm đều màu da.

Thuốc trị sẹo lồi Dermatix

Thuốc trị sẹo lồi Dermatix

3.3. Thuốc trị sẹo lồi Rejuvasil Silicone Scar Gel

Xuất xứ của thuốc Rejuvasil Silicone Scar Gel là do thương hiệu Rejuvaskin đến từ Hoa Kỳ sản xuất. Loại thuốc này phát huy tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện các tình trạng sẹo, đặc biệt là sẹo lồi, sẹo phì đại. Trong gel chứa các thành phần chính như Dầu Emu, vitamin C, Squalance, silicone và những thành phần khác với công dụng chủ yếu như sau:

  • Làm xẹp sẹo lồi trên bề mặt da một cách nhanh chóng;

  • Ngăn ngừa quá trình oxy hóa của sẹo nhờ việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho vùng da bị tổn thương;

  • Hạn chế sự tăng sinh collagen, hồi phục các tổn thương của tế bào da, ngăn chặn sự hình thành của sẹo lồi;

  • Lưu ý: không dùng gel cho vùng vết thương hở hoặc vẫn còn đang chảy dịch chưa lên da non, chỉ dùng trong trường hợp sẹo lồi mới hình thành, nhưng thuốc cũng có tác dụng đối với sẹo lâu năm.

Thuốc Rejuvasil Silicone Scar Gel

Thuốc Rejuvasil Silicone Scar Gel

3.4. Thuốc Hiruscar trị sẹo lồi 

Đây là sản phẩm do Medinova - hãng dược đến từ Thụy  Sĩ nghiên cứu và phát triển. Trong loại thuốc này có chứa các thành phần như vitamin B3, Aloe vera đều được chiết xuất từ tự nhiên nên khả năng giữ ẩm khá tốt, giúp làm mềm mại và đều màu da, đồng thời có thể bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời. Thuốc có thể dùng được cho cả loại sẹo cũ lẫn sẹo mới hình thành.

Thuốc trị sẹo lồi Hiruscar

Thuốc trị sẹo lồi Hiruscar

4. Một số lưu ý cần ghi nhớ khi lựa chọn thuốc trị sẹo lồi

Khi lựa chọn thuốc trị sẹo lồi, tốt nhất bạn nên ưu tiên những sản phẩm đã được kiểm định, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất bởi những thương hiệu uy tín và được nhiều người tiêu dùng phản hồi tích cực, đánh giá cao về hiệu quả sử dụng. Bởi vì nếu không may mua phải thuốc là hàng giả, hàng nhái không những không giúp làm mờ sẹo mà còn có thể kéo theo nhiều hệ lụy khác như dị ứng, nhiễm trùng,... trên da.

Tốt  hơn hết bạn nên dùng thuốc trị sẹo lồi theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu để lựa chọn được loại sản phẩm phù hợp nhất đối với cơ địa của mình. Ngoài ra sau khi đã lựa chọn được loại thuốc trị sẹo lồi phù hợp, ban đầu bạn hãy test thử sản phẩm lên một vùng da nhỏ (nên test ở vùng da mặt trong của cổ tay hoặc sau mang tai), sau đó đợi phản ứng trong khoảng 24 - 72 giờ. Nếu da bị dị ứng thì hãy nghiên cứu chuyển sang loại kem khác, ngược lại nếu không xảy ra sự kích ứng nào thì bạn hãy yên tâm sử dụng. 

Trên đây là những thông tin về thuốc trị sẹo lồi bạn có thể tham khảo. Nhìn chung việc điều trị sẹo lồi đòi hỏi cần có sự kiên trì, thời gian vì không có loại thuốc bôi nào có thể nhanh chóng khắc phục được tình trạng sẹo lồi trong thời gian ngắn. Ngoài ra tùy từng tình trạng sẹo sẽ phù hợp với các phương pháp điều trị khác nhau, đôi khi  thuốc bôi chỉ là công cụ hỗ trợ đẩy nhanh qúa trình cải thiện sẹo bên cạnh các biện pháp khác như phẫu thuật cắt sẹo, là sẹo, tiêm thuốc corticoid,... Mong rằng những thông tin mà MEDLATEC vừa cung cấp hữu ích đối với bạn, để cập nhật những kiến thức mới về sức khỏe, bạn vui lòng truy cập website: medlatec.vn hoặc liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.