Tin tức

Bật mí những cách hạ sốt nhanh, hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Ngày 08/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sốt là một trong những dấu hiệu ban đầu của nhiều bệnh lý khác nhau khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, nhức đầu,… Tuy nhiên nếu bạn gặp tình trạng sốt nhẹ hoặc chưa thể đến bệnh viện ngay thì có thể áp dụng một vài cách hạ sốt nhanh mà MEDLATEC chia sẻ dưới đây.

1. Cần hạ sốt nhanh khi nào?

Khi bị sốt biểu hiện cơ thể đó là tăng nhiệt độ, người cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Tùy vào tình trạng của mỗi người sẽ có những biểu hiện cụ thể hơn như đổ mồ hôi, ăn không ngon miệng, nhức đầu,… Nguyên nhân gây ra sốt là do hệ thống miễn dịch kém, khiến cho cơ thể bị nhiễm virus hoặc ký sinh trùng.

Phản ứng sốt ở người khiến cơ thể bị mất nước và các chất điện giải thiết yếu như K+, Na+, Mg2+, Ca2+,… Đa phần sốt không cần phải điều trị, tuy nhiên đây là dấu hiệu cảnh báo hệ miễn dịch của cơ thể đang chống lại tác nhân gây bệnh.

Bình thường cơ thể người thường giữ ở nhiệt độ là 37 độ C. Nhưng thực tế không phải lúc nào cơ thể cũng ở 37 độ mà có thể dao động trong khoảng từ 36,1 độ C cho tới 37,2 độ C. Thân nhiệt của cơ thể cũng thay đổi tùy thuộc vào hoạt động trong ngày của mỗi người. Bình thường người trẻ sẽ có nhiệt độ cơ thể cao hơn so với người già.

Vậy khi nào cần hạ sốt nhanh chóng? Những dấu hiệu cho thấy cần hạ sốt nhanh là:

  • Khi đo nhiệt độ cơ thể ở nách lớn hơn 37,2 độ C.

  • Khi đo nhiệt độ ở miệng là từ 37,8 độ C trở lên.

  • Khi đo được nhiệt độ ở thái dương, tai hoặc trực tràng từ 38 độ C trở lên.

Việc hạ sốt là để giúp cơ thể giảm bớt sự khó chịu. Nếu bạn bị sốt nhẹ hoặc đang bận chưa thể đến cơ sở y tế thì có thể áp dụng một số cách hạ sốt chúng tôi chia sẻ.

hạ sốt nhanh

Biểu hiện của sốt là nhiệt độ cơ thể tăng, người mệt mỏi

2. Những cách hạ sốt nhanh hiệu quả

Uống nước rau diếp cá

Rau diếp cá là loại rau sống quen thuộc với người dân Việt Nam. Không chỉ là món ăn quen thuộc, người ta còn phát hiện ra nhiều công dụng khác của diếp cá, trong đó có hạ sốt.

Khi bị sốt bạn có thể lấy một nắm rau diếp cá đem rửa sạch rồi đem giã hoặc xay nhuyễn, pha với nước ấm rồi chắt lấy nước để uống. Khi uống rau diếp cá sẽ có vị hơi tanh khó chịu, tuy nhiên uống xong sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng.

Nếu trẻ em khó uống rau diếp cá, cha mẹ có thể pha thêm chút đường để trẻ dễ uống hơn.

hạ sốt nhanh

Diếp cá là loại rau quen thuộc có công dụng hạ sốt hiệu quả

Sử dụng gừng tươi hoặc bột gừng

Gừng là loại gia vị quen thuộc trong mỗi căn bếp gia đình Việt. Không chỉ để nêm nếm thức ăn mà gừng còn là một vị thuốc nổi tiếng trong dân gian được sử dụng để chữa bệnh hiệu quả.

Sử dụng gừng để hạ sốt bạn có thể lấy gừng tươi hoặc bột gừng đều được. Nếu là gừng tươi đem rửa sạch rồi xay nhuyễn lấy nước tắm, còn bột gừng chỉ cần pha với nước ấm là được. Sau khi tắm bằng nước gừng bạn lấy chăn ấm đắp để cơ thể toát mồ hôi nhằm giúp giảm sốt và hạ nhiệt. Gừng có tác dụng kháng khuẩn tốt giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể và đẩy lùi các loại virus, vi khuẩn nhanh chóng.

Tuy nhiên lưu ý khi sử dụng cách này đó là bạn nên kiểm tra trước phản ứng của cơ thể với gừng bằng cách lấy một ít gừng tươi hoặc bột gừng chà xát vào lòng bàn tay và để khoảng 4 - 5 phút. Đây là cách hạn chế khả năng cơ thể dị ứng với gừng.

hạ sốt nhanh

Có thể sử dụng gừng và bột gừng giúp hạ sốt nhanh

Sử dụng nước ấm

Sử dụng nước ấm hạ sốt nhanh cũng là cách làm hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Người bị sốt có thể sử dụng nước ấm để kiểm soát thân nhiệt cơ thể.

Đầu tiên bạn lấy một chiếc khăn mặt và một chậu nước ấm, sau đó ngâm khăn mặt vào nước ấm rồi vắt bớt nước. Để khăn lên trán, lòng bàn chân, bàn tay, sau gáy đệ hạ nhiệt. Lưu ý sử dụng nước không nên quá lạnh sẽ làm giảm hiệu quả hạ sốt hoặc nước quá nóng gây bỏng.

Ngoài việc dùng khăn ấm chườm bạn cũng có thể tắm bằng nước ấm để thư giãn cơ thể, loại bỏ cảm giác khó chịu. Nên tắm bằng nước ấm có nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt cơ thể khoảng 2 độ là tốt nhất.

Ăn dứa tươi

Một cách hạ sốt nhanh đơn giản và không mất nhiều thời gian đó là ăn dứa tươi. Dù khi sốt người bệnh rất mệt mỏi và không muốn ăn uống nhưng bạn hãy cố gắng ăn dứa tươi giúp hạ nhiệt cơ thể.

Dứa tươi có chứa các chất chống viêm cực kỳ hiệu quả giúp ngăn ngừa và chống sốt. Bên cạnh đó dứa còn được dùng để chống cơ thể mất nước. Dứa rất dễ ăn nên khi sốt bạn có thể sử dụng cách này để hạ sốt tại nhà.

hạ sốt nhanh

Ăn dứa tươi giúp hạ sốt và ngừa mất nước

Sử dụng giấm táo

Tron giấm táo có chứa hàm lượng axit cao, vì vậy khi sốt sử dụng giấm táo giúp giải phóng thân nhiệt cơ thể qua da và giúp hạ sốt.

Để thực hiện đầu tiên bạn sẽ lấy khoảng 100ml nước giấm táo và pha với nước ấm. Dùng khăn sạch thấm vào dung dịch này và nhẹ nhàng lau khắp cơ thể. Bạn có thể làm liên tục để cơ thể hạ sốt nhanh chóng.

Sử dụng tất ướt

Mới nghe nói nhiều người sẽ nghi ngờ độ hiệu quả của cách hạ sốt này, tuy nhiên bạn hãy thử đi, kết quả mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

Đầu tiên bạn lấy 2 chiếc tất sạch có chất liệu là cotton, sau đó đem đi nhúng nước đá, vắt bớt nước và quấn quanh hai mắt cá chân. Bạn thực hiện liên tục, cứ 15 - 20 phút lại thực hiện một lần và cơ thể sẽ giảm sốt nhanh chóng.

Trên đây là những cách hạ sốt nhanh hiệu quả và đơn giản mà bạn có thể làm tại nhà. Tuy nhiên nếu đã áp dụng mà tình trạng sốt không giảm bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được tư vấn, giải đáp hãy liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.